Chi chục triệu săn gà mặt quỷ xả xui năm Dậu

Không ít nhà giàu mạnh tay chi bạc triệu mua các loại gà được nhập từ nước ngoài về ăn Tết hoặc làm quà biếu.

Gà đen hay được gọi là gà mặt quỷ có xuất xứ từ Indonesia (Ayam Cemani) mới du nhập vào Việt Nam khoảng 2 năm gần đây. Mỗi con gà trưởng thành có giá tới vài chục triệu đồng nhưng vẫn được săn đón. Sát Tết Đinh Dậu, khá nhiều người, chủ yếu là giới kinh doanh, bỏ công lùng mua để làm quà biếu cũng như ăn thịt gà giải hạn.

Anh Phan Minh Hồng, chủ trang trại gà quý tại Bình Dương, cho biết các loại gà kiểng, gà độc, lạ đang rất “hot”. Trang trại của anh có 10 giống gà ngoại, nhưng loại được nhiều người đặt mua nhất là gà đen, dù giá cao.

“Thay vì bán gà giống hoặc gà trưởng thành như các trại khác, tôi bán cả thịt gà với giá 2 triệu đồng/kg. Hiện 60% gà đen trong trại đã được đặt, chờ ngày giao hàng thôi. Tôi cũng không nhận thêm đơn hàng nữa vì không còn nhiều”, anh Hồng chia sẻ.

Theo anh Hồng, nhiều người kinh doanh có quan niệm ăn gà đen sẽ trừ tà ma giải hạn. Khách đặt yêu cầu để cúng tất niên, hoặc cúng vào ngày hết Tết, chuẩn bị khai trương. Nhiều khách đặt mua 3-5 kg. Có người đặt cả 10 con tầm 25 kg thịt để đãi tiệc. Thế nên lượng gà tôi chuẩn bị trước Tết đã hết sạch”, anh Hồng nói thêm.

Không chỉ ăn thịt, nhiều người còn mua gà này để làm kiểng vì mê mẩn “ngoại hình” đặc biệt của nó. Tất cả các bộ phận từ lông, cánh, da, mào,... đều đen tuyền. Tuy nhiên, máu gà lại đỏ thẫm, thịt rất dai, thơm nên khách sành ăn ưa thích.

Anh Phước (quận 12) chia sẻ: “Thịt gà này tốt hơn rất nhiều so với gà ác. Tết này tôi đã đặt 5 kg để gia đình ăn trước giao thừa, vừa xả xui vừa giải hạn”.

Chi chục triệu săn gà mặt quỷ xả xui năm Dậu
Gà đen có giá vài chục triệu đồng một con vẫn được nhiều nhà giàu tìm mua ăn thịt xả xui dịp Tết Đinh Dậu.

Cũng theo khách hàng này, anh nghiên cứu thấy nhiều nơi ở  Indonesia cho rằng khi ăn gà đen vào dịp cuối năm sẽ giải hết xui rủi, còn nuôi gà trong nhà sẽ trừ tà ma, tống đi những điều xui xẻo.

Anh Hồng cho biết đợt gà này đã được anh nhập về từ đầu năm, nhằm đón đầu nhu cầu người dân mua gà dịp Tết Đinh Dậu. Giá gà bố mẹ 25 triệu đồng/cặp, trọng lượng tầm 5 kg mỗi cặp. Sau khi nhân giống thành công, gà con giống bán ra thị trường khoảng 1-1,5 triệu đồng/con. Giá có thể đắt hơn nếu gà có màu đen tuyền đặc biệt, tức là gà “ngon hơn” so với lứa.

Ngoài gà ăn thịt, nhiều người còn tìm mua những con gà mang ý nghĩa phát tài phát lộc để làm quà biếu dịp dịp Tết này.

Chị Thùy Dương (chủ cửa hàng vàng bạc ở quận 4), cho biết năm nay nhiều người gợi ý đi mua gà đại cát để nuôi trong nhà dịp đầu năm cầu may mắn, buôn bán phát đạt.

“Vì khai trương cửa hàng đầu năm vào ngày mồng 1 Tết nên tôi đã đặt trại nuôi mang gà đại cát tới vào 30 âm lịch. Mong khi khai cửa gà cất tiếng gáy để năm tới buôn bán được phất hơn”, chị Dương chia sẻ.

Gà đại cát còn gọi là gà vảy cá (gà Sebright, có xuất xứ từ Anh), thường được nuôi làm cảnh, coi như thú cưng. Giá một cặp gà này gần chục triệu, chưa kể lồng nuôi, thức ăn... thường đội lên đến 12, 13 triệu đồng/cặp.

Các trang trại nuôi loại này cho biết hầu hết người mua tới trực tiếp tại trại để chọn gà đem biếu trước Tết.

 “Gà có 2 màu là vàng và trắng với bộ lông đuôi vút cong. Đặc biệt nhiều người quan niệm gà cất tiếng gáy thì phát tài phát lộc. Cũng vì lý do đó nên rất nhiều người săn gà đại cát để tặng Tết, vì phù hợp với năm tới”, chủ trại gà ở quận 7 chia sẻ.

Theo PNO