Cảnh báo căn bệnh khiến 6 triệu người chết mỗi năm đang... trẻ hóa

Ngày 13/4/2017, tại hội nghị Khoa học Phục hồi chức năng toàn quốc, PGS. TS Lương Tuấn Khanh – Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bạch Mai đã đưa ra cảnh báo bệnh đột quỵ đang ngày càng trẻ hoá.

Cảnh báo căn bệnh khiến 6 triệu người chết mỗi năm đang... trẻ hóa

PGS Lương Tuấn Khanh 

Theo báo cáo năm 2016 của tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO), hiện có tới 17 triệu trường hợp đột quỵ mỗi năm với khoảng 6 triệu ca tử vong và 5 triệu người sống sót với các di chứng gây tàn tật trong thời gian dài, thậm chí vĩnh viễn.

Những con số biết nói này khiến ngành y toàn cầu ngày càng quan tâm hơn đến các phương pháp điều trị cho bệnh nhân sau đột quỵ, để giúp họ khắc phục những di chứng và phần nào giảm gánh nặng cho gia đình bệnh nhân và toàn xã hội.

Nguyên nhân là do lối sống, sinh hoạt khiến các bệnh không lây nhiễm như mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp tăng lên và nguy cơ đột quỵ cao hơn.

PGS Khanh cho biết, nếu gặp các yếu tố trên cộng với bệnh nhân có dị dạng mạch máu não thì nguy cơ vỡ mạch máu não rất lớn. Có những bệnh nhân đang là sinh viên đã bị vỡ mạch máu não gây đột quỵ.

Song song với các thành tựu cấp cứu và can thiệp cấp với bệnh nhân đột quỵ ở Việt Nam đã ngang hàng với thế giới, các trung tâm đột quỵ thành lập ở tỉnh thành, nhiều bệnh nhân cứu sống nhưng bệnh đột quỵ thường để lại di chứng từ thần kinh, vận động, cơ xương khớp, tâm thần nên cần quan tâm hơn tới phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ.

Những bệnh nhân đột quỵ chỉ có 20 – 25% hồi phục hoàn toàn, còn lại phụ thuộc 1 phần và phụ thuộc hoàn toàn vào người khác nên công tác phục hồi chức năng về sau cho bệnh nhân rất cần thiết. 

Cũng trong dịp này Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Phục hồi chức năng Việt Nam triển khai chương trình AVANT (Austrian Vietnamese Advancement Neurorehabilitation Treatment) - chương trình Phục hồi chức năng thần kinh cho bệnh nhân sau đột quỵ, phối hợp giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo.

Theo chương trình này, các nhóm bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên ngành Phục hồi chức năng của các bệnh viện đầu ngành tại Việt Nam sẽ sang các trung tâm Phục hồi chức năng hàng đầu tại Cộng hòa Áo để được đào tạo chuyên sâu về phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau đột quỵ. Khóa học đầu tiên đã đuợc tổ chức tại bệnh viện phục hồi chức năng Bad Pirawarth và bệnh viện Christian Doppler, Áo.

Theo PGS Khanh tiếp nối các khóa học phục hồi chức năng sau đột quỵ tại Áo, chuơng trình AVANT sẽ tiến hành các lớp đào tạo các bác sĩ phục hồi chức năng và kỹ thuật viên rộng khắp đến bệnh viện các tuyến và cả người chăm sóc bệnh nhân trên cả nước.

Theo Infonet