Cẩn trọng khi mua thiết bị tiết kiệm điện

Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ sản phẩm, xem nhãn mác chính hãng...và không nên tin hoàn toàn lời quảng cáo khi mua thiết bị tiết kiệm điện. 

Do nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao nên các gia đình có xu hướng tìm kiếm các thiết bị tiết kiệm điện nhằm giảm chi phí sinh hoạt trong mùa hè sắp tới. Việc tìm mua một thiết bị tiết kiệm điện năng không khó khi trên mạng xuất hiện hàng loạt lời rao bán về thiết bị này.

Ngoài ra, chỉ cần gõ từ khóa "thiết bị tiết kiệm điện" trên Google là mọi thông tin quảng cáo về sản phẩm hiển thị.
Theo quảng cáo, chỉ cần cắm thiết bị này vào ổ cắm điện là có thể tiết kiệm được khoảng 30% đến 50% lượng điện tiêu thụ trong gia đình. Các thiết bị được quảng cáo có giá từ 500.000 đến 700.000 đồng/chiếc.

Cẩn trọng khi mua thiết bị tiết kiệm điện
 Một thiết bị tiết kiệm điện được rao bán. Ảnh: Tuvansieuthi. 

Tuy nhiên, theo các kỹ sư điện, khoa học và thực tiễn đã bác bỏ hoàn toàn khả năng tiết kiệm điện cao như lời quảng bá sản phẩm.
Về nguyên lý, bất cứ thiết bị nào khi cắm và nguồn điện cũng tiêu thụ một lượng điện nhất định. Nó có thể giúp chế độ tải của các thiết bị hoạt động tốt hơn, tiết kiệm được khoảng 5% lượng điện tiêu thụ. Không thể tiết kiệm được tới 40 - 50% lượng điện như quảng cáo.

Hơn nữa, nếu để ý, bạn sẽ thấy đa phần các thiết bị tiết kiệm điện rao bán hiện nay là hàng Trung Quốc, chưa thấy sản phẩm nào đến từ các hãng điện tử lớn trên thế giới.

Những sản phẩm được giới thiệu tiết kiệm điện trên thị trường hiện nay có kích thước nhỏ, chỉ có khả năng giảm lượng tiêu thụ điện cho động cơ nhỏ, không thể tiết kiệm cho cả hệ thống điện trong gia đình.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo khi mua sản phẩm.

Nếu mua, người tiêu dùng nên mua ở những công ty lớn, kiểm tra kỹ sản phẩm xem có dấu hiệu cạy, bóc hay không. Sản phẩm phải có nhãn mác ghi rõ thông số kỹ thuật và tem bảo hành chính hãng.

Cẩn trọng khi mua thiết bị tiết kiệm điện

Dèn LED được chứng minh là tiết kiệm điện và có độ bền cao. Ảnh:  Thegioidochoicongnghe. 

Theo các kỹ sư điện, việc giảm chi phí tiền điện không hoàn toàn đến từ thiết bị tiết kiệm điện mà còn đến từ cách sử dụng hợp lý trong gia đình. Chẳng hạn thay các sản phẩm “tốn điện” bằng các sản phẩm tiêu thụ ít điện năng hơn, tạo thói quen tắt thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết...

Theo KT