Chuyên gia cảnh báo: Chơi 'Bóng cười' nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe

Rất nhiều người tìm sử dụng “bóng cười” như một thú vui. Tuy nhiên hầu hết người sử dụng nó không hề quan tâm đến hệ lụy mà loại bóng này mang lại.

Chuyên gia cảnh báo: Chơi 'Bóng cười' nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe

 Trào lưu bóng cười đang gây "bão" cộng đồng giới trẻ. Ảnh minh họa

“Bóng cười” đắt khách mùa Trung thu

Chuẩn bị vào ngày trung thu, rất nhiều đồ chơi cho trẻ em như đèn lồng ông sao, rồi súng nước, bóng bay … được bày bán trên các rạp hàng tại nhiều con phố. Cũng dịp này, tại các quán bar, quan karaoke cũng chào bán công khai “bóng bay cười” hay còn gọi là "bóng cười" dành cho người lớn và kiếm lợi nhuận không nhỏ từ món hàng này. Ngoài ra, loại bóng này còn được bày bán rộng rãi trên mạng xã hội facebook, zalo …

Dù mới du nhập vào Việt Nam được một thời gian ngắn, thú chơi "bóng cười" lại cuốn hút khá nhiều bạn trẻ vào sử dụng.

Cụm từ “mua bóng cười” khi tìm kiếm trên Google được xuất hiện rất nhanh chỉ trong 0,29s cho ra 8 triệu kết quả tìm kiếm. Chứng tỏ trào lưu “bóng cười” đang rất “hót” ở thời điểm này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, "bóng cười" được một trang facebook rao bán trong dịp tết trung thu với giá thấp nhất là 35 nghìn đồng, cao nhất là 150 nghìn đồng một quả tùy thuộc vào size bóng. Bóng sẽ được mang tận nơi cho khách, cho dù khách ở bất cứ đâu, chỉ sau một thời gian ngắn là có ngay chiếc “bóng cười” để sử dụng.

Chuyên gia cảnh báo: Chơi 'Bóng cười' nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe

Rất dễ tìm mua "bóng cười" vì được bán công khai trên mạng xã hội với giá hời

Tiết lộ với PV Chất lượng Việt Nam, một chủ fanpage facebook cho biết, số lượng bóng bán ra khá nhiều, mỗi khách mua từ 3 đến 5 quả, có khách mua vài chục quả là chuyện bình thường. Một ngày phải bán đến 200 quả. Còn bình khí cười 5 kg có giá 2.6 triệu đồng sẽ bơm được 350 quả bóng. Với bình 20 kg thì sẽ bơm được 1.200 quả bóng chỉ với giá 7.6 triệu đồng.

Theo ước tính, với giá trung bình theo size khoảng 50 nghìn đồng 1 quả, thì mỗi ngày, chủ “bóng cười” doanh thu cũng lên đến 10 triệu đồng một ngày. Vậy mỗi tháng, doanh thu của người bán "bóng cười" phải lên đén cả trăm triệu đồng. Một món lời khá cao với người buôn “bóng bay cười” mà chi phí rất thấp.

Còn tại một quán karaoke trên đường Nguyễn Phong Sắc, khi hỏi mua về “bóng cười” chỉ vài phút sau sẽ có ngay trên cửa quán với giá 30 nghìn đồng mỗi quả.

Đặc biệt là trong dịp trung thu, rất nhiều bạn trẻ mua bóng bay cười để cùng hòa mình vào cuộc cười sung sướng.

Với người sử dụng, anh Phạm Văn T chia sẻ, lúc buồn hay thất tình, anh thường sử dụng bóng bay này để có tiếng cười sảng khoải quên đi tình yêu lãng mạn xưa cũ. Dùng nhiều thành quen, giờ lúc không buồn anh vẫn sử dụng để có tiếng cười và thêm yêu đời hơn. Anh T. cũng cho biết thêm, đã có lúc anh bị ngạt vì cười nhiều quá. "Mỗi lần mua tôi thường mua từ 20 đến 25 quả bóng để sử dụng", anh T cho biết.

Chuyên gia cảnh báo: "Bóng cười” nguy hại sức khỏe

Tại các điểm chơi "bóng cười", những người bán bóng sử dụng dụng cụ là bình khí nén nhỏ, những hộp nhựa đựng bóng và một số ống sắt. Thực chất "bóng cười" là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O) thông qua một dụng cụ bơm. Chất khí nitrous oxide khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên. Cứ như vậy lặp lại khoảng 4 - 5 lần sẽ khiến bất cứ ai dù đang vui hay buồn đều sẽ cười thả phanh.

“Bóng cười” hay còn gọi là funky ball, ở một số nước Châu Âu, sản phẩm này được bán hợp pháp tại các bar, hộp đêm. Bóng cười du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, nhưng nó chỉ thực sự trở thành “bão” của giới trẻ trong một vài năm trở lại đây.

Trao đổi với báo chí về tác hại của “bóng cười”, BS. Lê Thị Tố Uyên - Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, khí nitrous oxide (N20) là loại khí giảm đau, có vị ngọt nhẹ, không màu. Chất này có thể gây tê, mê toàn thân nhưng không mất tri giác. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh khí N20 sẽ gây rối loạn tâm thần.

Chuyên gia cảnh báo: Chơi 'Bóng cười' nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe

Một khách hàng thất tình tìm đến "bóng cười" như một sự giải thoát

Tuy nhiên, nếu dùng nhiều sẽ bị nhiễm độc và sẽ gây nghiện. Điều này sẽ ảnh hưởng tới yếu tố bệnh lý. Ban đầu nó có thể chỉ đơn thuần là một trò chơi nhưng nếu dùng nhiều, dùng lâu thì sẽ gây nghiện.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, khí cười hay còn gọi là N2O là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi có giả thuyết cho rằng, nó tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười. Hiện nay, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu.

PGS.TS Trần Hồng Côn cũng khẳng định, sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê pha ma túy. Sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện.

Theo quy định của pháp luật, N2O không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lí nghiêm ngặt, không phải chất ma túy, nhưng những tác hại của nó đối với sức khỏe con người có thể nhìn thấy được như gây thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất.

Về vấn đề quản lý sản phẩm này, hiện vẫn chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng.

Theo Mậu Đức(Vietq)