Cảnh giác cao độ với iPhone 7 hàng nhái tung hoành giáp Tết

Những ngày cuối năm tình trạng hàng giả, hàng nhái được dịp tung hoành và điện thoại iPhone 7 cũng không nằm ngoài danh sách này.

Điện thoại iPhone 7 nhái "tung hoành"

Theo khảo sát của ICTnews, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017, những chiếc điện thoại được quảng cáo là “iPhone 7”, “iPhone 7 Plus” hàng Đài Loan, Hồng Kông hay Singapore được rao bán với giá từ 2,1 – 2,8 triệu đồng đang tung hoành thị trường.

Từ các website của những cửa hàng nhỏ lẻ như vienthongtuanlinh, vienthongdailoan, vivumobile, didongabc… tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… cho tới loạt trang thương mại điện tử như Chodientu.vn, Sendo, vatgia.com… cũng xuất hiện rầm rộ các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.

Vào dịp gần Tết Nguyên đán 2017, nhiều nơi cũng tung ra các chương trình khuyến mãi kích cầu như tặng phụ kiện, dán màn hình, ốp lưng…Những chiếc iPhone 7, 7 Plus hàng nhái được các cửa hàng bảo hành từ 6 – 12 tháng, thậm chí nhiều nơi còn cho đổi máy mới trong 15 ngày đầu tiên nếu bị gặp lỗi.

Cảnh giác cao độ với iPhone 7 hàng nhái tung hoành giáp Tết

 Nhiều điện thoại iPhone 7 được giao bán trên mạng với giắ rẻ bất ngờ. Ảnh:  ICTnews

Trong thực tế, đây là những chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android giả lập iOS, với giao diện màn hình y chang những chiếc điện thoại iPhone 7, 7 Plus hàng thật của Apple.

Về hình thức, những chiếc iPhone 7 hàng nhái được thiết kế khá công phu với nhôm nguyên khối, có cả màu vàng hồng rất giống với iPhone 7 hàng thật. Thậm chí, có nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng này trên mạng không “ngần ngại” sử dụng chính thông số kỹ thuật, các bài đánh giá sản phẩm trên mạng của những chiếc iPhone 7, 7 Plus hàng thật của Apple để quảng cáo.

Theo đánh giá của cộng đồng công nghệ, việc sử dụng những chiếc iPhone 7, 7 Plus hàng nhái không cho trải nghiệm cảm ứng nhạy, giao diện nhìn kỹ sẽ thấy hơi “dại” (nhất là chữ hiển thị), khi xử lý nhiều ứng dụng thường bị giật, đứng hình.

Ngoài ra còn có thể gặp lỗi thoát ứng dụng đột ngột khi đang chạy ứng dụng, game, gây khó chịu cho người sử dụng. Thậm chí cảm ứng bị loạn, không điều khiển được như ý muốn.

Tuy nhiên, do đánh trúng tâm lý chuộng hình thức thời thượng nhưng không có điều kiện để sở hữu những chiếc iPhone “xịn” của không ít người tiêu dùng, những chiếc iPhone 7, 7 Plus hàng nhái vẫn có đất sống.

Theo đại diện một hệ thống bán lẻ điện thoại tại Hà Nội cho hay iPhone hàng nhái chủ yếu được tiêu thụ nhiều tại các vùng nông thôn, ngoại thành. Trong tháng giáp Tết, hàng nhái càng xuất hiện nhiều hơn trên các diễn đàn, website bán hàng online. Thậm chí, ngay cả mẫu iPhone SE được Apple ra mắt hồi đầu năm 2016 trên thị trường hiện cũng có hàng nhái với mẫu mã y chang, được rao bán với giá chỉ từ 1,2 - 1,5 triệu đồng.

Người dùng cần cảnh giác và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua, cách phân biệt rõ ràng nhất và vào ứng dụng App Store, nếu bị đổi sang chợ ứng dụng Play Store của Google, chắc chắn đó là hàng nhái.

Cách nhận biết iPhone 7 thật-giả

Vì thế cách đơn giản nhất để phân biệt iPhone 7 nhái là truy cập vào cửa hàng ứng dụng. Nếu hiện lên CH Play, chiếc iPhone chắc chắn là giả, chạy hệ điều hành Android thay vì iOS, vốn sẽ hiện lên App Store, theo báo VnExpress.

Dễ nhận thấy độ tinh xảo trong thiết kế của iPhone giả (màu vàng, phía trên) không thể bằng iPhone thật: Mép nối giữa khung máy và màn hình không liền mạch, các phím bấm tăng/giảm âm lượng của iPhone giả vẫn có khoảng hở nhất định. Riêng phím gạt chế độ bình thường/im lặng làm rất sơ sài, khá thô và khi gạt cho cảm giác lỏng lẻo.

Dải nhựa ăngten trên máy giả (phía trái) không đều, khá thô và trồi lên so với mặt phẳng do gia công kém. Màu sơn máy cũng không mịn và đồng nhất như hàng thật. Với cụm camera, dù thiết kế lồi như nhau nhưng iPhone giả tạo cảm giác rẻ tiền. Nếu để ý, dễ dàng thấy ống kính camera trên máy giả còn có thêm một vòng kim loại nhỏ bên trong, trong khi đèn Flash của máy chỉ có 2 đèn thay vì 4 đèn như máy thật.

Cảnh giác cao độ với iPhone 7 hàng nhái tung hoành giáp Tết

Người dùng nên tỉnh táo trước khi mua điện thoại iPhone 7 kẻo mắc lừa. Ảnh: VnExpress

Riêng logo quả táo cũng không được thiết kế tinh xảo, nhất là phần mép nối giữa vỏ và logo mất cân bằng. Nếu mở khay sim, người dùng dễ dàng phát hiện màu sắc khay so với máy không đồng nhất.

Điện thoại iPhone 7 giả cũng có cụm camera kép như iPhone 7 thật. Tuy nhiên, ống kính trên máy thật khác hoàn toàn với máy giả khi ống kính bên trái rất nhỏ. Theo quan sát và thao tác bằng phần mềm chụp ảnh, có thể chỉ một trong hai camera hoạt động. Khả năng chụp ảnh, dù có giao diện như nhau nhưng tốc độ chụp của iPhone 7 giả kém hơn. Hình ảnh chụp bởi iPhone giả (bên trái) cũng không cho chất lượng tốt như iPhone thật (bên phải).

Với phím Home, dù nhái tính năng cảm ứng lực nhưng độ rung của máy giả khác hoàn toàn so với hàng thật. Nếu như iPhone thật phải nhấn mới rung, thì iPhone giả chỉ cần chạm nhẹ. Ngoài ra, người dùng không thể thiết lập bảo mật vân tay trong phần cài đặt do cảm biến vân tay không hề tồn tại trên thiết bị này.

Theo Vietq