Cảnh báo nguy cơ bệnh liên cầu khuẩn từ heo truyền sang người

Tại hội thảo truyền thông về dịch bệnh mùa hè 2017 diễn ra sáng 13/7, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ bệnh liên cầu khuẩn từ heo truyền sang người.

Cảnh báo nguy cơ bệnh liên cầu khuẩn từ heo truyền sang người

Tay người bị bệnh liên cầu khuẩn. Ảnh: Báo Kiến Thức.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 69 người bị nhiễm khuẩn liên cầu lây từ lợn, tăng 40 ca so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 4 người tử vong và nằm rải rác tại 23 tỉnh thành trên cả nước.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, vi khuẩn liên cầu có thể tồn tại cả trong heo bệnh và heo lành mang vi trùng. Vì thế, nếu tiếp xúc (qua giết mổ, chăn nuôi) hay ăn thực phẩm chưa nấu chín từ heo đều có nguy lây bệnh.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguy cơ dẫn đến nhiễm khuẩn liên cầu lây từ heo có chiều hướng gia tăng đột biến và thường xuất phát từ các bệnh nhân ăn tiết canh, thịt heo tái hoặc tham gia giết mổ heo.

Để phòng tránh bệnh liên cầu khuẩn từ heo truyền sang người, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên giết mổ heo ốm chết, không xử lý thịt heo sống bằng tay trần, không ăn heo bệnh, heo tái, tiết canh heo,…

Theo nguoitieudung