Chuyên gia: 90% cốc cà phê ở các văn phòng chứa vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu cho biết bạn sẽ phải suy nghĩ lại về việc uống thêm một tách trà hay cà phê ở công ty bởi có đến 90% cốc cà phê ở các văn phòng chứa vi khuẩn và 20% chứa các vi khuẩn có trong phân.

Theo GS Charles Gerba, giáo sư về vi sinh vật môi trường thuộc Đại học Arizona, người đã thực hiện nghiên cứu từ năm 1997, các miếng bọt biển biển trong nhà bếp chính là thủ phạm trong việc lây lan vi khuẩn.

Tiến sĩ Gerba viết: "Vi khuẩn Coliform có mặt trên 20% các cốc cà phê trước khi được làm sạch bằng giẻ hoặc miếng bọt biển và 100% chúng bị nhiễm vi khuẩn sau khi được lau chùi bằng giẻ hoặc bọt biển. E. coli không được tìm thấy trên ly, cốc trước khi lau. Tuy nhiên, 20% cốc cà phê dương tính với E. coli sau khi được lau.”

Ông cũng cho biết thêm: "Điều đáng lo ngại ở đây là sự hiện diện của các điều kiện vệ sinh trong nhà bếp văn phòng hoặc các khu vực chuẩn bị cà phê. Sự hiện diện của các mầm bệnh tiềm ẩn trong môi trường này đòi hỏi cần đưa ra các tiêu chuẩn vệ sinh phù hợp".

Chuyên gia: 90% cốc cà phê ở các văn phòng chứa vi khuẩn 

 90% cốc cà phê ở các văn phòng chứa vi khuẩn và 20% chứa các vi khuẩn có trong phân

Nếu bạn muốn tránh uống phải các vi khuẩn được truyền từ đồng nghiệp, bác sĩ Gerba khuyên bạn nên mang cốc của mình về nhà sau mỗi ngày làm việc và sử dụng máy rửa chén để làm sạch. Nếu không có, bạn nên đầu tư cho mình một chiếc máy rửa chén nhỏ.

Nghiên cứu "Một cuộc khảo sát vi khuẩn trong những chiếc cốc cà phê ở các văn phòng và tính hiệu quả của máy rửa cốc nhằm giảm vi khuẩn" đã được xuất bản lần đầu tiên trong tạp chí Dairy, Food and Environment Sanitation.

Năm 2012, một nghiên cứu tiếp theo do Tiến sĩ Scott Kelley từ Đại học California đã phát hiện thấy các phòng làm việc của nam giới có nhiều vi khuẩn hơn so với phụ nữ. Nhóm nghiên cứu, trong đó có Tiến sĩ Gerba, đã xác định được hơn 500 chủng vi khuẩn, phần lớn là do các vết thẹo trên da người, mũi, miệng và ruột.

Nghiên cứu cho thấy ghế và điện thoại có nhiều vi khuẩn, trong khi máy tính để bàn, bàn phím và chuột có phần sạch hơn. Tiến sĩ Kelley cho biết: "Con người đang dành nhiều thời gian trong nhà hơn, nhưng chúng ta biết rất ít về sự đa dạng của vi khuẩn và virút nơi chúng ta sống, làm việc và vui chơi.”

Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được mức độ nguy hiểm của vi khuẩn trên điện thoại thông minh. Trong năm 2011, một nghiên cứu của Trường Y tế Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho thấy một trong sáu điện thoại di động ở Anh có chứa các vi khuẩn tìm  thấy trong phân.

Tiến sĩ Val Curtis nói: "Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy một số người vẫn không rửa tay đúng cách, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh. Tôi hy vọng nguy cơ mang vi khuẩn E. coli trên tay và điện thoại khuyến khích họ chăm sóc nhiều hơn trong phòng tắm - rửa tay bằng xà phòng là một việc đơn giản nhưng nó lại mang hiệu quả vô cùng quan trọng."

Không chỉ ở các văn phòng, từ chuỗi thức ăn nhanh và bể bơi công cộng đến các dụng cụ của phòng thể dục và các hóa đơn, tiền có vẻ như bất cứ nơi nào các nhà nghiên cứu đều có thể tìm thấy vi khuẩn.

Tiến sĩ Tierno nói thêm rằng vi khuẩn trong phân có thể tồn tại hàng ngày hoặc hàng tuần trên bề mặt, "vì vậy rửa tay là điều cấp thiết - trước khi bạn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì và trước khi bạn chạm vào mặt".

Theo Chiến dịch Rửa Tay Thế Giới, mỗi năm có 3,5 triệu trẻ em dưới năm tuổi bị bệnh viêm phổi và tiêu chảy. Rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa các bệnh này.

Ở các nước phát triển, rửa tay giúp ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh nhiễm virut như norovirus, rotavirus và cúm.

Theo vietq