Choáng với lượng hóa chất 'khổng lồ' bên trong thuốc nhuộm tóc

Theo báo cáo của Ủy ban châu Âu vào năm 2006, không có một nhãn hiệu thuốc nhuộm tóc nào được chứng nhận là an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Liên minh châu Âu vào năm 2006, không có một nhãn hiệu thuốc nhuộm tóc nào được chứng nhận là an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng 22 thành phần vẫn tồn tại trong nhiều sản phẩm bán trên thị trường châu Âu và HIệp hội cũng đang trong quá trình kiểm tra 115 thành phần có nguy cơ gây hại khác.

Các tác dụng phụ của những thành phần bị cấm sử dụng ở châu Âu đều là những chất có thể gây dị ứng, các bệnh về da, mắt, cổ họng, và phổi, viêm khớp dạng thấp đến ung thư bàng quang. 

Dưới đây là những hóa chất nguy hiểm nhất có trong thuốc nhuộm tóc gây hại cực mạnh cho người tiêu dùng:

PPD

PPD là tên viết tắt của para-phenylenediamine. Hóa chất này được sử dụng trong các loại thuốc nhuộm cho màu đen và được làm từ nhựa than đá, một hóa chất từ dầu khí bao gồm benzen, naphtalen, phenol, anilin, và các hóa chất khác. Nó cũng được sử dụng như là một chất bảo quản gỗ, và tốt nhất là không nên để hóa chất này tiếp xúc với da. Các nhà nghiên cứu đã khẳng định PPD kết hợp với hidro peroxide là rất độc và có thể dẫn đến ung thư.

Hydrogene peroxide

Hidrogene peroxide được sử dụng chủ yếu để tẩy màu sắc tự nhiên đi, trước khi áp dụng các màu nhuộm tóc. Nó được cho là thay đổi cấu trúc tóc và làm cho tóc dễ bị gẫy rụng.

Ammonia

Amoniac được sử dụng để mở lớp biểu bì của tóc (lớp ngoài của tóc) vì vậy các thuốc nhuộm có thể đi vào bên trong của tóc. Nó có thể gây ra bỏng ăn da và kích ứng phổi.

DMDM hydantoin

 

choang-voi-luong-hoa-chat-khong-lo-ben-trong-thuoc-nhuom-toc
Thuốc nhuộm tóc chứa rất nhiều hóa chất độc hại - mối nguy hại cực lớn cho sức khỏe người dùng

DMDM hydantoin là chất bảo quản làm chậm quá trình giải phóng hóa chất độc hại formaldehyde, giúp nó bám giữ lâu dài trên tóc. Nó có thể gây ra các tình trạng kích ứng và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. DMDM hydantoin có thể giết chết nấm, nấm men, vi khuẩn và nó cũng được sử dụng trong thuốc trừ sâu, nước lau sàn, polyme, nước rửa ảnh, sơn latex, dầu, keo dán, giấy than và mực.

Paraben

Hai chất bảo quản được sử dụng phổ biến có nguồn gốc paraben đó là methylparaben và propylparaben. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc tốc và có thể gây ra dị ứng da.

Chì acetate

Chì acetate được sử dụng như một chất tạo màu đối với tóc nhuộm màu trầm. Nó được cho là nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu và các bệnh về thần kinh.

Resorcinol

Resorcinol một loại thuốc nhuộm độc hại có thể gây kích thích da đầu, và là một chất gây dị ứng ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết.

Cách tốt nhất để tránh những hóa chất độc hại là mua các nhãn hiệu có sử dụng 100% thuốc nhuộm tóc tự nhiên. Người dùng cần phải đọc nhãn cẩn thận vì một số thương hiệu vẫn có thể trộn thuốc nhuộm tự nhiên với chất bảo quản hóa chất và thuốc nhuộm hóa chất khác để lên màu nhanh hơn và có thể sử dụng trong thời gian dài.

Người dùng cũng có thể thực hiện bằng cách sử dụng các loại thảo mộc riêng và các sản phẩm khác được tìm thấy tại nhà. Nhưng điều này đòi hỏi thời gian và có thể cần phải áp dụng nó thường xuyên trước khi đạt được một màu như ý.

Cách thứ ba đó là mua các sản phẩm thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn. Đây là loại thuốc nhuộm tạo màu cho lớp biểu bì tóc mà không ngấm vào trong da đầu.

Dưới đây là danh sách 22 hóa chất thuốc nhuộm tóc bị cấm bởi Ủy ban châu Âu.

6-methoxy-2,3-Pyridinediamine và muối HCl của nó

2,3-Naphthalenediol

2,4-Diaminodiphenylamine

2,6-Bis (2-hydroxyetoxy) -3,5-Pyridinediamine

2-Methoxymethyl- p -Aminophenol

4,5-diamino-1-Methylpyrazole và muối HCl của nó

4,5-diamino-1 - ((4-clophenyl) Methyl) -1H-pyrazol Sunfat

4-clo-2-aminophenol

4-Hydroxyindole

4-Methoxytoluene-2,5-diamin và muối HCl của nó

5-amino-4-flo-2-methylphenol Sunfat

N, N-Diethyl- m -Aminophenol

N, N-dimetyl-2,6-Pyridinediamine và muối HCl của nó

N-Cyclopentyl- m -Aminophenol

N- (2-Methoxyethyl) - p -phenylenediamine và muối HCl của nó

2,4-diamino-5-methylphenetol và muối HCl của nó

1,7-Naphthalenediol

axit 3,4-Diaminobenzoic

2-Aminomethyl- p -aminophenol và muối HCl của nó

Dung môi đỏ 1 (CI 12.150)

Acid Orange 24 (CI 20170)

Acid Red 73 (CI 27.290)

Theo Thu Thảo (Vietq)