Chợ đầu mối TP.HCM cấm nhập thịt heo không rõ nguồn gốc

Kể từ ngày 16.10.2017, hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền ở TP.HCM sẽ không cho phép nhập thịt heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc.

Chợ đầu mối TP.HCM cấm nhập thịt heo không rõ nguồn gốc

Nhằm khuyến khích các hộ tự nguyện thực hiện việc đeo, kích hoạt đầy đủ thông tin vòng nhận diện cho heo khi xuất bán, UBND TP.HCM đã giao Sở Công Thương chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố và các tỉnh lân cận nghiên cứu giải pháp hỗ trợ và có chính sách thu mua heo cho các cơ sở, hộ chăn nuôi đã đăng ký tham gia đề án quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

UBND TP.HCM cũng chấp thuận việc tiếp tục hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các hộ nông dân chăn nuôi heo nhỏ lẻ đã đăng ký tham gia đề án, có thực hiện đeo vòng nhận diện cho heo và kích hoạt đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc; đồng thời hỗ trợ 100% chi phí này cho các tổ hợp tác, hợp tác xã đến hết ngày 31.12.2017.

Thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đề án; tiếp tục vận động thương nhân, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại các chợ đầu mối tích cực tham gia đề án tự giác thực hiện. Song song đó là việc nghiên cứu các giải pháp công bố trên báo, đài và ngay tại chợ đối với các thương nhân, quầy sạp thực hiện không nghiêm túc quy định của đề án; kiên quyết xử lý vi phạm của thương nhân, thương lái cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 16.10.2017, chợ đầu mối Hóc Môn và chợ đầu mối Bình Điền sẽ không cho phép nhập thịt heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc.

Liên quan tới vấn đề an toàn thực phẩm, UBND TP.HCM còn cho biết sẽ tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng với 24 quận huyện để đánh giá các công việc đã triển khai và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Cơ quan này sẽ cho tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Thành phố sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá đối với sản phẩm thực phẩm an toàn, sản phẩm thuộc “chuỗi thực phẩm an toàn”; giới thiệu, thông tin rộng rãi về “chuỗi thực phẩm an toàn”, công khai thông tin sản phẩm và cơ sở có sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm để người tiêu dùng nhận biết; đồng thời tổ chức kết nối và mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm VietGAP đến nhiều hệ thống phân phối; triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, các cơ sở tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài danh mục được phép sử dụng…

Theo motthegioi