Chân phù như chân voi vì muỗi đốt từ 20 năm trước

Một người đàn ông ở Brazil đã bị mắc bệnh phù chân voi hiếm gặp sau khi bị muỗi đốt cách đây hơn 20 năm.

Chân phù như chân voi vì muỗi đốt từ 20 năm trước

Ông Raimundo mắc bệnh chân voi hiếm gặp sau khi bị muỗi đốt cách đây 20 năm.

Ông Raimundo ở Brazil đã bị nhiễm giun chỉ bạch huyết (lymphatic filariasis) hay còn gọi là bệnh phù chân voi qua đường muỗi đốt cách đây 20 năm. Kể từ đó, chân trái của ông sưng lên và dần phát triển to như chân voi.

Bệnh phù chân voi tấn công vào hệ bạch huyết của cơ thể khi các ấu trùng giun chỉ tái sản sinh và trưởng thành trong chu kỳ 1 năm. Triệu chứng  đặc trưng của những người mắc bệnh này là chân hoặc cơ quan sinh dục ngoài sưng to.

Những bệnh nhân không xuất hiện các triệu ở bên ngoài cơ thể thậm chí còn nguy hiểm hơn vì giun chỉ có thể phá hủy thận và các tế bào bạch huyết.

Chân phù như chân voi vì muỗi đốt từ 20 năm trước

Chân trái của ông Raimundo phồng to sau một thời gian dài không được điều trị.

Ông Raimundo hiện tại đang được điều trị tại bệnh viện Cunica Godoy ở thành phố Sao Jose Rio Preto, Brazil. Sau vài tuần điều trị, chân trái của người đàn ông này đã bớt sưng đáng kể, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Bệnh chân voi thường xuất hiện tại khu vực châu Phi, Trung và Nam Mỹ, Nam Á và các hòn đảo ở Thái Bình Dương. Bác sĩ có thể sử dụng thuốc diệt giun sán để tiêu diệt giun chỉ trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm.

Mặc dù vậy trong những trường hợp không được điều trị ngay lập tức như của ông Raimundo, quá trình điều trị phải mất thời gian rất dài, có thể là cả đời.

Theo danviet