Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc "tiết lộ" cách xem tay đoán bệnh chính xác của Đông y

Chúng ta luôn lấy làm "lạ" là vì sao bác sĩ Đông y có thể khám ra bệnh bằng cách sờ vào bàn tay? Đây chính là lời giải đáp cho bạn, hãy thử "khám" tay cho mình và phòng bệnh sớm.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

Cơ thể khỏe hay yếu, hãy nhìn vào bàn tay

Nhiều người rất lấy làm lạ là tại sao các chuyên gia Đông y chỉ cầm tay khám bệnh rồi kê đơn bốc thuốc như vậy vẫn có thể chữa bệnh hiệu quả khi chưa hề dùng đến các phương tiện máy móc thiết bị y tế.

Thực tế thì Đông y khác Tây y là ở chỗ này, và đã hàng ngàn năm trôi qua, các bác sĩ Đông y vẫn duy trì việc xem tay để khám bệnh.

Tương tự như vậy, vì sao chúng ta chỉ vỗ tay cũng có thể chữa được một số bệnh thông thường? Vì sao chúng ta chỉ xem bàn tay cũng có thể đoán biết được từ 3-5 năm trước sức khỏe của mình ra sao?

Tất cả những câu hỏi đó với người bình thường thì thật đáng ngạc nhiên, nhưng với bác sĩ Đông y thì không có gì mới.

Đây cũng chính là phương pháp "Thủ chẩn" hay còn gọi là chẩn đoán sức khỏe thông qua việc xem bàn tay trong Đông y.

Dựa vào đặc điểm của kinh lạc trên bàn tay, màu sắc, cơ bắp và những biểu hiện bề ngoài, xem đó là chìa khóa hay mật mã mở ra những bí mật của một số cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

 Chuyên gia Đông y nổi tiếng Trung Quốc, Giáo sư bác sĩ Phạm Đức Huy, Trưởng khoa khám bệnh châm cứu Đông y, Bệnh viện số 2 Tỉnh Quảng Đông (TQ) cho biết, xem tay khám bệnh là một trong những quy trình khám bệnh cơ bản trong Đông y, vì nó có ý nghĩa chẩn đoán chính xác nhất định.

Nhưng chúng ta có thể áp dụng những ưu điểm của nó trong việc chẩn đoán sức khỏe chứ không "thần thánh hóa" nó, sẽ tốt hơn cho bạn nếu kết hợp với cách khám bệnh Tây y với máy móc hiện đại.

Giáo sư Phạm Đức Huy chia sẻ, theo lý thuyết của y học cổ truyền Trung Quốc, cơ thể con người là một tổng thể hữu cơ, "xem tay chẩn đoán bệnh" là cách quan sát bàn tay để xác định bệnh lý, làm tăng thêm sự hiểu biết về sức khỏe bản thân trong hiện tại.

Khi bác sĩ Đông y cầm bàn tay bệnh nhân, sờ nắn và quan sát, so sánh với những tiêu chuẩn lý thuyết về sức khỏe, có thể đưa ra những gợi ý cho bạn như sau:

1. Tay lạnh

Người có bàn tay khi cầm có cảm giác bị lạnh, theo lý thuyết Đông y là cơ thể đang có vấn đề về lá lách và thận thiếu dương. Khi cơ thể rơi vào trạng thái "âm thịnh dương suy" sẽ luôn cảm thấy sợ lạnh, rùng mình, ngại tiếp xúc và hoạt động khi thời tiết lạnh giá.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

2. Tay nóng

Người có bàn tay khi cầm có cảm giác bị nóng, theo lý thuyết Đông y là cơ thể đang có vấn đề về thận hư, thiếu âm, rất dễ cảm thấy phiền muộn, bực bội, tức giận, mất ngủ, ngủ mơ nhiều, hay lo lắng.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

3. Tay ẩm

Người có bàn tay khi cầm có cảm giác bị ẩm ướt, theo lý thuyết Đông y là cơ thể đang có vấn đề về lá lách và tim. Những người tay ẩm như vậy, thường dễ có cảm giác bị lao lực, mệt mỏi, thiếu sức sống.

4. Tay ra nhiều mồ hôi

Người có bàn tay khi cầm có cảm giác bị ra nhiều mồ hôi, theo lý thuyết Đông y là cơ thể đang có vấn đề về nhiệt dạ dày tích lũy, nóng trong bụng, tim cũng nóng ran bốc hỏa, thần kinh căng thẳng.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

5. Tay khô

Người có bàn tay khi cầm có cảm giác bị khô ráp, thậm chí nứt nẻ, chai cứng, theo lý thuyết Đông y là cơ thể đang có vấn đề về phổi và lá lách. 

Sách Đông y nói rằng, phổi đại diện cho làn da, khi phổi không khỏe thì làn da sẽ khô. Người tay khô rất dễ bị cảm, cơ thể hay mắc những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

6. Tay nhờn

Người có bàn tay khi cầm có cảm giác bị nhờn, theo lý thuyết Đông y là cơ thể đang có vấn đề về rối loạn nội tiết, cơ quan tiêu hóa có trục trặc, đặc biệt là những người bị bệnh tiểu đường.

Một người có sức khỏe tốt là người sở hữu bàn tay mềm mại, ấm áp, cơ tay linh hoạt, rắn chắc, tính đàn hồi tốt.

Tuy nhiên, Giáo sư  Huy nhắc nhở rằng, việc quan sát bàn tay để nhận biết bệnh dù được Đông y xem là cách khám bệnh hiệu quả, nhưng bạn đừng hiểu nhầm, đừng coi là "thần thánh" rồi chủ quan cho rằng đây là cách tự khám thay vì đến bệnh viện.

Giáo sư Huy cho rằng, hiểu được điều này, đơn giản chỉ là cách để bạn tự chăm sóc sức khỏe tốt hơn, để phòng ngừa tốt hơn trước khi cần sự trợ giúp của các thiết bị y tế hiện đại.

'Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc

Chuyên gia Đông y nổi tiếng Trung Quốc, Giáo sư bác sĩ Phạm Đức Huy, Trưởng khoa khám bệnh châm cứu Đông y, Bệnh viện số 2 Tỉnh Quảng Đông (TQ) là thế hệ chuyên gia Đông y giỏi, cố vấn cao cấp về sức khỏe cho lãnh đạo Tỉnh Quảng Đông, thành viên Hiệp hội Đông y Trung Quốc và kiêm nhiệm các chức danh khác.

Theo Trithuctre