Càng lớn tuổi, phụ nữ nhất định phải kiểm tra 5 vấn đề sau nếu muốn sống thọ, trẻ lâu và tránh ung thư "tấn công"

Để ngăn bệnh tật tấn công khi về già, phụ nữ cần phải kiểm tra 5 vấn đề sau càng sớm càng tốt, thậm chí còn giúp trẻ lâu và sống thọ.

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, con người luôn phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn do lối sống hiện đại: Thức khuya, làm việc quá sức, ăn uống qua loa không lành mạnh, ít thời gian chăm sóc bản thân… Với phụ nữ nói riêng, giai đoạn mãn kinh còn là lúc mà cơ thể xuống cấp nhiều nhất nên tạo điều kiện cho bệnh tật "tấn công", làm suy giảm nhan sắc lẫn tuổi thọ.

cang-lon-tuoi-phu-nu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-5-van-de-sau-neu-muon-song-tho-tre-lau-va-tranh-ung-thu-tan-cong

Phụ nữ cần đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, nhờ vậy mới trẻ lâu được.

"Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh" nên bạn cần phải để ý cơ thể và sức khỏe của bản thân nhằm kịp thời đi khám, chưa kể một số loại bệnh lý còn không thể hiện triệu chứng lại càng nguy hiểm hơn. Vậy nên, càng lớn tuổi, phụ nữ càng nên đi kiểm tra 5 vấn đề sau nhằm phát hiện sớm những bất thường, từ đó ngừa bệnh tật và sống thọ hơn:

- Kiểm tra huyết áp

- Kiểm tra vú

- Kiểm tra cổ tử cung

- Kiểm tra xương

- Kiểm tra mắt và thị lực

Cụ thể như sau:

1. Kiểm tra huyết áp

Huyết áp là một lực do tim tạo nên, chịu trách nhiệm vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Bất kỳ sự thay đổi nào của huyết áp đều có khả năng cho thấy, bạn đang có vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe.

Phụ nữ càng lớn tuổi thì lại càng dễ mắc cao huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc đau tim và đột quỵ sớm. Việc này cũng gián tiếp gây ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác như thận, chân tay, mắt…

cang-lon-tuoi-phu-nu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-5-van-de-sau-neu-muon-song-tho-tre-lau-va-tranh-ung-thu-tan-cong

Một khi huyết áp bất ổn sẽ gây hàng loạt tác hại xấu cho cơ thể, dễ mắc đột quỵ và đau tim sớm.

Nhìn chung, bạn cần phải đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm/lần để phát hiện sớm những bất thường của huyết áp.

Bạn có thể tự cân bằng huyết áp bằng cách thay đổi chế độ ăn và lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như tập thể dục đều đặn cũng giúp cho huyết áp luôn ổn định. Thuốc hạ huyết áp chỉ được dùng cho những trường hợp có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không lạm dụng.

2. Kiểm tra vú

Sức khỏe ngực luôn là vấn đề quan trọng của phụ nữ mọi độ tuổi, đặc biệt vào thời điểm dậy thì. Tự kiểm tra ngực 2 lần/tuần có thể xác định được những sự hình thành của khối u ác tính gây ung thư vú. Mỗi 3 năm bạn cũng nên đi chụp quang tuyến vú để phát hiện sớm mầm mống bệnh tật.

Chị em có thể tự kiểm tra sức khỏe vú tại nhà bằng những cách đơn giản sau đây:

- Cởi hết áo và đứng trước gương (tốt nhất là trong khi tắm), để hai tay xuôi theo người và quan sát thật kỹ xem có sự thay đổi về kích thước hay hình dáng hay không, chẳng hạn như hai bên vú có đối xứng không, da có bị nhăn nheo hay sần sùi không, núm vú có bị lõm xuống không…

- Giơ hai tay lên đầu và nhìn kỹ vú từ những hướng khác nhau xem có sự thay đổi nào không, kiểm tra núm vú có bị tiết dịch lạ hay chảy máu không.

cang-lon-tuoi-phu-nu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-5-van-de-sau-neu-muon-song-tho-tre-lau-va-tranh-ung-thu-tan-cong

Phụ nữ nên tự kiểm tra vú mỗi 2 lần/tuần để phát hiện sớm những khối u ung thư.

- Đưa tay phải ra sau đầu, dùng tay trái khám vú phải. Chụm các ngón tay lại, dùng phần phẳng của các ngón tay tìm kiếm khối u hoặc màng dày bất thường nếu có. Làm tương tự với vú trái.

- Dùng phần mềm của đầu các ngón tay chụm lại và sờ xem có u, hạch ở hõm nách hay không.

Nếu đã kiểm tra và phát hiện những bất thường như trên, hãy đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú, trên 40 tuổi, không sinh con… đều có nguy cơ cao mắc phải.

3. Kiểm tra cổ tử cung

Tuy ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ từ 30-35 tuổi, nhưng nếu muốn khỏe mạnh và sống thọ, chị em cần phải đi làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thường xuyên. Theo các chuyên gia, phụ nữ cần phết tế bào cổ tử cung 3 năm/lần nếu trong độ tuổi từ 25-49, mỗi năm/lần nếu từ 50-64 tuổi.

cang-lon-tuoi-phu-nu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-5-van-de-sau-neu-muon-song-tho-tre-lau-va-tranh-ung-thu-tan-cong

Ung thư cổ tử cung là bệnh mà mọi phụ nữ đều có nguy cơ mắc phải, cần cảnh giác cao độ.

Theo Pixie McKenna – tiến sĩ thuộc tập đoàn chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Superdrug (Anh) chia sẻ, hầu hết những ca mắc ung thư cổ tử cung đều do virus HPV bắt nguồn từ hoạt động tình dục. Vậy nên, một khi bạn chảy máu nhiều giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi "mây mưa" thì phải đi khám gấp.

4. Kiểm tra mắt

Kiểm tra mắt mỗi năm/lần rất có lợi cho sức khỏe về lâu dài, tuy nhiên nếu bạn thuộc nhóm người lớn tuổi thì cần phải khám thường xuyên hơn vì tình trạng suy giảm thị lực đang đến rất gần. Các bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn mắt để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thế và thoái hóa điểm vàng…

Để mắt luôn khỏe mạnh, chị em hãy ăn uống đầy đủ với các thực phẩm giàu omega-3, kẽm, vitamin C, vitamin E… Khi ra ngoài cần đeo kính râm để hạn chế tác hại từ ánh nắng mặt trời, không ép mắt hoạt động trước các thiết bị điện tử quá lâu. Đây cũng là một cách để phụ nữ trẻ lâu, đẩy lùi lão hóa do tác hại của ánh sáng xanh.

5. Kiểm tra xương

Một trong những rủi ro lớn nhất mà phụ nữ lớn tuổi hay mắc phải là chứng loãng xương. Lúc này xương sẽ yếu và rất giòn, chỉ cần một va đập nhỏ cũng đủ khiến bạn gãy xương và không thể phục hồi như trước. Các chuyên gia cho biết, phụ nữ luôn là đối tượng bị loãng xương "tấn công" gấp nhiều lần nam giới.

Phụ nữ cần đi khám sức khỏe xương định kỳ nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương hoặc các yếu tố nguy cơ khác của bệnh này như nghiện rượu nặng, hút thuốc lá, mắc bệnh viêm khớp dạng thấp mãn tính… Để duy trì sức khỏe của xương, bạn nên bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D thông qua thực phẩm và ánh nắng mặt trời.

Theo Trí Thức Trẻ