Chuyện gì xảy ra khi chạy xe bằng hỗn hợp xăng pha đường?



Việc trộn lẫn đường với xăng có thực sự gây hại cho động cơ xe như mọi người vẫn nghĩ?

Gần đây, trên một số diễn đàn xe hơi tại Mỹ xuất hiện ngày càng nhiều phản ánh của người dùng về một trò đùa tai quái: bỏ đường vào bình xăng.

Thông thường, lo sợ là phản ứng của phần đông người sử dụng. Họ cho rằng đây quả thực là một thảm họa bởi đường có khả năng hòa tan trong xăng và nhanh chóng trở thành một hỗn hợp lỏng, đặc sánh. Chúng sẽ dễ dàng men theo ống dẫn nhiên liệu chạy thẳng vào từng ngõ ngách của xe.

Ác mộng chỉ thực sự xảy ra động cơ đã nguội. Hỗn hợp này biến thành chất bùn đông cứng các bộ phận máy, gây khó khăn trong việc vận hành xe. Giải pháp duy nhất là thay thế toàn bộ động cơ với số tiền không hề nhỏ.

Tuy nhiên, giáo sư John Thornton tại Berkeley, California, đã chứng minh đường không thể hòa tan trong xăng. Cụ thể, ông gắn các phân tử đường với hạt nguyên tử carbon phóng xạ và trộn chúng với xăng.

Sau đó, vị giáo sư dùng máy ly tâm để tách các hạt không tan. Kết quả thu được, trong mỗi 57 lít xăng, chỉ có một muỗng cà phê đường được hòa tan. Quá ít. Do đó, giả thiết về “chất lỏng” đáng sợ nêu trên là không khả thi.

Dù vậy, nếu bỏ một khối lượng đường đủ nhiều vào bình xăng, chúng vẫn có thể gây ra các rắc rối cho người dùng khi làm tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu hoặc các bộ phận chích nhiên liệu. Hậu quả, xe bị dừng đột ngột khi đang di chuyển, từ đó gây ra các tai nạn đáng tiếc.

'Chuyện gì xảy ra khi chạy xe bằng hỗn hợp xăng pha đường?
Nếu bỏ khối lượng nhiều, đường vẫn có thể gây hại cho động cơ xe. Ảnh: Readysetdrive.ca.

Theo Tom và Ray Magliozzi - bộ đôi MC của chương trình radio Car Talk, để khắc phục tình trạng này, người dùng buộc phải thay bộ lọc hoặc thậm chí là thay thùng chứa khí với giá thành từ 100 đến 200 USD.

Vì vậy, để xe hoạt động tốt, an toàn cho người sử dụng và những người xung quanh, tuyệt đối tránh pha trộn nhiên liệu với đường hoặc các thành phần khác mà không có sự hướng dẫn/cho phép từ nhà sản xuất.

Theo Zing