Chiến lược kinh doanh 'đa trục' của Yamaha

Ngoài việc cung cấp môtô, hãng còn sản xuất tàu thuyền, động cơ ôtô và động cơ đa chức năng.

Yamaha Motor có khoảng 140 công ty trực thuộc trên khắp thế giới với mô hình kinh doanh “đa trục”. Hãng cung cấp xe môtô, động cơ gắn ngoài và nhiều loại sản phẩm khác như tàu cá nhân, xe giải trí chạy trên địa hình gập ghềnh ở hơn 200 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.

Người đứng đầu Yamaha Motor - ông Genichi Kawakami - tư duy kinh doanh theo lối đa dạng hóa sản phẩm nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dùng.

Tiến xa trong lĩnh vực xe máy

Với định hướng tập trung vào xe máy, sau 2 năm thành lập, Yamaha tăng danh mục sản phẩm này lên con số 3. Năm 1955, chiếc xe đầu tiên của hãng là YA-1 động cơ 1 xilanh 125 cc.

Lần lượt sau đó, Yamaha ra mắt 2 thiết bị mới được nâng cấp bổ sung là YC-1 động cơ 1 xi lanh 175 cc và YD-1 động cơ 2 xi lanh 250 cc. Thập niên 1960, hãng tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật cho động cơ 2 thì đơn giản với 1 xi lanh hoặc kiểu 2 xi lanh thẳng hàng, phân khối lên đến 350cc.

Chiến lược kinh doanh 'đa trục' của Yamaha
YA-1, YC-1 và YD-1 là 3 mẫu xe đầu tiên của Yamaha. 

Nửa cuối thập niên 1960, các dòng xe 4 thì với công suất mạnh, phân khối lớn chiếm lĩnh thị trường. Thay đổi này thúc đẩy hãng sản xuất XS-1 vào năm 1970. Đây là mẫu xe 4 thì đầu tiên của Yamaha và được tích hợp động cơ SOHC tiên tiến nhất thế giới lúc bấy giờ.

Năm 1985, Yamaha cho ra đời chiếc xe 5 van đầu tiên trên thế giới FZ750 với động cơ mạnh mẽ, tốc độ cao. Hiện tại, động cơ và chủng loại của Yamaha đa dạng từ 50 cc đến 1.900 cc, 1 xi-lanh sang 4 xi-lanh cho mẫu xe gia đình và cả thể thao.

Để quảng bá sản phẩm, Yamaha tiến vào các giải đua xe Nhật Bản và thế giới. YD Racer 250 cc gây ấn tượng với gần 15.000 khán giả khi tham gia giải đua Catalina GP lần thứ 8 vào năm 1958 tại đảo Santa Catalina (Mỹ). Ba năm sau, hãng giành nhiều kết quả cao tại giải đua châu Âu - World GP và Daytona Grand Prix, Mỹ. Các thành tích tại đường đua của Indonesia, Malaysia tạo lập nền tảng, giúp Yamaha xây dựng thị trường xuất khẩu xe máy.

Mở rộng bằng chiến lược “đa trục”

Khi dòng sản phẩm chính đi vào ổn định, Kamawami hiện thực hóa kế hoạch sản xuất tàu, thuyền gắn động cơ mô tô. Ý tưởng này bắt nguồn từ nhu cầu thư giãn trên biển thịnh hành ở châu Âu nhưng chưa được biết đến tại Nhật Bản. Đến năm 1960, Yamaha cho ra đời chiếc máy gắn thủy ngoài đầu tiên mang tên P-7, sản xuất dựa trên động cơ 125cc của YA-1.

Chiến lược kinh doanh 'đa trục' của Yamaha
Hãng thể hiện tiềm năng và sự sáng tạo khi đạt nhiều thành công trong chế tạo du thuyền, xe trượt tuyết, trực thăng hay động cơ ô tô. 

Từ đó, động cơ gắn ngoài trở nên phát triển. Nổi bật là mẫu P-3 với công suất 60 cc đa chức năng đã ghi nhiều dấu ấn trong ngành công nghiệp đánh bắt cá ven bờ Nhật Bản và những nơi khác.

Nằm trong kế hoạch kinh doanh “đa trục”, hãng lấn sân sang lĩnh vực sản xuất động cơ ôtô của Genichi. Năm 1980, Yamaha hợp tác với Toyota phát triển xe hơi, cụ thể là dòng thể thao 2000GT và các xe đua công thức. Khi có kinh nghiệm, hãng bắt đầu sản xuất động cơ mẫu cho Lexus của Toyota và cho Ford, Volvo…

Chiến lược kinh doanh 'đa trục' của Yamaha
Lexus LFA có sức mạnh ấn tượng nhờ động cơ vượt trội do Yamaha sản xuất.  

Ở một nhánh khác, Yamaha tung ra động cơ MT100 với thiết kế xi lanh đơn, phù hợp với nhiều loại sản phẩm như bơm nước, phun hóa nông, thiết bị tời trong nông nghiệp, xe kéo lưới đánh cá. Sau MT100, nhiều mẫu động cơ mới được bổ sung và cải thiện hiệu suất.

Chiến lược kinh doanh 'đa trục' của Yamaha
Yamaha đang phát triển những động cơ thông minh, đa chức năng cho nhiều loại máy. 

Động cơ này được áp dụng trong các dòng sản phẩm của Yamaha gồm máy phát điện di động, ôtô đua nhỏ, thiết bị ném tuyết, trực thăng không người lái dùng trong công nghiệp và máy bơm nước, qua đó củng cố thêm chiến lược đa trục trong kinh doanh và đem đến sự hữu ích cho người dùng.

Theo Giang Hoàng Nhơn (Zing)