Cảnh báo trúng thưởng 'SH ảo, iPhone giả' trên Facebook

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về việc một số người được thông báo trúng thưởng trên Facebook nhưng nhận được toàn hàng giả.

Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra báo cáo về một số vụ việc gian lận thương mại trong tháng 8. Nổi bật là vụ việc người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook. Thông qua tin nhắn Facebook, một số người đã nhận được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại iPhone, số tiền trị giá 100 triệu đồng…

Ngoài ra, trong một số trường hợp, một số người được thông báo trúng thưởng bộ sản phẩm gồm điện thoại giá trị cao, mỹ phẩm, sản phẩm giảm mỡ chất lượng cao…

Những người gửi thông báo khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan Nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc. Tuy nhiên, vẫn có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn từ người gửi tin nhắn. Kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ.

Cảnh báo trúng thưởng 'SH ảo, iPhone giả' trên Facebook

Một số người tiêu dùng bị lừa khi nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh minh họa: Hiếu Công.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong thực tế, việc xử lý các khiếu nại tương tự không chỉ thấy trong tháng 8 mà còn nhiều năm trước đó. Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh và Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh việc bị lừa qua tin nhắn Facebook.

Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao. Đặc biệt, người dân không nên tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Trường hợp  người tiêu dùng tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn khách nhau. Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Nếu đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.

Theo zing