Cầu gỗ dài nhất Việt Nam hư hại nặng vì lũ

Cầu gỗ Ông Cọp - cầu gỗ dài nhất Việt Nam - ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên bị lũ cuốn trôi nhiều nhịp, chỉ còn 2 đầu cầu.

Cầu gỗ bị hư hại nặng do lũ lớn

Theo thông tin từ UBND huyện Tuy An, đêm 4/11 do lũ lớn, cầu gỗ Ông Cọp đã bị hư hại nặng. Nhiều nhịp cầu gãy, sập và bị nước lũ cuốn trôi, chỉ còn 2 bên đầu cầu.

Một cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cũng cho biết vì cầu gỗ không còn hoạt động, người dân muốn đi ra phía bắc huyện Tuy An phải đi đường vòng theo hướng cầu Ngân Sơn, để ra được Quốc lộ 1 (tầm 8 km).

Sáng 9/11, vị cán bộ này cho biết hiện nay, nước lũ đang rút nhưng rất chậm. Khi nước lũ rút, tình hình ổn định, doanh nghiệp phụ trách tthu phí xe cộ qua cầu sẽ tu sửa cầu để phục vụ người dân đi lại. Trong kế hoạch 2016-2020, chính quyền cũng đã có phương án xây thay thế bằng một cây cầu bê tông cốt thép kiên cố hơn, để đảm bảo an toàn cho người dân.

Sự nuối tiếc của cộng đồng

Dù cây cầu đã cổ và xuống cấp, thông tin cầu "biến mất" trong lũ để lại tiếc nuối cho nhiều người, vì đây được nhiều du khách coi là biểu tượng du lịch, điểm check in nổi bật ở Phú Yên.

Hồ Quang Tri viết: "Tiếc thật. Những ngày còn nguyên vẹn, cầu đẹp mê hồn. Mình còn chưa có cơ hội quay trở lại đây lần nữa".

"Buồn quá, đó là mục tiêu chinh phục tiếp theo của em. Chưa kịp đi đã không còn cơ hội rồi", Ngọc Trâm viết.

Nhiều ý kiến cho biết ở miền Trung, những cây cầu gỗ, cầu tre mùa nắng làm, mùa mưa sập thì hết mưa sẽ được làm lại, cho đến khi có cầu bê tông, nên hy vọng khi nước lũ rút cây cầu sẽ nhanh chóng được tu sửa.

Cầu gỗ dài nhất Việt Nam hư hại nặng vì lũ

Rất nhiều du khách lưu giữ hình ảnh check in trên cầu Ông Cọp. Ảnh: Ngocbow.

Cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Phú Yên có nhiều con vịnh nhỏ nối liền nhau, chạy dọc theo bờ biển, tạo nên những đầm, phá nằm xen lẫn phần đất liền, khiến giao thông đường bộ nhiều nơi bị cách trở. Người dân thường góp tiền xây dựng cầu gỗ để thuận tiện hơn trong việc đi lại. 

Trong số những cây cầu gỗ ấy, cầu Bình Thạnh (hay còn được gọi là cầu Ông Cọp) đặc biệt hơn cả, được mệnh danh là cầu gỗ dài nhất Việt Nam, với chiều dài khoảng gần 400 m. 

Nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) với thị xã Sông Cầu, cầu Ông Cọp được làm chủ yếu từ gỗ và tre, chỉ có các đinh tán được làm bằng sắt. Vì sở hữu vẻ đẹp mộc mạc nhưng rất hữu tình, đồng thời nằm ở vị trí rất gần quốc lộ 1A và ghềnh Đá Dĩa, cây cầu này được nhiều phượt thủ lựa chọn là điểm đến, trở thành biểu tượng du lịch của Phú Yên.

Theo Kim Kim (Zing)