Cảnh báo: Mua MacBook cần thận trọng kẻo dính phải hàng đã cài sẵn phần mềm quản lý từ xa

Theo các chuyên gia về công nghệ, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua MacBook vì dễ dính phải hàng đã cài sẵn phần mềm quản lý từ xa.

Sự thật là những năm gần đây các dòng MacBook đã phát triển thực sự mạnh mẽ, thương hiệu nào cũng có những cải tiến vượt bậc từ trong ra ngoài để đem lại trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên có nhiều người do không có điều kiện mua các loại MacBook mới nên đã lựa chọn cho mình những chiếc MacBook cũ đã qua sử dụng. Thực tế đã không ít người mua phải loại MacBook của doanh nghiệp đã được cài đặt sẵn phần mềm quản lý từ xa gây ra nhiều phiền toái, thậm chí còn khiến chiếc MacBook bị khóa hoàn toàn.

Cụ thể, gần đây, một số người dùng đăng tải bài viết trên mạng xã hội, phản hồi về việc mình mua phải dòng máy tính MacBook MDM mà bản thân không hay biết. Công ty chủ quản có thể điều chỉnh, khóa thiết bị loại này từ xa mà khách hàng không thể can thiệp nếu thiếu kinh nghiệm.

canh-bao-mua-macbook-can-than-trong-keo-dinh-phai-hang-da-cai-san-phan-mem-quan-ly-tu-xa

 Mua MacBook cần thận trọng để tránh mua phải hàng đã cài sẵn phần mềm quản lý từ xa. Ảnh minh họa

Cụ thể, người dùng Nguyễn Lương đăng bài trong nhóm Hội MacBook Việt, chia sẻ về việc bản thân mua phải một chiếc MacBook Pro 13 inch 2018 được cài sẵn phần mềm quản lý từ xa (MDM) tại một cửa hàng tại Hà Nội. Điểm đáng nói là cửa hàng này không hề thông báo về việc máy bị cài phần mềm quản lý khi bán hàng. Đồng thời, người dùng phải mua sản phẩm với giá tương đương với máy nguyên bản.

Bằng một số thủ thuật, người bán có thể ẩn, vô hiệu hóa tạm thời tính năng quản lý. Do đó, người dùng khó phát hiện phần mềm MDM khi kiểm tra máy.

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Khoa, người kinh doanh MacBook xách tay lâu năm tại TP.HCM cho biết dòng máy MDM (Mobile Device Management) là sản phẩm được sử dụng trong nội bộ các công ty lớn. Theo đó, phần mềm quản lý này được doanh nghiệp cài lên thiết bị để hỗ trợ đồng bộ dữ liệu, làm việc thuận tiện hơn. Đồng thời, phần mềm MDM thường được gắn liền với số serial của sản phẩm.

“Dòng máy MDM có ở Việt Nam rất lâu rồi. Không chỉ MacBook, các máy Windows cũng được cài phần mềm quản lý nhưng không gắn với số serial như Apple”, ông Khoa cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Phước, Giám đốc Điều hành chuỗi sửa chữa Bệnh viện điện thoại 24h cho biết sản phẩm được cài MDM có thể bị thiết lập, điều chỉnh hoặc khóa từ xa. “MacBook MDM có phần cứng và tính năng không khác sản phẩm bình thường. Tuy nhiên, vì luôn có phần mềm MDM cài sẵn trong máy, người dùng phải mất thời gian, công sức để tìm cách vô hiệu hóa, ẩn thông báo”, ông Phước nói.

Ông Phước khuyến nghị người dùng không nên mua loại sản phẩm này để tránh trường hợp bị khóa từ xa bởi công ty cài MDM. Ngoài ra, khách hàng còn gặp khó khăn khi cập nhật macOS mới, vô tình kích hoạt trở lại tính năng MDM đã bị vô hiệu hóa.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khoa cho biết dòng máy này vẫn được tìm mua bởi một số khách hàng. “Máy MDM vì bị cài phần mềm quản lý, đôi khi hiện thông báo khó chịu nên được bán với giá rẻ hơn 15-20% so với sản phẩm thông thường. Ngoài ra, thiết bị dạng này thường được doanh nghiệp đặt hàng cấu hình riêng để phục vụ công việc chuyên môn nên có hiệu năng tốt”, ông Khoa chia sẻ.

Theo VietQ