Chế độ ăn không hợp lý là nguyên nhân hàng đầu gây đái tháo đường

Đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm có thể làm giảm tuổi thọ, giảm sức lao động, thường gây biến chứng cấp tính và mạn tính, gây tử vong hoặc tàn tật.

Theo các chuyên gia tại trường Cao đẳng y dược Pasteur, đái tháo đường là một bệnh phổ biến nhất trong số bệnh về rối loạn chuyển hoá, bệnh gặp ở cả nam và nữ, ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp xã hội và mọi trình độ văn hoá khác nhau.

Bệnh gặp nhiều ở các nước phát triển, nơi quá trình đô thị hoá đang làm thay đổi tập quán ăn uống, giảm hoạt động thể lực.

Bệnh làm giảm tuổi thọ, giảm sức lao động, thường gây biến chứng cấp tính và mạn tính, gây tử vong hoặc tàn tật. Do vậy việc phát hiện sớm để đề phòng biến chứng là rất quan trọng.

Chế độ ăn không hợp lý là nguyên nhân hàng đầu gây đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Nguyên nhân bệnh đái tháo đường gồm có nguyên nhân ngoài tuỵ, cường thuỳ trước tuyến yên, cường vỏ thượng thận, cường giáp trạng rất hiếm gây tiểu đường và tiểu đường do tuỵ gồm do sỏi tuỵ, ung thư tuỵ, viêm tuỵ, yếu tố di truyền.

Các yếu tố nguy cơ khác như tăng cân, béo phì, ít hoạt động thể lực, chế độ ăn không hợp lý, bệnh huyết áp cao, phụ nữ sinh con nặng trên 4kg hoặc có tiền sử tiểu đường ở thời kỳ có thai, gia đình có người bị tiểu đường …

Để có một chế độ ăn hợp lý để tránh bệnh tiểu đường, nên ăn cơm, rau và cá, không ăn nhiều thịt, không nhiều béo. Trong bữa ăn cũng nên ăn nhiều loại rau gia vị giàu vitamin, khoáng chất và các yếu tố chống ôxy hóa.

Vì tiểu đường là tình trạng mà cơ thể người bệnh có lượng đường trong máu đã vượt quá ngưỡng giới hạn chỉ số tiểu đường cho phép. Vì thế, người mắc bệnh tiểu đường tuyệt đối tránh bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, nước ngọt có gas…và tất cả các thực phẩm ngọt nhân tạo hoặc vị ngọt quá đậm như: mía đường, hoa quả quá ngọt…thì người tiểu đường cũng cần hạn chế đến mức tối đa.

Dù tinh bột một loại thực phẩm không thể thiếu trong mọi bữa ăn nhưng đối với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường luôn luôn được khuyến cáo rằng không nên ăn nhiều cơm trong mỗi bữa. Và nhất là nên nói không với rượu bia, hạn chế ăn trái cây khô.

Ăn các đồ ăn chứa nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân, khó kiểm soát được đường huyết. Vì thế, người bệnh tiểu đường nên kiêng các chất béo bão hòa và cholesterol được tìm thấy trong các thực phẩm nguồn gốc từ động vật như thịt mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như sữa dừa, nước cốt dừa, kem….

Ngoài ra bạn nên tránh các loại thực phẩm có chứa chất béo trans như dầu ăn đã chiên đi chiên lại; thực phẩm đóng hộp sẵn như bánh nướng, xúc xích, đồ đông lạnh, bánh ngọt, các loại thức ăn nhanh như lạp sườn, mì tôm, khoai tây chiên…

Minh Châu

Theo vietq