Cẩn trọng với hạt nêm ba không

Hạt nêm được đựng trong các bao nilon không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm, ngay cả những thông tin cơ bản nhất như tên nhãn hiệu, ngày tháng sản xuất, cũng như hạn sử dụng.

Loại hạt nêm này được các cơ quan chức năng gọi là hạt nêm 3 không: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng.

Theo chân lực lượng quản lý thị trường, chúng tôi rất bất ngờ vì được tận mắt chứng kiến loại hạt nêm này được bày bán một cách công khai như các loại gia vị thực phẩm khác ở hầu hết các chợ trên phạm vi cả nước, và tập trung nhiều nhất tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu.

Lực lượng quản lý thị trường huyện Phong Điền, Thừ Thiên Huế kiểm tra chợ An Lỗ

Một tiểu thương cho biết: hạt nêm có giá rẻ hơn thị trường khoảng 30% nên rất nhiều người tiêu dùng bình dân và các quán ăn bình dân mua về sử dụng. Loại hạt nêm 3 không này được sang chiết đóng gói từ các bao hạt nêm có trọng lượng lớn sang các bao có trọng lượng nhỏ loại 500g, 1kg. Tham khảo thêm giá tại một vài sạp hàng khác, hạt nêm “3 không” này có mức giá 40.000 đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với giá các loại hạt nêm có thương hiệu trên thị trường.

Để kiểm chứng yếu tố “nêm vào thấy ngon liền” mà chị chủ hàng tại chợ Phiên Cam Lộ (Quảng Trị) đon đả giới thiệu, chúng tôi đã mua 1 gói hạt nêm này về nấu thử. Mở gói hạt nêm, sộc vào mũi chúng tôi là mùi rất nồng và hắc. Quan sát kỹ thấy hạt có màu nhạt và nhiều chỗ đã bị vón cục lại hơi ẩm ẩm.  

Hạt nêm được đựng trong các túi ni lông trong

Rõ ràng, bên cạnh sự khác biệt về hương vị đến từ chất lượng không được kiểm định của hạt nêm ba không, loại hạt nêm này phần lớn bị hút ẩm trong quá trình bao gói khiến cho các loại vi khuẩn gây hại xâm nhập có thể làm biến đổi trầm trọng hơn nữa mùi vị của hạt nêm, làm mùi vị không tự nhiên và gây cảm giác khó chịu. Khi nêm hạt nêm này vào các món ăn đang nấu thì hạt nêm bị vón cục nhiều và không tan được, món ăn không có hương vị thơm ngon của thịt xương mà trái lại có thể có mùi vị lạ, khó ăn và không đạt hiểu quả về cảm quan.

Được biết, vừa qua cơ quan quản lý thị trường đã tiến hành tổ chức kiểm tra hơn 20 chợ lớn, nhỏ với hơn 400 quầy kinh doanh mặt hàng này, tịch thu 90.95 kg và lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ vi phạm trên khắp cả nước. Do đặc tính là một gia vị phối trộn từ nhiều thành phần gia vị khác cùng với chiết xuất nước hầm xương và thịt - thành phần ưa thích của các loại vi khuẩn nên hạt nêm nên hạt nêm “3 không” vốn phần lớn được đóng gói thủ công trong các cơ sở kém chất lượng chưa được cấp phép đủ điều kiện sản xuất thực phẩm nên rất dễ lẫn tạp chất lạ, hút ẩm, nhiễm khuẩn gây hại và do đó thường tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Chia sẻ với chúng tôi về những tác hại có thể có của hạt nêm ba không, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, cho biết: “Do đặc tính hút ẩm cao nên nguy cơ hạt nêm nhiễm khuẩn là hoàn toàn có thể nếu hạt nêm sản xuất tại những nơi không được cấp phép đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, kém vệ sinh, ẩm thấp và bằng những phương tiện thủ công. Trường hợp người ăn phải hạt nêm ba không có thể bị lây nhiễm những vi khuẩn có hại như E.coli, Salmonella, chúng sẽ đi vào đường ruột gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, làm rối loạn tiêu hoá; trường hợp nhiễm độc nặng có thể gây ngộ độc thức ăn, dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa, mất điện giải, viêm ruột…”.

Theo các chuyên gia, với bất kỳ thực phẩm nào nói chung và hạt nêm nói riêng, cũng đều nên chọn mua những sản phẩm có nhãn mác, thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khoẻ. Bên cạnh đó, do sản xuất và đóng gói trong điều kiện thô sơ nên các loại hạt nêm này thường có chất lượng kém, dễ bị ẩm dẫn đến thay đổi màu sắc, mùi vị hoặc trạng thái của sản phẩm.

Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Theo Liên Bảo (NTD)