Chờ đợi gì ở đĩa hài Tết 2017?

Thời điểm cuối năm luôn là “mùa vàng” của những đĩa hài Tết do các nghệ sĩ trong nước thực hiện. Vài năm trở lại đây...

Thời điểm cuối năm luôn là “mùa vàng” của những đĩa hài Tết do các nghệ sĩ trong nước thực hiện.

Vài năm trở lại đây, đĩa hài Tết đủ thể loại được giới thiệu đến công chúng, qua đó tạo ra món ăn tinh thần mới lạ với khán giả.

Tuy nhiên, xen lẫn tiếng cười, người xem cũng nhận thấy đĩa hài Tết còn đó những sản phẩm chưa được “sạch”.

Nhạt, nhảm...

Không khó để tìm ra những đĩa hài Tết dường như đã trở thành thân quen với nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình vùng nông thôn thời gian qua như: Chôn nhời, Đại gia chân đất, Tiền đồ, Trở lại, Làng ế vợ...

Hầu hết những đĩa hài Tết này đều được tung ra thị trường trước Tết một tháng. Dễ dàng nhận thấy, tham gia đóng những tiểu phẩm trong đĩa hài Tết vẫn chỉ là những nghệ sĩ quen thuộc như Trung Hiếu, Tự Long, Công Lý, Quang Thắng, Quang Tèo, Giang Còi, Chiến Thắng, Hồng Vân, Minh Hằng, Kim Oanh...

Bởi thế, năm nào cũng chỉ vài gương mặt này khiến công chúng cảm nhận được sự mới lạ, đột phá.

Nhưng điều đáng lo ngại nhất chính là trong các đĩa hài Tết, các tiểu phẩm nhiều lúc cho thấy sự phản văn hóa của diễn viên cả về trang phục, diễn xuất, lời thoại.

Nhiều tiểu phẩm hài có những lời lẽ khá “sốc” khiến nhiều khán giả phải nhăn mặt khi xem như: “Xóm Đình có mỗi em Hồng/ Trông thì khỏe mạnh, nhưng... mông không tròn”; “Con chim là phải có lông/ Làm người là phải có chồng mới vui”.

Thậm chí trong đĩa hài Tết, dường như để làm cho “đời thường” hơn nên diễn viên dùng cả những từ ngữ khá thô thiển và “chợ búa” như “bố mày”, “con chó”, “bỏ mẹ”, “thằng chó này”.

Chờ đợi gì ở đĩa hài Tết 2017?

Cảnh trong một đĩa hài Tết đến với khán giả thời gian qua.

Đáng ngại hơn nữa là trong các đĩa hài Tết, những yếu tố nhạy cảm cũng được các đạo diễn đưa vào, chẳng hạn như chuyện đo ba vòng của các nam diễn viên với những cô gái với thân hình nóng bỏng trong Đại gia chân đất 6, rồi đến chuyện nhí nhảnh tòm tem của cặp đôi trai gái đang hẹn hò trong hài Tiền đồ.

Bởi vậy, người xem dễ dàng nhận thấy, các tiểu phẩm trong đĩa hài Tết đã cố tình chọn những vấn đề nhạy cảm, gợi dục lồng ghép vào để “câu” người xem, mục đích để tạo ra tiếng cười nhưng thực chất thể hiện sự thiếu tinh tế và văn minh.

Hoặc trong không ít đĩa hài Tết, nhiều khán giả thấy sự xuất hiện của những người làm nhạc lấn sân đóng hài, song không để lại một chút ấn tượng.

Chẳng hạn trong đĩa hài Trở lại, DJ nóng bỏng Trang Moon tham gia diễn xuất, nhưng người đẹp này chỉ biết phô trương hình thể ba vòng mơn mởn chứ chưa biết cách diễn hài, biểu cảm và diễn xuất cứ bị “đơ”.

Chưa kể, trong hầu hết các đĩa hài Tết, khán giả cảm thấy khó chịu và ngao ngán khi thường xuyên phải xem... quảng cáo của nhà tài trợ.

