Cảnh báo nguy hiểm nếu dùng pin nấu thực phẩm nhanh nhừ

Các chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng pin nấu thực phẩm nhanh nhừ sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm độc và mắc các bệnh mạn tính.

Những năm gần đây, dư luận "đồn thổi" về việc tiểu thương dùng pin để nấu thực phẩm giúp nhanh nhừ, trong đó có cả việc đồn đoán là sử dụng pin để nấu bánh chưng khiến người dùng hoang mang. Trong khi đó, bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Nếu bánh chưng có sử dụng pin để nấu cho nhanh nhừ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Cảnh báo nguy hiểm nếu dùng pin nấu thực phẩm nhanh nhừ

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Ảnh minh họa 

Theo chuyên gia, pin là thứ không được phép dùng trong sản xuất và chế biến bất cứ loại thực phẩm nào bởi có rất nhiều hóa chất, trong đó còn chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… rất độc hại đối với não, thận, hệ thống tiêu hóa và sinh sản của con người.

Chì, Magie, Mangan trong pin sẽ thôi ra khiến người ăn bị ngộ độc. Nhẹ, tức thời sau khi ăn ít, chúng ta sẽ bị ngộ độc tiêu hóa, nặng hơn và lâu dài, chúng sẽ tích lũy trường diễn và tiềm ẩn ung thư. Người ta đã khuyến cáo trẻ con không được chơi pin bởi thực tế, có nhiều trẻ cầm pin chảy nước đã bị bong da. Điều đó cho thấy nó là chất độc. Nếu dùng trong thực phẩm thì quả thực rất tai hại.

Một số chuyên gia cũng giải thích thêm trên báo Tuổi Trẻ đã đăng trước đó, sử dụng lõi pin để luộc bánh chưng là vô cùng tai hại. Trong pin chứa chì đặc biệt độc hại đối với não và thận, hệ thống sinh sản và hệ thống tim mạch của con người. Nhiễm độc chì sẽ gây hại đến các chức năng của trí óc, thận, gây vô sinh, sẩy thai và tăng huyết áp.

Đặc biệt, chì là mối nguy hại với trẻ em. Một số nghiên cứu cho thấy nhiễm độc chì làm giảm chỉ số thông minh (IQ) của trẻ. Một số đánh giá của các nhà khoa học cho thấy cứ 10mg/dl tăng về chì trong máu sẽ gây giảm 1-5 điểm IQ đối với trẻ em bị nhiễm chì.

Nhiễm chì làm hệ thần kinh luôn căng thẳng và rối loạn tập trung chú ý ở trẻ em từ 7-11 tuổi. Ở tuổi trung niên, nhiễm độc chì sẽ làm huyết áp tăng gây nhiều rủi ro về các bệnh tim mạch. Việc nhiễm chì mặc dù ở mức thấp cũng sẽ bị ngộ độc cao.

Cadmium rất nguy hiểm, chỉ cần một lượng 30-40g cũng đủ gây chết người. Do lượng cadmium thải ra khỏi cơ thể con người rất chậm (0,1% trong một ngày đêm) nên dễ diễn ra quá trình ngộ độc mãn tính. Những triệu chứng sớm nhất của nó là tổn thương ở thận và hệ thần kinh, có albumin trong nước tiểu, rối loạn chức năng các cơ quan sinh dục, sau đó thấy đau dữ dội ở xương sống lưng và xương. Điển hình là rối loạn các chức năng phổi. Cadmium cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư.

Cảnh báo nguy hiểm nếu dùng pin nấu thực phẩm nhanh nhừ

Sử dụng lõi pin luộc bánh chưng cho nhanh chín có tác hại khôn lường. Ảnh minh họa

Còn thủy ngân đi vào não và gây hư hỏng nhiều cấu trúc bao myeline của dây thần kinh. Nó làm giảm khả năng trí tuệ cũng như rối loạn tính tình và thái độ, đồng thời làm suy yếu miễn dịch. Ngộ độc cấp tính thạch tín gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy, khát nước dữ dội, mạch đập yếu, bí tiểu và có thể dẫn đến tử vong. Ngộ độc mãn tính da mặt xám, tóc rụng, viêm dạ dày ruột, đau tai, đau mắt...

Dù ở hàm lượng nhiều hay ít, người nấu bánh tuyệt đối không nên cho pin vào bởi pin là sản phẩm công nghiệp, không phải sản phẩm thực phẩm nên hóa chất làm pin không tuân theo các tiêu chuẩn sản phẩm dành cho thực phẩm.

Theo Vietq