Cảnh giác ngộ độc thực phẩm khi du lịch

Một loạt các vụ ngộ độc thực phẩm do thức ăn bị ô nhiễm xảy ra trên toàn thế giới khiến người tiêu dùng phải cảnh giác hơn nhất là khi du lịch nước ngoài để tránh nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm gây ra.

Nước giải khát 7-up ở Mexico chứa ma túy đá ở Mexico

Khách du lịch đến Mexico gần đây đã cảnh báo về nước soda 7Up chứa ma túy đá (methamphetamine). Theo Bộ Tư pháp Tư pháp của Nhà nước Baja California, soda đã làm 7 người ngộ độc và 1 người chết. Các phản ứng phụ có thể bao gồm buồn nôn, nhịp tim bất thường và khó thở.

 Cảnh giác ngộ độc thực phẩm khi du lịch

 Nước soda 7Up chứa ma túy đá (methamphetamine) ở Mexico

Banner Health cảnh báo mọi người vẫn nên quan sát cẩn thận khi đi du lịch. Tiến sĩ Daniel Brooks, Giám đốc Điều hành của Banner Poison, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thuốc, nói: "Điều quan trọng là phải kiểm tra xem nhãn mác của bất kỳ thực phẩm và đồ uống nào có còn nguyên vẹn và không có dấu hiệu nào giả mạo hay không. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự khác biệt về màu sắc, hương vị hoặc mùi hôi, hãy ném nó đi."

Kẹo sầu riêng gây ngộ độc ở Philippines

CNN Philippines báo cáo rằng gần 2.000 người bị ảnh hưởng bởi ngộ độc kẹo sầu riêng ở vùng Caraga, Philippines. Khu vực này đã được đưa vào danh sách bị cảnh giác cao hơn. Đã có 1.665 người bị ngộ độc từ bánh kẹo. Các nạn nhân được cho là cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn, và nhiều người đã phải nhập viện.

Cảnh giác ngộ độc thực phẩm khi du lịch

 Gần 2.000 người bị ảnh hưởng bởi ngộ độc kẹo sầu riêng ở vùng Caraga, Philippines

Giám đốc Sở Y tế Caraga, Tiến sĩ Jose Llacuna cho biết DOH khuyên công chúng nên tránh mua thức ăn có nguồn gốc lạ.

Bơ đậu phộng bị nhiễm bẩn ở Mỹ

Sản phẩm này đã giết chết 9 người và khiến 700 người mắc bệnh. Stewart Parnell, cựu Giám đốc điều hành của Tập đoàn đậu phộng Hoa Kỳ, bị kết án 28 năm tù giam vì cố ý bán gia vị bị nhiễm salmonella cho người tiêu dùng. Parnell là giám đốc điều hành công ty đầu tiên từng bị kết án hình sự liên quan đến ngộ độc thực phẩm liên bang.

Cảnh giác ngộ độc thực phẩm khi du lịch

 Sản phẩm bơ đậu phộng bị nhiễm salmonella

Vụ việc đã thu hút các chiến dịch quốc gia nhằm thắt chặt các quy định về thực phẩm. Cựu Tổng thống Barack Obama đã ký Đạo luật Hiện đại hoá an toàn thực phẩm vào năm 2011.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) gọi hành động này là "cải cách sâu rộng nhất trong luật an toàn thực phẩm trong vòng 70 năm". Luật pháp đã cho FDA có quyền đình chỉ một cơ sở bán đồ ăn có thể bị ảnh hưởng ở thị trường Hoa Kỳ.

Ô nhiễm trứng ở EU

Một vụ bê bối ô nhiễm gần đây đã ảnh hưởng đến 15 quốc gia EU cũng như Thụy Sĩ và Hồng Kông. Hàng triệu trứng và các sản phẩm từ trứng đã được thu hồi khỏi siêu thị sau khi kiểm tra cho thấy một mức độ cao của fipronil - thuốc trừ sâu được sử dụng để diệt ve. Vào cuối cuộc điều tra, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm cho biết 700.000 quả trứng đã bị ô nhiễm.

Cảnh giác ngộ độc thực phẩm khi du lịch

 Ô nhiễm trứng đã ảnh hưởng đến 15 quốc gia EU cũng như Thụy Sĩ và Hồng Kông

"Thuốc trừ sâu có thể gây hại cho thận, gan và tuyến giáp nếu ăn nhiều. Tuy nhiên, các cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm đang tìm cách giảm nguy cơ cho những ai đã ăn trứng nhiễm độc", BBC News đưa tin .

Thanh sô-cô-la bị thu hồi ở Đức và Hà Lan

Nhà sản xuất sô-cô-la của Mỹ, Mars, đã cho thu hổi các thanh kẹo và các mặt hàng khác ở 55 quốc gia do có nguy cơ bị nhiễm bẩn nhựa. Một phụ nữ đã báo cáo việc tìm thấy một mảnh nhựa màu đỏ trong một thanh Snickers sản xuất tại Hà Lan. Mars đã thu hổi một số thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng như Snickers, Milky Way và Mars.

Cảnh giác ngộ độc thực phẩm khi du lịch

 Mars đã cho thu hổi các thanh kẹo và các mặt hàng khác ở 55 quốc gia

Thị trường Hoa Kỳ ít bị ảnh hưởng nhất. Các công ty phát hành một tuyên bố rằng: “Để đề phòng, việc thu hồi sản phẩm đang được triển khai tại tất cả các thị trường phục vụ bởi cơ sở ở Hà Lan của chúng tôi. Chỉ có một số sản phẩm được dán nhãn trên bao bì là 'Mars Netherlands' bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi này".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật quan tâm sức khoẻ của du khách

Để đảm bảo sự an toàn của các du khách, CDC đưa ra lời khuyên về an toàn thực phẩm và đồ uống. Họ khuyên tránh ăn thịt, cá và đồ ăn đường phố cũng như chỉ uống đồ uống đóng chai hoặc đồ hộp. 

Theo vietq