Không chỉ cắt ngang phân đoạn để quảng cáo, đĩa hài Tết 2016 còn đưa hình ảnh, logo, sản phẩm của nhà tài trợ vào trong tiểu phẩm.

Nếu ai đã từng xem đĩa hài Tiền đồ sẽ thấy các hình ảnh một siêu thị điện máy quảng cáo sản phẩm không thể chi tiết hơn. Các nhân vật trong tiểu phẩm hài còn tích cực giao lưu cùng chủ siêu thị để thương hiệu được nhấn mạnh hơn.

Đĩa hài Tết cần phải “sạch”

Hiện nay, một số nhà sản xuất đĩa hài Tết đã công bố, dịp Tết 2017 sẽ gửi đến khán giả những đĩa hài đặc sắc. Theo đó, đĩa hài Tết 2017, nếu không có gì thay đổi sẽ có Bờm, Chôn nhời 4, Cưới đi kẻo ế, Làng ế vợ 3, Tết này con ở đâu? Ván cờ vồ - Bí tịch thất truyền...

Điểm qua các đĩa hài Tết 2017 vừa nêu đã thấy khá nhiều “tên cũ” được làm tiếp, đó là Cưới đi kẻo ế (tiếp nối phim Cưới đi kẻo ế Tết năm 2015), Chôn nhời (tiếp các phần 1, 2, 3), Làng ế vợ (tiếp phần 1 và 2)...

Năm nay, đĩa hài Tết dự đoán sẽ có những cuộc chạy đua thị phần khán giả khốc liệt, bởi yếu tố mới và cũ. Chẳng hạn Làng ế vợ vẫn xoay quanh câu chuyện về đám trai làng không lấy nổi vợ.

Còn cái mới của đĩa hài Tết năm nay được chú ý hơn cả là Ván cờ vồ - Bí tịch thất truyền, đĩa hài đề cập đến cuốn bí kíp võ công gia truyền của một môn phái võ thuật cổ truyền. Vì mâu thuẫn của các đệ tử đời trước, cuốn bí kíp bị xé thành 2 nửa, mỗi bên giữ 1 nửa.

Cả 2 bên đều nhăm nhe cướp nửa còn lại hòng luyện thành bí kíp võ công mới. Tuy nhiên, người kế thừa võ đường của một trong hai môn phái lại là một kẻ “phổi bò” chẳng mấy quan tâm đến chuyện giữ gìn bí kíp.

Bên cạnh đó, theo tiết lộ của nhà sản xuất Cưới đi kẻo ế, MC Thảo Vân sẽ lần đầu tiên tham gia diễn xuất trong vai cô Lành.

Câu chuyện dí dỏm với nhiều tình tiết cười ra nước mắt nhưng cũng đầy suy ngẫm khi cô Lành quá lứa nhưng vẫn chưa lấy được chồng.

Chưa biết những đĩa hài Tết 2017 đặc sắc và thu hút đến nhường nào, nhưng từ yếu tố nhảm, nhạt nói trên, công chúng rất mong cơ quan chức năng chuyên trách ngành văn hóa vào cuộc, cần kiểm duyệt kỹ những sản phẩm hài Tết trước khi nó đến với công chúng.

Bởi một sản phẩm văn hóa nghe nhìn trong dịp Tết ẩn chứa ngôn từ thô tục, cảnh nhạy cảm hoặc quảng cáo chen ngang quá nhiều không thể đem lại không khí vui vẻ, sảng khoái cho người xem trong những ngày Tết đến xuân về.

Nói như NSƯT Quốc Anh: “Riêng về hài phải sạch, ngôn từ phải sạch thì mới cho ra thị trường. Tác phẩm hài không sạch, sẽ gieo cho các cháu thiếu nhi những ngôn từ kém thẩm mỹ và điều đó không thể chấp nhận được”.

Theo suckhoedoisong