Cảnh sát PCCC chỉ cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

Kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn là một trong những kĩ năng sống mà tất cả mọi người nên biết, đặc biệt là những cư dân sống tại các đô thị lớn, trong các tòa nhà chung cư cao tầng.

1. Trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kĩ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu.

2. Yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kĩ năng thoát nạn để xử lí các tình huống xảy ra. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

Cảnh sát PCCC chỉ cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

3. Trong cơn hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn. Vì khi xảy ra hỏa hoạn có thể nguồn điện bị ngắt, bạn sẽ bạn kẹt trong đó. Lưu ý hãy sử dụng cầu thang bộ hay theo lối đèn có chữ “EXIT” – lối ra để thoát nạn. Đồng thời trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra.

4. Nếu phải băng qua lửa thì hãy dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người. Bò hoặc đi khom người di chuyển trong vùng có nhiều khói. Nếu có điều kiện, hãy dùng khăn thấm nước để bịt lên mũi, giúp hạn chế hít phải khí độc.

Cảnh sát PCCC chỉ cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

5. Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

6. Nếu phải mở cửa hãy kiểm tra nhiệt độ trước khi mở (bằng cách sờ tay vào cửa). Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở. Khi mở cửa nên tránh mặt, né người sang một bên đề phòng lửa tạt và tránh tổn thương do hiện tượng chênh lệch áp suất.

7. Khi thấy khói ở cầu thang hoặc mở cửa buồng thang có khói, hãy tìm cầu thang bộ hoặc cửa vào buồng thang bộ khác gần đó. Trường hợp toàn bộ đều có khói, hãy trở về căn hộ của mình, dùng điện thoại gọi 114 thông báo đang ở phòng số mấy của tòa nhà đang cháy.

Bên cạnh đó, cần dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) vẫy và cầu cứu.

Cảnh sát PCCC chỉ cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

Bạn có nên ở yên trong căn hộ nếu đám cháy xảy ra ở nhà khác?

Theo tờ Independent, ở Anh, lực lượng cứu hỏa đưa ra lời khuyên với những người sống trong chung cư như sau:

- Nếu đám cháy trong phòng bạn, hãy thoát khỏi ngay lập tức và gọi cứu hỏa.

- Nếu đám cháy ở nơi khác, bạn không được mở bất cứ cánh cửa nào có cảm giác nóng, cả nhà dồn vào một phòng và đóng cửa. Dùng khăn ướt chèn phía dưới cửa. Nếu gần cửa sổ, bạn có thể mở để lấy không khí và để lực lượng cứu hộ thấy bạn. Gọi điện cho cứu hỏa.

Cơ sở để đưa ra lời khuyên này dựa trên yêu cầu các tòa chung cư phải sử dụng vật liệu tốt để lửa không thể lan vào nhà nhanh chóng. Cửa ra vào phải có khả năng chịu lửa được 30 phút, đủ thời gian cho người bên ngoài vào cứu. Nhờ đó, người trong nhà sẽ được an toàn tối thiểu 30 phút thay vì lao ra ngoài và ngạt khói.

Tuy nhiên, giải pháp này sẽ rất tai hại với những công trình không tuân thủ tiêu chuẩn sử dụng vật liệu phòng cháy.

Cảnh sát PCCC chỉ cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

Để tránh chập điện trong nhà, bạn cần lưu ý

- Hệ thống điện cần phải lắp đặt, sử dụng đúng kĩ thuật, không tự ý lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện, lắp đặt các thiết bị bảo vệ, ngắt tự động khi có sự cố chập điện xảy ra…

- Khi sử dụng gas nên lưu ý: khóa van bình gas trước, sau đó mới khóa van bếp, tránh trường hợp chỉ khóa van bếp mà quên khóa van bình gas.. Nếu ngửi thấy mùi khí gas cần báo cho mọi thành viên trong gia đình, tuyệt đối không nên bật công tắc điện, hay bất cứ dụng cụ, thiết bị nào có phát sinh tia lửa mà mở cửa để thông gió, kiểm tra cụm van, bình gas… Khi xảy ra cháy cần báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy biết theo đường dây nóng 114.

- Nếu các gia đình đốt hương, thờ cúng vào những ngày lễ, tết nên tránh xa những nơi có chứa chất gây cháy nổ, người canh để chống cháy lan…

- Không dùng dây điện trần (không vỏ) để dẫn điện.

- Không để thiết bị dùng điện, dây điện quá gần các thiết bị dễ cháy như xốp, thùng carton, giấy... vì những vật liệu này rất dễ bắt lửa. 

- Không đi dây dẫn điện trên mái tôn, tránh quá trình cọ xát làm đứt dây, gây hiện tượng chập mạch dẫn đến cháy. Nên luồn dây điện trong những ống luồn chuyên dụng có khả năng chống cháy cao. 

- Không đi dây dẫn điện qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. 

- Chọn tiết diện dây dẫn phù hợp công suất của thiết bị điện để dây dẫn không bị quá tải gây ra cháy…

- Khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nữa hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn (bàn là, siêu nước, bếp điện,…).

- Đường dây dẫn điện, các cầu chì, cầu dao không để bị rỉ, bởi chỗ rỉ là nơi phát nhiệt lớn. 

Cảnh sát PCCC chỉ cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

Hiện nay, có rất nhiều công trình nhà chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố không đảm bảo các quy định an toàn về PCCC trong đầu tư xây dựng. Do đó người dân sống tại các chung cư cao tầng cần phải nâng cao hơn nữa kĩ năng thoát hiểm khi chẳng may chung cư bị "bà hỏa" ghé thăm.

Theo bestie