Cha mẹ nên ném ngay tivi ra khỏi phòng ngủ vì lý do đáng sợ này

Nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, phòng ngủ của trẻ có tivi có thể là nguyên nhân làm cho trẻ béo bụng và béo phì.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Ohio (ở Columbus, Mỹ) đã phân tích dữ liệu trên 10.955 trẻ sinh vào năm 2000 đến 2002.

Họ xem miêu tả về thói quen hằng ngày của trẻ từ lúc 3 tuổi cho đến khi trẻ được 11 tuổi. Họ cũng đo chiều cao và cân nặng của các trẻ này để so sánh. Kết quả cho thấy rằng trẻ 3 tuổi có giờ giấc ăn ngủ đều đặn và hạn chế giờ xem ti vi thì chúng kiểm soát được cảm xúc và cơn giận dữ tốt hơn.

Trong khi đó, những trẻ có giờ giấc ăn ngủ lộn xộn và xem ti vi nhiều hơn ở trong phòng ngủ thì kiểm soát cảm xúc kém hơn và có nhiều khả năng trở nên béo phì khi chúng 11 tuổi.

Cha mẹ nên ném ngay tivi ra khỏi phòng ngủ vì lý do đáng sợ này

 Cha mẹ không nên để tivi trong phòng ngủ rất dễ khiến trẻ mắc bệnh béo phì và hàng loạt bệnh khác. Ảnh minh họa

Tương tự, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu của Đại học London (Anh) tháng trước cũng khuyến cáo các ba mẹ nên để ti vi trong phòng khách để có thể kiểm soát được giờ xem ti vi của trẻ.

Tiến sĩ Anja Heilmann, dẫn đầu nghiên cứu được thực hiện trên 12.500 trẻ, cho rằng xem ti vi và sử dụng thiết bị điện tử khác quá nhiều cùng với ngủ không đủ có thể làm cho trẻ trở nên béo phì khi chúng lớn. Nhiều giả thuyết khác cũng cho thấy mối liên quan này vì trong khi xem ti vi, chúng thường ăn vặt nhiều và ngồi nhiều.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học bang Iowa (Mỹ) cho thấy những trẻ nhỏ tăng cân nhiều hơn và béo bụng nếu họ có thể ngồi và nằm cả đêm trên giường sử dụng điều khiển ti vi để xem.

Nghiên cứu này đánh giá lại mức ảnh hưởng của ti vi và máy chơi điện tử trong phòng ngủ lên 5.000 trẻ trong vòng hai năm. Hơn một nửa trong số chúng đều có ti vi trong phòng ngủ khi chúng được 7 tuổi.

Trẻ không ngủ đủ giấc có thể thừa cân và béo phì nhiều hơn so với trẻ ngủ đủ giấc, theo một nghiên cứu ở Đan Mạch.

Liên quan tới tác hại khi trẻ xem tivi, nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định, ngoài bệnh béo phì trẻ còn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khi xem ti vi quá nhiều lên tới 18% cho mỗi tiếng mà trẻ ngồi trước màn hình nhỏ. 

Nguy hiểm hơn, trẻ em thường có xu hướng mắc các bệnh về thần kinh cùng những rắc rối về khả năng tập trung nếu như chúng dành nhiều thời gian để xem ti vi. Những hình ảnh chuyển động quá nhanh và sự thay đổi âm thanh thường xuyên được cho là có hại cho trẻ nhỏ.

Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Vương quốc Anh ở khoảng hơn 3.000 trẻ từ 1 đến 11 tuổi cho thấy, nếu xem ti vi từ 2 tiếng trở lên hoặc nhiều tiếng liên tục trong một ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Vì xem ti vi nhiều nên trẻ không còn thời gian ưu tiên cho những hoạt động tương tác với bạn bè. Trong khi đó, việc được giao tiếp và vui chơi với bạn đồng trang lứa có vai trò thiết yếu trong việc phát triển các kỹ năng xã hội, giúp định hình tính cách của trẻ trong tương lai.

Đặc biệt, khi xem ti vi quá nhiều, trẻ có thể sẽ hình thành những nỗi sợ hãi khác nhau hoặc trở nên ức chế về mặt cảm xúc. Việc thiếu khả năng thể hiện cảm xúc theo cách lành mạnh có thể dẫn tới những rắc rối về tâm lý như thường có tâm trạng thất vọng hoặc có những hành vi gây hấn.

Theo các nhà khoa học, cơ thể con người không được thiết kế cho việc phải ngồi trong một thời gian quá lâu. Chính vì vậy, nếu cứ chăm chú mãi vào chiếc ti vi trong nhiều giờ liền, trẻ sẽ gặp nhiều bệnh. Các bậc phụ huynh cần điều chỉnh thời lượng xem ti vi phù hợp cho con mình nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Theo vietq