Chuyên gia mách những thói quen tàn phá dạ dày bạn cần phải biết để dừng ngay

Giáo sư Trịnh Hồng Sơn cho biết, ông muốn tuyên truyền từ rất lâu rằng, thói quen ăn uống của người Việt rất dễ gây ung thư dạ dày.

Theo Giáo sư Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, bệnh ung thư dạ dày đang là 1 trong 5 bệnh ung thư hàng đầu ở Việt Nam. Trong khi đó, ông cho rằng bệnh này có thể phòng chống được (chỉ 5% là di truyền, chủ yếu là môi trường và ăn uống).

Giáo sư Sơn cho biết, ông muốn tuyên truyền từ rất lâu rằng, cách ăn uống của người Việt rất dễ gây ung thư dạ dày.

Chuyên gia mách những thói quen tàn phá dạ dày bạn cần phải biết để dừng ngay

Dưa cà muối xổi là món ăn tàn phá dạ dày của bạn. Ảnh minh họa

Một trong những thói quen của người việt như ăn dưa, cà muối... Khi dưa, cà muối nếu ở giai đoạn chưa chua (trong vòng 6 tiếng đầu), nếu ăn thì đó chỉ là rau tươi, cung cấp vitamin chống lại tế bào ung thư.

Nhưng 6 tiếng sau khi muối đến chưa chua (gọi là muối xổi) được rất nhiều người thích ăn, họ không biết rằng đây là giai đoạn chuyển hóa các chất lên men, không có lợi cho dày.

Ngoài ra, sở thích ăn đồ chiên giòn, đồ nướng bị cháy xém…cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày. Tuy nhiên, vì là sở thích nên nhiều người dễ dàng bỏ qua.

Chuyên gia mách những thói quen tàn phá dạ dày bạn cần phải biết để dừng ngay

Ăn đồ chiên rán ở nhiệt độ cao tạo gánh nặng cho dạ dày. Ảnh minh họa

Dưới đây “quy tắc” ăn uống cần thiết để bảo vệ dạ dày của bạn:

Hạn chế thực phẩm ngâm muối: Trong các thực phẩm như dưa, cà muối, mắm, cá khô... chứa nhiều muối, làm cho dạ dày “vất vả” hơn trong khâu xử lý.

Hơn nữa, chúng còn chứa một số chất gây ung thư (chẳng hạn dưa muối chua có chứa nitric gây ung thư), vì vậy bạn càng hạn chế được càng tốt.

Hạn chế thực phẩm chiên rán: Do các loại đồ ăn này không dễ tiêu hóa nên có thể làm gia tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Ăn nhiều có thể khiến máu nhiễm mỡ, không tốt cho sức khỏe.

Hạn chế đồ sống, lạnh: Đồ ăn sống, lạnh và kích thích mạnh có tác dụng kích thích khá mạnh đối với niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là niêm mạc dạ dày nên dễ gây tiêu chảy hoặc viêm dạ dày.

Chuyên gia mách những thói quen tàn phá dạ dày bạn cần phải biết để dừng ngay

Cần luyện cho mình thói quen ăn uống đúng giờ. Ảnh minh họa

Tránh các chất kích thích: Không hút thuốc, bởi vì hút thuốc khiến mạch máu trong đó có mạch máu hệ tiêu hóa bị co lại, ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho tế bào thành dạ dày, khiến sức đề kháng của niêm mạc dạ dày giảm. Bạn cũng nên uống ít rượu, ăn ít các món cay như ớt, hạt tiêu... để bảo vệ dạ dày.

Ăn uống điều độ, đúng giờ: Việc ăn uống điều độ đúng giờ, có định lượng sẽ hình thành phản xạ có điều kiện, hỗ trợ bài tiết tuyến tiêu hóa, có lợi cho tiêu hóa.

Bạn cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các axit trong dạ dày sẽ tiết ra, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.

Ăn chậm nhai kỹ: Khi bạn nhai kỹ, nước bọt cũng sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này rất có lợi cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Uống nước đúng cách: Thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn. Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn.

Theo GĐ