Chân dung những ông trùm Mafia khét tiếng từng khuynh đảo thế giới ngầm



Những thập niên cuối thế kỉ XX là thời điểm mà các băng nhóm mafia Italy “làm mưa làm gió” trong thế giới ngầm với những vụ thanh toán, ám sát chấn động toàn cầu.

Tung hoành ngang dọc một thời, cuối cùng các ông trùm mafia độc ác, tàn bạo cũng phải trả giá đắt khi đối mặt với hàng loạt tội danh mà pháp luật không thể dung thứ.

1, Joseph “súc vật”

Thế giới ngầm những năm 60 của thế kỷ trước, cái tên Joseph “The Animal” Barboza hay còn gọi Joseph “Súc vật” là cái gai trong mắt nhiều mafia khét tiếng.

Trước khi trở thành trùm Mafia, Joseph từng là tuyển thủ đấm bốc với thành tích đáng nể chiến thắng trong nhiều trận giao đấu. Tuy nhiên, trong một lần đánh nhau, Joseph đã cắn vào má đối phương, cũng từ đấy hắn có biệt danh là “súc vật”.

Năm 1950, Joseph lĩnh án 5 năm tù giam vì tội danh giết người. Tuy nhiên, ở trong trại giam, hắn luôn chứng tỏ mình là một ông trùm khi dám hành hung bạn tù lẫn quản giáo.

Chân dung những ông trùm Mafia khét tiếng từng khuynh đảo thế giới ngầm

Trước khi trở thành trùm Mafia, Joseph từng là tuyển thủ đấm bốc với thành tích đáng nể chiến thắng trong nhiều trận giao đấu. (nguồn Internet)

Thời điểm đó, tại Italy có một băng nhóm mafia khét tiếng là Patriarca. Vừa ra tù, Joseph đã được kết nạp thành viên của đại gia đình mafia này. Với bản tính máu lạnh và ngang tàng, y chẳng mấy chốc trở thành một trong những ông trùm hùng mạnh nhất của thế giới ngầm những năm 60.

Đúng như tên gọi Joseph “súc vật”, từ ngày gia nhập tổ chức mafia Patriarca hắn càng ra tay tàn bạo, gây nên nhiều tội ác ghê sợ. Không thể để tên trùm mafia sống ngoài vòng pháp luật, cuối cùng cơ quan chức năng đã tống giam hắn vào tù với hàng loạt tội danh giết người.

Trong tù Joseph luôn phải đối mặt với nhiều kẻ thù, chưa kể có nhiều sát nhân đã trà trộn vào trại giam nhằm lợi dụng thời cơ để thủ tiêu y. Vốn là một tên cáo già, Joseph đã tự tìm lối thoát cho mình bằng cách tự nguyện đứng ra làm nhân chứng vạch tội trùm mafia Raymond Patriarca để được FBI bảo vệ.

Tuy nhiên, Joseph chỉ sống yên thân được vài năm rồi cũng bị các băng nhóm xã hội đen giết chết vào năm 1976.

2, Joe Gallo “điên cuồng”

Joe Gallo là cánh tay phải của băng nhóm xã hội đen Profaci sống ở New York. Hội tụ đầy đủ “tố chất” của một tên mafia khét tiếng, Gallo có bề dày “chiến tích” khi sát hại nhiều người khiến những tên mafia khác phải kinh sợ. Tiếng tăm của y càng nổi như cồn khi y thủ tiêu được trùm mafia Albert Anastasia.

Chân dung những ông trùm Mafia khét tiếng từng khuynh đảo thế giới ngầm

Một mặt y tỏ vẻ quy phục trùm xã hội đen Profaci, nhưng mặt khác y ngấm ngầm thành lập băng nhóm riêng và lật đổ thế lực Profaci. Thế nhưng, kế hoạch này của y thất bại. Năm 1961, Gallo bị buộc tội tống tiền và phải ngồi tù 10 năm. Hắn được trả tự do sớm 2 năm vì chấp hành án nghiêm chỉnh.

Chân dung những ông trùm Mafia khét tiếng từng khuynh đảo thế giới ngầm

Mãn hạn tù, Gallo đầu quân cho gia đình mafia Colombo và trở thành nhân vật cốt cán của băng nhóm này. Tuy nhiên, trong con người y luôn nung nấu ý định lật đổ các ông trùm mafia để đứng lên nắm quyền thủ lĩnh. Năm 1971, hắn đã thuê người sát hại trùm Joe Colombo.

Sau đó một năm, Joe Gallo “điên cuồng” đã phải thiệt mạng dưới họng súng của Carlo Gambino – từng là chiến hữu thân cận của trùm mafia Joe Colombo.

3. Giovanni Brusca

Giovanni Brusca là một trong những mafia nổi tiếng tàn bạo và độc ác nhất lịch sử mafia sống ở đảo Sicily. Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, y là hung thủ giết hại trên 200 người.

Năm 1992, Brusca đã gây nên cái chết kinh hoàng của công tố viên Giovanni Falcone. Để thực hiện kế hoạch này, y đã cài bom nặng 500kg. Vụ nổ này cũng đã cướp đi mạng sống của nhiều người dân vô tội.

Sau đó, một người bạn của Falcone là Giuseppe di Matteo đã cung cấp bằng chứng vạch tội hắn cho cảnh sát. Để bảo vệ bản thân, Brusca đã bắt cóc con trai 11 tuổi của Giuseppe để ngăn người này không đưa ra bằng chứng chống lại mình.

Chân dung những ông trùm Mafia khét tiếng từng khuynh đảo thế giới ngầm

Sau hơn 2 năm điều tra, các cảnh sát đã thu thập đầy đủ chứng cứ buộc tội Brusca. Cuối cùng, trùm mafia này bị kết án chung thân.

4. Santo Vottari

Mới đây, vào rạng sáng 22/3, cảnh sát Calabria, Italy bắt giữ trùm mafia khét tiếng Santo Vottari (45 tuổi) đang trốn trong một lô cốt, sau khi chạy khỏi cuộc tàn sát đẫm máu ở Đức năm 2007.

Năm 2009, y bị kết án vì cầm đầu băng đảng Ndrangheta. Vottari là một trong 31 người bị kết án trong vụ trả thù giữa 2 băng đảng cùng một làng khiến 16 người bị giết.

Chân dung những ông trùm Mafia khét tiếng từng khuynh đảo thế giới ngầm

Santo Vottari bị cảnh sát bắt giữ sau một cuộc bố ráp căn nhà chật hẹp ở thị trấn Ricciolino di Benestare, miền nam nước Ý hôm 22/3. Ảnh: AP.

Mối thù giữa băng đảng Nirta-Strangio và Pelle-Vottari bắt đầu với một trò đùa ném trứng vào năm 1991. Các cuộc ẩu đả trả đũa tàn bạo hơn sau khi Maria Strangio, vợ của trùm băng đảng Giovanni Nirta, bị giết đúng ngày Giáng sinh năm 2006. Giovanni Strangio bị kết án năm 2011 là chủ mưu vụ giết người ở Duisburg.

Trong phiên xử, tên này cùng 7 người khác lĩnh án chung thân.

Theo phununews