Cảnh giác với tình trạng giả danh bán đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cao

Gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng lừa đảo chào bán đầu thu truyền hình số mặt đất không rõ chất lượng, giá cao hơn rất nhiều so với thị trường.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau vừa có công văn cảnh báo về việc đề phòng các đối tượng giả danh bán sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cao.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn các huyện Thới Bình, Cái Nước… tỉnh Cà Mau xuất hiện nhóm đối tượng liên hệ nhờ cán bộ ấp phát thư mời người dân đến một số địa điểm tại trụ sở sinh hoạt văn hóa ấp hoặc xã trong tỉnh để tham dự buổi hội nghị triển khai Quyết định số 2451/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, phổ biến chương trình số hóa truyền dẫn, truyền hình mặt đất, tư vấn đăng ký lắp đặt bộ giải mã truyền hình số mặt đất.

Cảnh giác với tình trạng giả danh bán đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cao

Giấy mời của các đối tượng có biểu hiện giả danh bán sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cao.  Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau

Thông tin trên báo Sài Gòn giải phóng, nhóm đối tượng này “gạ” tiến hành chào bán đầu thu truyền hình số mặt đất cho người dân với thủ đoạn đề ra giá cao và kèm theo quà tặng, rồi nói nhà nước hỗ trợ một phần, một phần còn lại dân phải trả nhưng thực tế là bán sản phẩm không rõ chất lượng, giá cao hơn rất nhiều so với thị trường.

Nhận thấy hoạt động này là không bình thường, vì hiện nay, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất tỉnh Cà Mau không có chỉ đạo, giới thiệu hay hướng dẫn cho bất kỳ tập thể hay cá nhân nào đi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện số hóa truyền hình, bán đầu thu để lắp đặt bộ giải mã truyền hình mặt đất.

Khi thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất tại tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo sẽ cấp miễn phí đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa tỉnh. 

Các loại máy thu hình được sản xuất sau năm 2014 đã được tích hợp thiết bị giải mã truyền số mặt đất vào máy nên không phải lắp thêm đầu thu; các hộ dân đang sử dụng truyền hình cáp, truyền hình internet vẫn thu được truyền hình số mặt đất, không phải lắp thêm đầu thu. Chỉ có các máy thu hình được sản xuất trước năm 2014 thì mới cần lắp thêm đầu thu. Các máy thu hình đang sử dụng đầu thu kỹ thuật số loại cũ (được sản xuất trước năm 2015) thì phải thay thế đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Hiện nay, trên thị trường tùy theo chủng loại đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 giá giao động từ 300.000đ - 1.000.000đ (tùy theo số lượng kênh truyền hình thu được nhiều hay ít thì đầu thu có giá bán phù hợp) có kiểm định, bảo hành và công bố chất lượng đúng theo quy định. Người dân cần cảnh giác cao. 

Theo vietq