Cáp quang AAG tiếp tục bảo trì, internet sẽ chậm

Tuyến cáp quang AAG sẽ chính thức bảo trì từ ngày 15 đến 19-9-2016, tốc độ truy cập internet trong thời gian này sẽ chậm lại.

Cáp quang AAG tiếp tục bảo trì, internet sẽ chậm

Cáp quang AAG lại tiếp tục phải bảo trì. Ảnh: Đơn vị quản lý AAG.

Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ trong nước đã xác nhận, tuyến cáp quang AAG sẽ chính thức bảo trì từ ngày 15 đến 19-9-2016. Các nhà cung cấp dịch vụ internet cho hay, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ internet, đơn vị quản lý tuyến cáp AAG sẽ thực hiện kế hoạch bảo dưỡng hệ thống cáp quang biển AAG (phân đoạn S1I) từ ngày mai 15-9.

Cụ thể, lịch bảo trì dự kiến sẽ bắt đầu từ 2h ngày 15-9 và đến 5h ngày 19-9 sẽ hoàn tất bảo trì, một nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước xác nhận. Trong thời gian này, truy cập internet theo hướng đi quốc tế có thể sẽ bị chậm hơn so với bình thường, nhưng việc truy cập internet hướng trong nước vẫn sẽ ổn định. Các nhà mạng sẽ tạm thời chuyển sang các tuyến kết nối khác để đảm bảo chất lượng đường truyền.

Trong năm 2014, tuyến cáp AAG hai lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Năm 2015, số lần đứt cáp là hơn ba lần, còn từ đầu năm 2016 đến nay tuyến cáp này cũng đã phải bảo trì, sửa chữa hai lần. AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii.

Tại Việt Nam, các ISP như Viettel, VNPT, VDC, SPT… đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối quốc tế. Đến nay, hơn 60% internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

Theo Chánh Trung (NLD)