Chưa hết "địa ngục trần gian" COVID-19, người dân Ấn Độ lại sắp hứng chịu siêu bão mạnh nhất trong vòng 20 năm

Ấn Độ đang phải chịu sự tàn phá nặng nề của làn sóng COVID-19 lần thứ 2. Và khi địa ngục trần gian chưa đi qua thì nước này tiếp tục vướng phải đại họa siêu bão mạnh nhất trong 20 năm qua.​

Theo công bố mới nhất từ tờ Reuters, hiện số ca tử vong vì dịch ở Ấn Độ đã tăng lên hơn 4.000 người lần thứ 4 liên tiếp trong một tuần, nâng tổng số bệnh nhân thiệt mạng trên toàn quốc lên 274.411 người.

Tuy nhiên, ngay sau đó nước này ghi nhận thêm 281.860 ca nhiễm mới trong cùng khoảng thời gian, mức tăng thấp nhất một ngày trong hơn 3 tuần trở lại đây.

Khi cơn đại họa COVID-19 chưa dừng lại ở Ấn Độ thì đất nước Nam Á này tiếp tục gánh chịu thiên tai. Tờ Reuters đưa tin, theo cảnh báo bão từ Cục Khí tượng Ấn Độ : "Cơn bão có khả năng mạnh lên trong 24 giờ và di chuyển theo hướng Bắc - Tây Bắc và tiến sát bờ biển bang Gujarat vào tối 17/5".

chua-het-dia-nguc-tran-gian-covid-19-nguoi-dan-an-do-lai-sap-hung-chiu-sieu-bao-manh-nhat-trong-vong-20-nam

Hình ảnh vệ tinh của bão Tauktae.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ bổ sung, bão Tauktae, cơn bão mạnh nhất từng xuất hiện trên biển Arab trong 20 năm qua, đổ bộ vào bờ biển bang Gujarat, Tây Nam Ấn Độ, gây ra mưa to, gió giật mạnh tới 165 km/h, kèm theo sóng lớn.

Tin dự báo thời tiết từ cơ quan khí tượng này cũng cảnh báo, nguy cơ nhà cửa bị phá hủy và ngập lụt đường sá. Dịch vụ đường sắt có khả năng bị gián đoạn đến ngày 21/5.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cảnh báo gió lớn, mưa nặng hạt, lũ lụt sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các khu vực ở nơi địa hình thấp. Đến nay, ít nhất 12 người ở bang Gujarat đã thiệt mạng từ khi bão đổ bộ vào đất liền. Hàng trăm nghìn người dân cũng phải đi sơ tán.

chua-het-dia-nguc-tran-gian-covid-19-nguoi-dan-an-do-lai-sap-hung-chiu-sieu-bao-manh-nhat-trong-vong-20-nam

Người dân sơ tán tàu thuyền tránh bão.

Siêu bão xảy ra khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp đã trở thành thách thức với nhà chức trách Ấn Độ. Nói về kế hoạch di tản người dân, chính phủ Ấn Độ đưa ra thông báo: "Tất cả các biện pháp đang được thực hiện để sơ tán người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão để đảm bảo không có thiệt hại về người".

Tuy chính phủ Ấn cam kết không có thiệt hại về người nhưng cơn bão này lại làm cản trở quá trình kìm hãm dịch COVID-19. Theo đó, cơn bão đã khiến chiến dịch tiêm chủng gián đoạn ở nhiều khu vực. Trong khi đó, nguy cơ virus lây nhiễm ở các khu trú ẩn tránh bão là rất cao.

Nhiều bang đã phải dừng tiêm chủng để sơ tán người dân. Không chỉ vậy, cơn bão còn gây ra cản trở cho hoạt động vận chuyển vaccine, nhu yếu phẩm y tế điều trị bệnh nhân mắc COVID sau khi nó phá hủy nhiều tuyến đường giao thông.

chua-het-dia-nguc-tran-gian-covid-19-nguoi-dan-an-do-lai-sap-hung-chiu-sieu-bao-manh-nhat-trong-vong-20-nam

Hình ảnh tàn phá ban đầu của siêu bão.

Theo nhiều chuyên gia xã hội, ngoài thiệt hại về người, cơn bão còn gây ra thiệt hại lớn về của. Cụ thể, thiệt hại từ cơn bão Tauktae được cho là đặc biệt nghiêm trọng với người nghèo, nhóm vốn đã rơi vào cảnh cùng cực bởi tác động kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo GiaDinh