Chuối mật mốc chỉ còn 1.000 đkg, dân xót xa đổ cho lợn ăn

Giá chuối mật mốc giảm chỉ còn 1.000 đồngkg nhưng vẫn khó tiêu thụ. Tình trạng trên đẩy nông dân huyện miền núi Hướng Hóa Quảng Trị vào tình cảnh khó khăn, buộc phải đổ chuối cho lợn ăn.

Chưa bao giờ người dân huyện miền núi Hướng Hóa rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay khi chuối mật rớt giá thê thảm, chỉ còn 1.000 đồng/kg và rất khó tiêu thụ. Bà con cho biết, có bán cả 1 yến chuối mới mua được nửa tô bún 20.000 đồng.  

chuoi mạt móc chỉ còn 1.000 d/kg, dan xót xa dỏ cho lọn an hinh anh 1

Chuối rớt giá còn 1.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng đổ chuối cho lợn ăn. Ảnh: Đ.N

Giá chuối quá thấp, lại khó tiêu thụ nên nhiều người đành phải chặt chuối cho lợn ăn. Nguyên nhân chuối rớt giá do sức mua của thị trường Trung Quốc chững lại. Thị trường Thái Lan cũng giảm giá xuống 1.000 đồng/kg.

Ông Hồ Văn Phí (xã Thanh, Hướng Hóa) cho biết, thời điểm cao giá, mỗi buồng chuối mật có thể bán được 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2017, khu vực chợ Tân Long (Hướng Hóa) còn xảy ra tình trạng tắc đường vì cảnh buôn bán chuối náo nhiệt. Vậy mà hôm nay ông Phí chở 1 tạ chuối chỉ bán được 100.000 đồng, mặt buồn rười rượi.

 chuoi mạt móc chỉ còn 1.000 d/kg, dan xót xa dỏ cho lọn an hinh anh 2

Người dân buồn rười rượi vì giá chuối mật mốc quá rẻ và khó bán. Ảnh: Người lao động

Nếu như trước đây bình quân giá chuối khoảng 6.000-7.000 đồng/kg, người dân phấn khởi thu hoạch, bán buôn thì nay nhiều hộ dân trồng chuối bỏ mặc, không buồn thu hoạch bởi công sức, chi phí vận chuyển lớn nhưng giá chuối lại quá thấp.

chuoi mạt móc chỉ còn 1.000 d/kg, dan xót xa dỏ cho lọn an hinh anh 3

Những buồng chuối to đẹp như thế này nhưng chỉ được thu mua với giá 1.000 đồng/kg. Ảnh: Người lao động

Ông Nguyễn Ngọc Khả - Trưởng phòng NNPTNT Hướng Hóa cho biết, toàn huyện có trên 2.000ha chuối mật mốc và rất nhiều diện tích người dân liên kết sản xuất ở nước bạn Lào. Giá chuối xuống thấp khiến đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chuối giảm giá một phần vì diện tích trồng chuối ở Hướng Hóa quá nhiều, vượt quy hoạch. Nhưng nguyên nhân chính là vì nông sản Việt Nam quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Theo DanViet