Cẩn trọng với hải sản đóng hộp được rao bán tràn lan trên mạng

Hải sản đóng hộp là thực phẩm được nhiều người lựa chọn tuy nhiên thực phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, nhất là sản phẩm của Trung Quốc đang rao bán rầm rộ hiện nay.

Thực phẩm đóng hộp là một cách tuyệt vời để bảo quản nông sản, cũng như chia sẻ những nông sản đó với gia đình và bạn bè nhưng nó cũng có nhiều rủi ro thậm chí chết người nếu như quá trình đóng hộp thực phẩm, bảo quản không đúng cách và không an toàn. Một trong số đó phải kể tới món hải sản đóng hộp của Trung Quốc đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Thời gian gần đây, có một món ăn đang gây "bão" trên mạng xã hội đó chính là hải sản đóng hộp. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản, bạn dễ dàng tìm thấy hàng chục sản phẩm với hình ảnh vô cùng hấp dẫn, bao bì đóng gói sạch sẽ và hơn hết là giá thành vô cùng hợp lý, chỉ từ 25 - 100 nghìn đồng cho một hộp bạch tuộc, mực trứng cho đến bào ngư.

Trong khi hải sản đóng hộp Trung Quốc đang gây "sốt", thì mới đây cộng đồng mạng như ngã ngửa khi một tài khoản TikTok nổi tiếng đã review chi tiết về một trong số những món ăn này.

can-trong-voi-hai-san-dong-hop-duoc-rao-ban-tran-lan-tren-mang

 Hải sản đóng hộp Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Với món tôm hùm đất đóng hộp, chủ tài khoản nhận xét thịt tôm thâm đen và bở. Với món bào ngư đóng hộp, người này cho biết bào ngư rất nhỏ so với hình ảnh quảng cáo, chỉ to bằng hơn ngón tay cái một chút. Đồng thời món ăn này chứa rất nhiều dầu mỡ, bào ngư có màu nâu thâm đen, kém bắt mắt.

Khi review món hàu sữa Tứ Xuyên, người này thậm chí đã phải "buông xuôi" không dám ăn bởi vì vừa mở nắp hộp đã ngửi thấy mùi hắc, nồng, thậm chí còn có mùi "thum thủm", quan sát bằng mắt thấy thịt hàu thâm và cứng.

Chưa dừng lại ở đó, một tài khoản TikTok khác cũng đã thực hiện soi mực đóng hộp dưới kính hiển vi. Ở mức phóng đại 20x có thể thấy thịt mực khá bở. Ở mức phóng đại 100x, người soi phải thốt lên rằng "vi khuẩn nhiều một cách khủng khiếp". Thậm chí, ở mức phóng đại 2000x lần, còn phát hiện cả khuẩn que - loại khuẩn có xuất hiện ở video soi nước sông Tô Lịch.

Dấu hiệu cho thấy thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm độc tố
 
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về việc thực phẩm đóng hộp không an toàn, hãy ngay lập tức hủy bỏ và không sử dụng chúng.
Thực phẩm đóng hộp và mua ở cửa hàng có thể bị nhiễm độc tố hoặc vi trùng có hại khác nếu có các dấu hiệu nghi ngờ sau: Hộp chứa bị rò rỉ, phồng lên; Hộp chứa bị hư hỏng, nứt hoặc bất thường; Hộp chứa chất lỏng hoặc bọt trào ra khi mở ra; Thực phẩm bị biến màu, mốc hoặc có mùi hôi.
 
Nói tới thực phẩm đóng hộp này, ThS.BS Dương Quốc Phong (hiện đang công tác tại Bệnh viện Thống Nhất, giảng viên Khoa Y, Đại học Quốc Gia TP.HCM) cho biết, nếu như hải sản đóng hộp được xử lý các quy trình chế biến sạch sẽ, bảo quản đúng cách thì vẫn có thể sử dụng an toàn. Nhưng nếu hộp đã mở ra thì chỉ sử dụng được trong 2 tháng.

Việc sử dụng các thực phẩm chưa được kiểm định về chất lượng, không có tem nhãn và nguồn gốc rõ ràng, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nó có thể chứa BPA (bisphenol-A), đây là một hóa chất thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm, bao gồm cả đồ hộp.

Các nghiên cứu cho thấy rằng BPA trong đồ hộp có thể di chuyển từ lớp lót của đồ hộp vào thực phẩm mà nó chứa đựng. Mặc dù các bằng chứng còn chưa đầy đủ, một số nghiên cứu cho thấy BPA có mối liên quan với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, đái tháo đường type 2 và rối loạn chức năng tình dục nam giới.

Mặc dù rất hiếm nhưng hải sản đóng hộp không được chế biến đúng cách có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm được gọi là Clostridium botulinum - tiết ra độc tố và gây bệnh uốn ván. Tiêu thụ đồ hộp bị nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc , một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tê liệt và tử vong nếu không được điều trị. Hầu hết các trường hợp ngộ độc đồ hộp đến từ thực phẩm không được đóng hộp đúng cách tại nhà.

Một số thực phẩm đóng hộp có thể chứa nhiều muối. Mặc dù điều này không gây nguy hiểm cho sức khỏe đối với hầu hết mọi người, nhưng nó có thể có vấn đề đối với một số người, chẳng hạn như những người bị huyết áp cao. Chúng cũng có thể chứa đường, có thể có tác hại. Lượng đường dư thừa có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường type 2. Các chất bảo quản tự nhiên hoặc hóa học khác có thể được thêm vào trong đồ hộp cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo VietQ