Chỉ trong 2 tháng, gần 20 trẻ phải nhập viện do viêm não Nhật Bản, 70% bị di chứng nặng

Theo các bác sĩ, viêm não Nhật bản là bệnh nặng, có thể diễn biến rất nhanh, tỷ lệ tử vong và di chứng cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Sáng 2/7, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tính từ đầu tháng 5 đến nay, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới trẻ em của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho gần 20 trường hợp trẻ bị . Không may mắn, trong số các bệnh nhi đã và đang điều trị, có khoảng 70% số trẻ phải gánh chịu di chứng nặng nề của bệnh.

Đơn cử như trường hợp bé N.M.H (6 tuổi, ở Hải Dương). Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 17/6 trong tình trạng hôn mê. Trước đó 6 ngày, trẻ ở nhà xuất hiện đau đầu, kèm theo sốt cao (38-42 độ C), nôn và giảm ý thức, li bì, ngủ nhiều.

Sau khi tiến hành thăm khám, chọc dịch não tủy, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm não Nhật Bản, được điều trị tăng áp lực nội sọ, thở máy. Sau quá trình điều trị, hiện bệnh nhân đang thở oxy qua mask, chưa tỉnh hẳn và có biểu hiện tăng lực cơ toàn thân.

Theo gia đình bệnh nhi, trẻ đã được tiêm phòng vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng không rõ đã được tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản hay chưa.

chi-trong-2-thang-gan-20-tre-phai-nhap-vien-do-viem-nao-nhat-ban-70-bi-di-chung-nang

Bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản đang được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: BVCC

Một trường hợp khác là bé T.T.T (5 tuổi, ở Hải Phòng). Bệnh nhi đã nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – Trung tâm Bệnh nhiệt đới 3 tuần nay, tuy nhiên trẻ vẫn phải phụ thuộc vào máy thở, liệt tứ chi, tiên lượng nặng.

Được biết, trước đó trẻ xuất hiện triệu chứng sốt cao, sốt từng cơn, kèm theo đau đầu, nôn nên được gia đình đưa vào viện bệnh viện địa phương và được chẩn đoán mắc viêm não Nhật Bản.

Sau đó, bệnh nhi xuất hiện tình trạng giảm ý thức, suy hô hấp, các bác sĩ đã tiến hành đặt ống nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi cho hay, trẻ được tiêm phòng 3 mũi viêm não Nhật Bản khi trẻ 2 tuổi nhưng từ đó đến nay chưa tiêm nhắc lại.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiêt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Viêm não Nhật Bản là bệnh viêm cấp tính tổ chức não do virus viêm não Nhật Bản gây nên, đây là virus gây viêm não hàng đầu Châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ em độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi.

Viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo TS Lâm, hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vaccine phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi. Các bà mẹ có con lớn tuổi mắc viêm não Nhật Bản hầu hết đều cho rằng con đã được tiêm phòng 3 mũi đầy đủ đến 2 tuổi nhưng đây là quan niệm sai lầm khiến gia tăng trẻ lớn mắc bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm não Nhật Bản

Theo các bác sĩ, triệu chứng đầu tiên của bệnh thường bao gồm sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn. Ngoài ra có thể có các biểu hiện của nhiễm virus nói chung như mệt mỏi, ớn lạnh.

Những trường hợp bệnh nặng có thể có các biểu hiện: Co giật, giảm khả năng nhận thức, trẻ thay đổi tính nết, la hét, kích động hoặc sững sờ, không nhận ra bố mẹ, nói nhảm, hôn mê. Rối loạn vận động như liệt tay, chân hoặc nửa người, co cứng, xoắn vặn.

"Viêm não Nhật bản là bệnh nặng, có thể diễn biến rất nhanh, tỷ lệ tử vong và di chứng cao, do đó nếu trẻ có các biểu hiện nghi ngờ như sốt, đau đầu, buồn nôn, đặc biệt với trẻ có biểu hiện co giật, rối loạn ý thức cần cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, để giảm thiểu nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng về sau", TS.BS Nguyễn Văn Lâm khuyến cáo.

Phòng bệnh viêm não Nhật Bản như thế nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, cách phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất là tiêm vaccine phòng bệnh. Vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiện nay đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Bố mẹ nên cho con đi tiêm mũi 1 khi trẻ đủ 12 tháng; Mũi 2: 1-2 tuần sau mũi 1; Mũi 3: 1 năm sau mũi 2. Sau đó nhắc lại 3 – 5 năm một lần đến khi trẻ đủ 15 tuổi. Ngoài ra, cần cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng, nằm màn tránh muỗi đốt, giữ vệ sinh môi trường nơi ở thông thoáng, sạch sẽ.

Theo GiaDinh