Chỉ vì sai lầm khi nặn một cái mụn trên mặt, cô gái 17 tuổi bị mù, mặt sưng phù che kín 2 mắt

Cô gái trẻ 17 tuổi, bị sưng mặt nghiêm trọng sau khi nặn một cái mụn trên mũi vào năm ngoái. Tình trạng này lan sang mắt và khiến cô mất dần thị lực.

Theo tin đưa trên trang Mirror, ban đầu, Mary Ann Regacho, đến từ Nueva Ecija, Philippines, nghĩ rằng, mụn xuất hiện ở mũi là điều bình thường, liên quan đến thay đổi hormone sau khi cô sinh con một năm trước đó. Tuy nhiên, Mary cho biết rằng, cô đã bóp vào cái mụn và những ngày sau chỗ đó trở nên đau đớn, dần dần cơn đau lan ra khên khắp mặt cô. "Nó giống như một quả bóng đang phồng lên", Mary nói.

chi-vi-sai-lam-khi-nan-mot-cai-mun-tren-mat-co-gai-17-tuoi-bi-mu-mat-sung-phu-che-kin-2-mat

Mary Ann Regacho, 17 tuổi, bị sưng mặt nghiêm trọng do một căn bệnh bí ẩn vào năm ngoái, và nó sẽ không biến mất ( (Ảnh: ViralPress)

Giờ đây, phần sưng đó lan sang 2 bên và gần như choán hết cả khuôn mặt. Khi nó lan tới mắt, Mary gần như không thể nhìn thấy gì nữa. Mary kể lại: "Tôi cứ nghĩ đó chỉ là một nốt mụn thông thường, nhưng nó đau đến mức khiến tôi không thể ngủ được vào ban đêm. Tôi đã tìm mọi cách để chữa nhưng không có tác dụng gì. Bây giờ, tôi cảm thấy như khuôn mặt của tôi sẽ không bao giờ trở lại bình thường nữa".

Mặc dù cũng muốn điều trị nhưng vợ chồng cô không đủ khả năng kinh tế để lo thuốc men bởi chồng của cô, Albert Sales, cũng chỉ là người làm việc trong trang trại của một người hàng xóm và không có thu nhập ổn định.

chi-vi-sai-lam-khi-nan-mot-cai-mun-tren-mat-co-gai-17-tuoi-bi-mu-mat-sung-phu-che-kin-2-mat
 
chi-vi-sai-lam-khi-nan-mot-cai-mun-tren-mat-co-gai-17-tuoi-bi-mu-mat-sung-phu-che-kin-2-mat

Mary chụp ảnh với chồng, Albert Sales và con trai (Ảnh: ViralPress)

Nhưng sau một năm chịu đựng, Mary đã đến bệnh viện để kiểm tra. Cô được chuyển đến một bệnh viện lớn hơn, nhưng một lần nữa gia đình cô không có khả năng chi trả các hóa đơn y tế.

Lo lắng cho vợ, chồng cô đã kêu gọi sự giúp đỡ của những người tốt bụng. "Chúng tôi chỉ kiếm đủ tiền cho bản thân và đứa con một tuổi nên tôi không đủ khả năng chi trả các hóa đơn y tế cho Mary. Tôi hi vọng những người tốt bụng có thể giúp đỡ vợ chồng tôi để tôi có thể đưa vợ đến bệnh viện điều trị", anh Albert nói.

Có một vùng gọi là "tam giác tử thần" trên mặt, nếu bị mụn ở đó thì tốt nhất đừng động vào

Nhắc đến vùng "tam giác chết" trên mặt, hãy hình dung đó là vùng từ đầu mũi đến các góc của miệng, tức là bao gồm cả sống mũi đến các góc miệng, tạo thành hình tam giác.

Chia sẻ trên trang Health.com, bác sĩ da liễu Joshua Zeichner, tại Mount Sinai ở New York, nói rằng khu vực này trên mặt có mối liên hệ chặt chẽ với não bộ. Tại đây có rất nhiều tĩnh mạch nối các dây thần kinh khu vực xương sọ giúp vận chuyển máu đến não. Các tĩnh mạch thông thường đều có van để ngăn máu chảy ngược chiều, tuy nhiên tĩnh mạch ở khu vực này đều là loại không van.

Tiến sĩ Amesh A. Adalja, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm được chứng nhận tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: "Khu vực này được kết nối thông qua các mạch máu với các khu vực của hộp sọ, nơi nhiễm trùng có thể lây lan rất nhanh và trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết".

Nếu vùng da bên trong hình tam giác này bị tổn thương, chẳng hạn như bị xước hoặc hoặc mụn nhọt, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể bạn. Nhiễm trùng tụ cầu là một trong những loại nhiễm trùng phổ biến nhất trên khu vực này của cơ thể.

Những vi khuẩn này có thể nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiễm trùng. Và do ở gần các bộ phận quan trọng của não, nhiễm trùng có thể nhanh chóng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Bác sĩ Heather Free, phát ngôn viên của Hiệp hội Dược sĩ Mỹ nói trên trang Healthline rằng "tam giác chết" là khu vực đặc biệt của khuôn mặt. Nếu da vùng này bị tổn thương thì vi khuẩn sẽ rất dễ xâm nhập vào bên trong cơ thể chúng ta.

Bởi vì vùng này rất gần xoang hang (một khu vực nhỏ bên trong sọ người, là nơi chứa rất nhiều dây thần kinh liên quan đến cử động và cảm nhận của mắt và miệng) nên nếu bị nhiễm trùng ngoài da có thể dẫn đến phát triển nhiễm trùng trong xoang hang. Tình trạng này có thể dẫn đến cục máu đông, làm tăng khả năng đột quỵ và tử vong.

Chính vì điều này mà từ lâu, các bác sĩ da liễu đã khuyến cáo rằng "để tay tránh xa mặt", hiểu đơn giản là "đừng đưa tay chạm lên mặt".

Theo GiaDinh