Chớ coi thường khi ăn lẩu trứng vịt lộn mùa đông



Nhiều người rất thích lẩu trứng vịt lộn tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều món ăn này sẽ có tác dụng ngược lại gây hại cho sức khỏe.

Báo Gia đình & Xã hội đưa tin, theo dân gian, trứng vịt lộn ăn cùng rau răm, gừng tươi thái sợi là món ăn bài thuốc trị thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý…Theo các chuyên gia dinh dưỡng hiện đại, trong trứng vịt lộn có chứa 13,6g protein, 12,4g lipit, 82mg canxi , 212mg phốtpho, 600mg cholesterol, 182kcal năng lượng...

Chính vì trứng vịt lộn rất tốt và bồi bổ cơ thể nên được nhiều người ưa thích, nhất là khi ăn lẩu. Bởi món lẩu trứng vịt lộn khá mới mẻ, đã ăn quen là ghiền luôn vì lạ miệng, thơm bùi, béo... do các thực phẩm đem lại.

Chớ coi thường khi ăn lẩu trứng vịt lộn mùa đông

Cẩn thận khi ăn món lẩu trứng vịt lộn. Ảnh minh họa

Mỗi nồi lẩu thưởng cho hàng chục quả trứng vịt lộn vào nồi, vừa để ngon ngọt thêm nồi lẩu, vừa bổ dưỡng sức khỏe. Nhưng lâu lâu mới ăn một bữa thì không sao, còn ăn thường xuyên và ăn nhiều quá nhiều một lúc sẽ không "bổ xuôi" như mọi người nghĩ, mà còn "hại ngược".

Khổ nỗi món lẩu quá ngon, nên trong một bữa lẩu mọi người thường ăn không ít hơn 2 quả. Và việc ăn quá nhiều trứng vịt lộn không những không bồi bổ mà còn gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khởe.

Gây thừa vitamin A

Thông tin trên báo Trí Thức Trẻ, ăn nhiều trứng vịt lộn và ăn một cách thường xuyên cũng khiến cơ thể bị dư thừa vitamin A, lượng vitamin A dư thừa này sẽ tích lũy dưới da, gan và làm vàng da, bong tróc da, ảnh hưởng xấu đến việc hình thành xương.

Nhồi máu cơ tim

Trứng vịt lộn tuy giàu đạm nhưng cũng chứa nhiều cholesterol, nhất là những cholesterol xấu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, bệnh gút...

Những người đã có sẵn bệnh cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tim mạch, viêm gan... thì càng nên hạn chế ăn trứng vịt lộn. Nếu ăn quá nhiều sẽ dần đến tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Suy yếu khả năng sinh lý của quý ông

Bản thân trứng vịt lộn không làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của người ăn nhưng nếu ăn nhiều trứng vịt lộn cũng có nghĩa bạn đã tiêu thụ nhiều rau răm - loại gia vị được cho rằng làm suy yếu khả năng sinh lý của quý ông.

Đông y cho rằng ăn nhiều rau răm sẽ sinh nóng rét, giảm khả năng tình dục của nam giới. Các nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy rau răm chứa 1 số loại tinh dầu có khả năng ức chế dục tính.

Chớ coi thường khi ăn lẩu trứng vịt lộn mùa đông

Nguy cơ sơ gan

Theo Đông y, trứng vịt lộn tính lạnh, mát, người có tỳ vị hư ăn vào dễ gây đầy trệ, không tiêu, gây báng bụng, ảnh hưởng không tốt đến gan, thậm chí dẫn đến nguy cơ xơ gan.

Ăn đúng cách

Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng để dạ dày có thời gian tiêu hóa hết chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. Không nên ăn vào buổi chiều hoặc tối dễ gây đầy bụng, khó chịu, không tiêu hóa được.

Trẻ em dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, dễ dẫn đến tình trạng không tiêu hóa được, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trẻ trên 5 tuổi nên ăn 1/2 quả trứng 1 lần, tuần ăn từ 1 - 2 lần. Bà bầu nên ăn mỗi tuần 2 quả và khi ăn hạn chế hoặc không ăn rau răm.

Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gút... cũng nên kiêng hoặc không ăn nhiều trứng vịt lộn.

Người gầy yếu muốn tăng cân nên ăn nhiều trứng vịt lộn, khi ăn nhớ kèm theo đĩa lạc hoặc một chút dầu ăn để giúp hấp thu dưỡng chất có trong trứng vịt lộn tốt hơn.

Theo Vietq