Chuyên gia xương khớp cảnh báo tác hại nghiêm trọng của việc mặc "quần thủng gối"



Theo chuyên gia xương khớp, ông không bàn về thời trang, nhưng việc thường xuyên mặc "quần thủng gối" là cách gây hại cho đầu gối, có thể dẫn đến bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp.

Quần thủng gối: Đẹp hôm nay, họa ngày mai?

Mới đây, chuyên gia y học chỉnh hình và vận động, bác sĩ Thạch Đạo, Phó trưởng khoa Xương khớp bệnh viện Đông Phương, Đại học Đồng Tề (Trung Quốc) đã cảnh báo mạnh mẽ về những tác hại khôn lường của mốt "quần thủng gối" đang nở rộ trong giới trẻ thời gian gần đây.

Ông luôn đặt câu hỏi, tại sao rất nhiều bạn trẻ thích mặc những chiếc quần "thủng te tua" mà không sợ rằng đó chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp, đặc biệt là bệnh vùng đầu gối.

Ông rất ái ngại khi bộ phận đầu gối, vốn là nơi yếu đuối nhất trên vùng chân lại bị "phơi" ra ngoài nắng gió như vậy.

Bác sĩ Đạo chia sẻ, có thể mốt quần này rất hợp thời trang, khiến giới trẻ rất thích mặc chúng. Trên thực tế, ông không đánh giá loại quần này có đẹp hay không, nhưng nhìn ở góc độ y học, ông cho rằng nó rất có hại cho sức khỏe của đầu gối.

Chuyên gia xương khớp cảnh báo tác hại nghiêm trọng của việc mặc

Thứ nhất, với góc nhìn của bác sĩ xương khớp, ông cho rằng khi mặc chiếc quần lộ toàn bộ đầu gối ra ngoài, di chuyển trong thời tiết mưa gió, nóng lạnh sẽ trực tiếp tác động vào vùng đầu gối, ảnh hưởng đến khớp gối.

Đầu gối muốn khỏe, trước hết phải căn cứ vào thời tiết mà giữ cho đủ ấm, đủ thoáng. Khi thời tiết hoặc điều kiện môi trường tác động xấu đến phần xương, sụn và các hoạt dịch, nó có thể sẽ dễ dàng bị viêm.

Một khi đầu gối sinh ra các triệu chứng chớm viêm, các hoạt dịch trong đó sẽ được sinh ra nhiều hơn. Nếu không chú ý, sẽ gây ra bệnh viêm đầu gối mãn tính, càng ngày bệnh sẽ tiến triển tăng mạnh, rất nghiêm trọng.

Dịch đầu gối sản sinh ra nhiều trong quá trình viêm và chống chọi với thời tiết bất lợi "trong im lặng" chúng có thể tràn dịch, tác hại đến vùng sụn xương, từ đó gây ra nguy cơ thoái hóa khớp gối tăng tốc.

Chuyên gia xương khớp cảnh báo tác hại nghiêm trọng của việc mặc

Bác sĩ Đạo lý giải, giả sử đầu gối của bạn cần phải đủ khỏe để làm việc đến 80 tuổi, nhưng nếu không chăm sóc tốt, mới chỉ 60 tuổi đã bị hỏng hết rồi. Khi đã bị mắc bệnh, nó sẽ diễn tiến xấu và kéo dài, gây đau đớn.

Thứ hai, ông nhấn mạnh một tác hại mà bạn có thể dễ cảm thấy hơn, việc mặc quần áo là để bảo vệ cơ thể, trong trường hợp không may bị va chạm hay ngã, lớp quần áo đó có thể giữ cho vùng da một cách an toàn.

Nhưng mốt mặc quần thủng trong trường hợp này, sẽ không có tác dụng bảo vệ vùng da ở đầu gối, gây xây xát hoặc tổn thương khi bị ngã.

Ngược lại, nếu mặc quần che vùng đầu gối, khi va chạm, đầu gối sẽ được bảo vệ, hạn chế tình trạng vỡ hoặc nứt gãy xương bánh chè, các vùng xương khác xung quanh đó.

Chuyên gia xương khớp cảnh báo tác hại nghiêm trọng của việc mặc

Bác sĩ Đạo lưu ý, ông không bàn về thời trang, nhưng việc tiếp xúc nhiều với bệnh nhân cho ông kinh nghiệm rằng, muốn bảo vệ đầu gối và phòng tránh các bệnh xương khớp nói chung, cần thiết phải mặc quần áo đủ ấm, đủ kín để che chắn cơ thể. Tránh những tác động xấu không đáng có.

Sức khỏe của xương và vùng đầu gối là vô cùng quan trọng, cần chăm sóc cẩn thận. Trước lời cảnh báo này, bạn có thể đối mặt với sự lựa chọn, hoặc là thời trang, hoặc là sức khỏe.

Theo ttvn