Cảnh báo kẻ gian lừa đảo, đoạt tiền qua điện thoại bùng phát trở lại

Mặc dù cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo về hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng cách mạo danh nhân viên nhà mạng và cán bộ công an, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác.

Đây là hình thức phạm tội không mới nhưng gần đây đã xuất hiện trở lại, với hình thức lừa đảo trên, báo Vietnamnet dẫn thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, chỉ trong 1 tuần, ở Nghệ An xảy ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mạo danh qua điện thoại.

Cảnh báo kẻ gian lừa đảo, đoạt tiền qua điện thoại bùng phát trở lại

Nhiều vụ mạo danh nhà mạng và cán bộ Công an để chiếm đoạt tài sản người dân. Ảnh minh họa

Cụ thể, các đối tượng gọi vào số điện thoại cố định của "con mồi để nhắc nhở nợ cước điện thoại với số tiền khoảng 10 triệu đồng giới, với lý giải cước điện thoại của gia chủ phát sinh số tiền lớn như trên là do gọi điện ra nước ngoài. Khi chủ nhân thắc mắc thì các đối tượng đưa máy cho một đối tượng thứ 2, xưng là điều tra viên của Bộ Công an.

Người này sẽ thông báo cho nạn nhân biết bọn tội phạm buôn ma túy, rửa tiền sử dụng chứng minh thư của họ lập tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản đó vào mục đích phạm tội, và yêu cầu nạn nhân phối với cơ quan Công an cung cấp các thông tin cần thiết.

Khi nắm được tâm lý lo sợ từ người nhận điện thoại, các đối tượng yêu cầu họ tạm thời chuyển ngay tất cả số tiền đang có trong các tài khoản ở ngân hàng vào tài khoản của chúng được mạo danh là do cơ quan điều tra ủy quyền để thẩm tra, xác minh. Đồng thời còn đưa ra lời hứa và đe dọa, nếu không thực hiện sẽ bị bắt giữ, xử lý, nếu xác định không liên quan sẽ chuyển trả lại .

Trong quá trình lừa đảo, các đối tượng còn yêu cầu nạn nhân tuyệt đối giữ bí mật với người xung quanh để không ảnh hưởng đến công tác điều tra...

Theo Vietnamnet ngày 22/8, ông Nguyễn V.Đ. nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên bưu điện báo, ông Đ. còn nợ cước cuộc gọi đi Úc, Canada. Ông Đ. trả lời, ông không gọi đi các nước kể trên và không nợ cước điện thoại.

Đối tượng trên chuyển máy cho một người tự xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, yêu cầu ông Đ. phải nộp tiền vào số tài khoản của N.H.T., tại một ngân hàng ở Hà Nội.

Do tin lời đối tượng lừa đảo, khoảng 10h sáng cùng ngày, ông Đ. đã mang 200 triệu đồng đến nộp cho ngân hàng mà kẻ gian đang gọi điện. Khi ông Đ. nộp tiền trở về nhà, rất may con trai của ông đã nhanh chóng phát hiện dấu hiệu mờ ám, báo cho ngân hàng tạm thời phong tỏa số tiền ông Đ. mới chuyển.

Cảnh báo kẻ gian lừa đảo, đoạt tiền qua điện thoại bùng phát trở lại

Cơ quan chức năng điều tra nhóm tội phạm mạo danh Công an lừa đảo. Ảnh: Công an QN

Trước đó theo báo Lao động, ngày 18/7, chị M đang ở nhà thì có một số máy điện thoại lạ gọi đến xưng là Hiền - giả danh Công an TP.Hà Nội - nói trong tài khoản của chị M có 3,5 tỷ đồng, Công an Hà Nội đang hoàn tất hồ sơ vụ án lừa đảo và buôn bán ma túy liên quan đến số tiền này.

Tiếp đó, người phụ nữ tên Hiền nối máy để chị gặp một người đàn ông xưng là Trung tá, Đội trưởng Cảnh sát kinh tế. Sau gần 2 giờ đồng hồ chất vấn chị M, các đối tượng yêu cầu chị M đọc thông tin các ngân hàng chị đã mở tài khoản và gửi tiền, rồi ra điều kiện chị phải gửi tất cả số tiền trên vào một tài khoản chúng ủy quyền trước 3 giờ chiều cùng ngày, nếu không sẽ thực hiện lệnh triệu tập đến cơ quan Công an để điều tra vụ án.

Lo sợ liên lụy đến pháp luật, chị M đã rút số tiền tiết kiệm hơn 200 triệu đồng để chuyển vào tài khoản nêu trên. Sau khi chuyển tiền xong, thấy nghi ngờ chị M đến công an trình báo. 

Theo vietq