Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí

Chỉ cần đưa ra những lời hứa hẹn về một công việc tốt, nhàn nhã, thu nhập cao, thủ tục đơn giản, cũng đủ khiến cho các sinh viên, người lao động cả tin.

Đất hoạt động của “cò” việc làm là bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), bến xe An Sương (quận 12), bến xe Miền­ Đông (quận Bình Thạnh), khu công nghiệp Sóng Thần (quận Thủ Đức)…

Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
 

 

Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
 
Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
Một số lời rao tuyển dụng trên mạng, nơi các lao động phổ thông xa quê hay tìm việc.

Nhiều cạm bẫy khó lường

Chưa hết ấm ức, anh N.V.T (25 tuổi, quê Vĩnh Long) kể, cách đây gần 2 tuần, anh được đội ngũ xe ôm trước cổng bến xe Miền Tây săn đón, đưa vào trung tâm giới thiệu việc làm M.Q (phường An Lạc A, quận Bình Tân) ngay sau khi xuống tới bến xe.

Nghe lời giới thiệu có cánh về công việc nhẹ nhàng nhưng lương cao, anh ký vào tờ cam kết và nhận việc phụ xe tải.

“Không giống như lời giới thiệu của trung tâm, mình phải vác gạo, cám, mỗi bao 50 kg, cứ xe đến là phải làm cả ngày. Giờ nghỉ xin ra ngoài cũng không cho, mà bắt giam mình tại nơi làm việc luôn” - anh T. nói. Sau một thời gian làm việc, không chịu nổi áp lực và sự nặng nhọc, anh T. quyết định nghỉ việc.

Tuy nhiên, khi anh xin nghỉ, thì trung tâm giới thiệu việc làm buộc anh phải nộp 800.000 đồng mới cho nghỉ và gọi cho chủ lao động trả lại quần áo, đồ đạc. Anh T. đành trả đủ tiền mới thoát thân.

Còn chị Trần Thị Tuyết Nhi (28 tuổi, Trà Vinh) chia sẻ, chị vừa đến bến xe Miền Tây thì gặp một người xe ôm tên Tâm giới thiệu việc làm và đưa chị đến một cơ sở giới thiệu việc làm miễn phí K. gần bến xe. Được giới thiệu trông trẻ tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng và được bao ăn ở.

Do chỉ mang đủ tiền xe lên TP.HCM nên chị đành giao giấy CMND, bằng lái xe máy “thế chân” cho cơ sở này. Đến địa điểm ở Hóc Môn, chị phải làm tất cả các công việc trong gia đình có 5 người cả ngày khiến sức khỏe giảm sút. Chị làm được một tuần thì nghỉ nhưng không nhận được tiền công.

Bà chủ cho biết đã trả tiền cho dịch vụ nhờ tìm kiếm người làm, còn nhân viên cơ sở K. nói rằng gã xe ôm chở chị vào đã đòi “bồi dưỡng” số tiền này!?

Anh Nguyễn Thành Tâm (ngụ TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), bức xúc: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh đã quyết định một mình xuống TP.HCM kiếm sống, hy vọng có tiền gửi về phụ vợ nuôi các con. Khi đến bến xe An Sương, một tài xế xe ôm tên Vũ đến gặng hỏi.

Sau đó, Vũ chở anh Tâm đến gần một quán hủ tiếu thuộc phường Tân Quý (quận Tân Phú) gặp một người đàn ông tên Phát và giới thiệu là "giám đốc” Trung tâm dịch vụ việc làm T.Đ có trụ sở trên đường Lê Đình Thám, phường Tân Quý.

Tại đây, Phát nói có một quán ăn nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 7) đang tuyển người làm đúng chuyên môn của anh với mức lương khởi điểm 3,8 triệu đồng/tháng, được bao ăn ở miễn phí.

Biết “con mồi” dễ sập bẫy, Phát viết ngay một giấy biên nhận với nội dung anh Tâm nợ y số tiền 500.000 đồng môi giới việc làm, và cầm luôn giấy CMND của anh. Tiếp đó, Phát chở anh qua quán ăn ở quận 7 rồi nhận số tiền 500.000 đồng từ chủ quán.

Tuy nhiên, anh Tâm phải lau rửa chén mà không được nấu bếp như lời Phát đã hứa hẹn. Đem thắc mắc hỏi chủ quán, anh Tâm biết mình đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên. Khi anh đón xe buýt đến địa chỉ của trung tâm lấy lại giấy CMND, thì mới biết được đây chỉ là một quán nước do người khác làm chủ.

Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
 
Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải giải cứu hai cô gái sập bẫy việc làm tại một quán massage trá hình.

Muốn làm phải để lại CMND

Sáng 23/10, trong vai người đi tìm việc, chúng tôi đến khu vực bến xe Miền Tây, một xe ôm xưng tên Hưng nhanh nhảu đề nghị giới thiệu tìm việc miễn phí, chỉ cần chúng tôi có CMND.

Chúng tôi được đưa đến trụ sở Công ty H.Q (phường An Lạc, quận Bình Tân). Căn nhà ba tầng với tấm biển “Giới thiệu việc làm miễn phí”, đang có gần 10 người ngồi đợi phỏng vấn xin việc. Nhân viên yêu cầu chúng tôi phải nộp CMND ghi họ tên, tuổi và quê quán vào một tờ giấy rồi bắt chúng tôi ký vào.

Tại đây, nữ nhân viên tên V. đon đả tiếp chuyện. Tôi hỏi công việc làm bảo vệ. V. cho biết, “Công việc bảo vệ cực lắm em, ngày làm 8 giờ hoặc 12 giờ. Nếu làm ở trường học thì đỡ vất vả hơn nhưng lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng, còn làm ở công ty khoảng 4,5 triệu đồng/tháng”.

Tôi hỏi mình không mang hồ sơ liệu có được công ty tiếp nhận vào làm việc? V. khẳng định, phải thế giấy CMND, giấy phép lái xe hoặc công ty sẽ giữ lại tháng lương đầu tiên. V. giải thích, công ty sẽ lo cho nhân viên nên đừng lo lắng, nộp đủ hồ sơ thì sẽ nhận được lương ngay.

Tôi viện ra lý do phải đi gặp anh ruột ở Phú Nhuận, và V. đồng ý cho tôi hôm sau đến nhận việc làm trong một công ty ở quận 3.

Những người tới trung tâm môi giới việc làm này đều bị yêu cầu nộp CMND bản gốc. Phải ký vào tờ giấy “thỏa thuận nhận việc làm”, trong đó ghi rõ “người xin việc phải nộp giấy CMND để người sử dụng lao động đăng ký tạm trú. Ngay sau khi ký thỏa thuận, nếu đổi ý hoặc không làm quá 3 ngày một chỗ, mà muốn lấy lại CMND thì phải trả cho công ty số tiền 300.000 đồng.

Khi nhận việc, người lao động phải ký “thỏa thuận cung ứng lao động phổ thông” với quy định sau 6 ngày, nếu bỏ việc hoặc đổi việc, thì phải trả 800.000 đồng, chưa kể chi phí xe ôm và các chi phí khác do các trung tâm phải chi hoa hồng cho đội ngũ xe ôm dẫn khách.

Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
Một phụ nữ được giải cứu từ bẫy tuyển dụng.
Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
Nhan nhản những trung tâm giới thiệu việc làm.
Cẩn trọng bẫy tuyển dụng miễn phí
 

Bài & ảnh: Minh Việt

Theo NTD