Chàng trai bị ung thư 2 lần tái phát và câu chuyện "sống như chỉ còn một ngày để sống"

Hai lần chiến thắng căn bệnh ung thư với Minh là cả hai lần cậu luôn tâm niệm sống như chỉ còn một ngày để sống. Nhờ đó cậu đã vượt qua được bệnh tật, chinh phục ước mơ của mình.  

Chàng trai bị ung thư 2 lần tái phát và câu chuyện

Bị ung thư khi học lớp 11

Nguyễn Ngọc Minh quê ở Cẩm Trung, Cẩm Phả, Quảng Ninh là chàng trai luôn vui tươi và lạc quan. Nếu ở cạnh Minh không ai biết được cậu đã từng điều trị bệnh ung thư với 3 lần phẫu thuật và chằng chịt vết mổ.

Minh tâm sự, năm 2011 khi đang là cậu học sinh lớp 11, Minh thấy mình hay đau bụng. Ban đầu Minh nghĩ đau dạ dày và được bố mẹ đưa Minh đi khám. Tuy nhiên, khi đi khám ở Bệnh viện Tỉnh Quảng Ninh bác sĩ phát hiện có khối u ở bụng và gia đình đưa Minh đi Hà Nội khám.

Minh khám và mổ ở Bệnh viện Việt Đức vào tháng 2/2011 và đến ngày 28/3, Minh nhận kết quả sinh thiết khối u ác tính nên chuyển sang Bệnh viện K điều trị.

Minh vào bệnh viện K bắt đầu đợt điều trị hoá chất. Minh chỉ nhớ là mất 54 tuần cậu phải chịu dày vò và những tác dụng phụ do hoá chất mang lại khiến cậu cảm thấy chán nản vô cùng.

Đang ở độ tuổi mới lớn, khi biết mình bị ung thư, Minh rơi vào hoảng loạn. Có lúc, Minh nghĩ có lẽ mình nên chọn sự ra đi để những người xung quanh khỏi đau khổ nhưng rồi Minh được cô ruột của mình mời cậu đi uống café. Trong cuộc nói chuyện, cô của Minh là một giáo viên ở Hà Nội đã "thổi lửa" cho Minh để cậu có cái nhìn lạc quan về bệnh ung thư hơn.

Minh tâm sự, cô ruột của Minh đã chia sẻ với cậu về cách sống, sống dài hay sống ngắn không quan trọng mà giá trị sống của mình và hãy "sống như chỉ còn một ngày để sống".

Nhờ đó, Minh đã nỗ lực vươn lên. Mỗi khi nằm trên giường bệnh đau đớn do hoá chất mang lại, những cơn sốt đùng đùng, những trận nôn như rút ruột khiến Minh cảm thấy cạn kiệt sức lực. Nhờ lời của cô nói với mình khiến Minh nghĩ nhiều về nó và quên dần đi.

Mọi suy nghĩ về sống như thế nào giúp cậu bé học sinh cấp 3 vượt qua được bệnh tật, những trận sốt do nhiễm trùng máu rồi đủ cả để cậu vượt lên bệnh tật thi đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Những ngày trên giường bệnh, Minh tâm sự chứng kiến nhiều bệnh nhân ung thư khác còn khổ hơn mình họ chẳng có người thân chăm sóc, Minh thấy mình may mắn vì có gia đình, bạn bè luôn bên cạnh.

Tri thức để sống

Sau hơn một năm điều trị ung thư thành công thì đến tháng 2/2013, Minh lại bị ung thư tái phát với khối u vùng tiểu khung. Minh lại khăn gói vào viện điều trị hoá chất và hết u vùng tiểu khung được vài tháng lại tiếp tục phát hiện bó hạch ở vùng bụng.

Minh lại tiếp tục trải qua 32 mũi xạ trị kết hợp hoá chất để điều trị bệnh ung thư tái phát.

Suốt thời gian điều trị bệnh ung thư, Minh tâm sự, cậu phải xin nghỉ 1 kỳ, sau đó Minh tranh thủ học học các tín chỉ còn thiếu. Thấy cậu miệt mài học gia đình cũng khuyên Minh không nên cố quá mà nên nghỉ ngơi. Nhưng Minh tin rằng chỉ có tri thức mới là biện pháp tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi.

Minh bắt đầu đọc các tài liệu về các bệnh nhân ung thư đã điều trị thành công và kinh nghiệm cũng như các chia sẻ của họ về chế độ ăn uống, tập luyện. Tuy nhiên, cái khó lúc này đó là các tài liệu về bệnh nhân ung thư đã khỏi bằng tiếng Việt rất ít, chủ yếu là tiếng Anh.

Chàng trai bị ung thư 2 lần tái phát và câu chuyện

Minh ký tặng cuốn tự truyện của mình cho những bệnh nhân ung thư đang điều trị tại BV K TƯ (Ảnh: soha.vn)

Với vốn tiếng Anh hạn chế, Minh đặt ra cho mình mục tiêu phải học tiếng Anh để tự trau dồi kinh nghiệm, tri thức và cách sống cùng với bệnh tật như thế nào.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Minh đã cán mốc IELTS 7.0 và dự định trong thời gian tới Minh sẽ đi du học Úc với chuyên ngành khoa học sức khoẻ.

Minh đã ra mắt cuốn sách "Sống như chỉ còn một ngày để sống". Đây là trải nghiệm cá nhân đau đớn nhưng tràn đầy nghị lực và hiểu biết được Minh tái hiện một cách chân thực và sống động.

Ra sách là để chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần và truyền cảm hứng sống cho những bệnh nhân ung thư cùng có hoàn cảnh như mình nói riêng và cho các bạn trẻ nói chung về giá trị, chân lý sống.

Với ước ao nghiên cứu và ứng dụng những hiểu biết khoa học để chăm sóc tốt nhất sức khỏe con người, Minh còn lập trang Web và trang Youtube chuyên về Health Science - Khoa học Sức khỏe, nhằm giúp đỡ mọi người hiểu rõ cách thức lắng nghe và kiểm soát sức khỏe bản thân.

Bác sĩ Phùng Thị Huyền - Khoa Nội 2, Bệnh viện K trung ương là bác sĩ điều trị chính cho bệnh nhân Minh tâm sự, khi Minh vào viện vì ung thư tinh hoàn với khối u đã mổ ở Bệnh viện Việt Đức được bác sĩ lên phác đồ điều trị rất cụ thể và rõ ràng.

Suốt thời gian điều trị hoá chất, bệnh nhân Minh có lúc phải cấp cứu vì sốt cao, nhiễm trùng máu. Hai lần bệnh tái phát, bác sĩ Huyền cho biết với bệnh nhân điều trị ban đầu đã khó nhưng tái phát ung thư thì còn khó hơn rất nhiều.

Suốt 6 năm qua, chứng kiến nghị lực phi thường của bệnh nhân Minh, chị Huyền cho biết bệnh nhân đã rất kiên cường để vượt qua được 54 tuần hoá trị, 32 mũi xạ trị và nhiều cuộc mổ.

Nhờ có nghị lực sống như một ngày để sống đó, Minh đã truyền lửa cho nhiều bệnh nhân ung thư hiểu hơn về bệnh ung thư không còn đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ.

Theo trí thức trẻ