Chuyển từ ăn thịt sang côn trùng giúp bảo vệ Trái Đất

Theo một báo cáo mới, nếu muốn cắt giảm tác động môi trường của gia súc, việc chuyển sang ăn côn trùng và các sản phẩm thịt giả là phương án tốt nhất.

Ý tưởng chuyển từ thịt động vật như heo, bò… sang côn trùng để nuôi sống số dân ngày càng tăng của thế giới đã xuất hiện một thời gian. Chúng ta cũng có một số dữ liệu cho thấy sự thay đổi ấy thực sự giúp hành tinh xanh.

Khi dân cư chuyển đến thành phố sống đông hơn, có thu nhập cao hơn, thì nhu cầu tiêu dùng thịt cũng tăng lên liên tục. Điều này khiến cho tài nguyên cần nhiều hơn. Chăn nuôi chiếm tới 60% tổng diện tích đất nông nghiệp, và trên 1/3 số cây trồng chúng ta trồng là thức ăn chăn nuôi. Xu hướng này sẽ tiếp tục trừ khi sở thích của chúng ta đối với thịt thay đổi.

Chuyển từ ăn thịt sang côn trùng giúp bảo vệ Trái Đất

Dùng sản phẩm thay thế thịt thường như côn trùng sẽ dẫn đến tiết kiệm đất nông nghiệp, giảm các tác động tiêu cực như phát thải khí nhà kính và nạn phá rừng - Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh ở Anh đã phân tích nhiều lựa chọn thay thế cho sản phẩm động vật thông thường, đặc biệt xem xét tác động của chúng đến việc sử dụng đất nông nghiệp.

Họ đã nghiên cứu điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đổi một nửa các sản phẩm động vật hiện tại sang một trong những lựa chọn sau: côn trùng ăn được, thịt giả và các sản phẩm từ đậu nành, nuôi trồng thuỷ sản. Mục tiêu là cung cấp dữ liệu mới về các kịch bản tiềm năng để cắt giảm sản xuất thịt tràn lan.

Nhóm này viết trong bài báo cáo khoa học công bố trên tạp chí Global Food Security: "Cách tiếp cận ở đây là khảo sát chứ không phải dự đoán. Giả định một nửa các sản phẩm động vật hiện có được thay bởi thực phẩm thay thế có khả năng cung cấp năng lượng và protein giống nhau".

Từ đó, họ phát hiện ra rằng nếu chúng ta thay thế một nửa lượng sản phẩm động vật bằng sản phẩm ấu trùng đậu nành…, chúng ta sẽ tiết kiệm 1/3 diện tích đất hiện đang sử dụng cho nông nghiệp trên thế giới. Và điều đó sẽ làm giảm các tác động tiêu cực như phát thải khí nhà kính và nạn phá rừng.

Họ chỉ ra, các con số nói trên là một điểm chuẩn và tùy theo thay thế nhiều hơn hoặc ít hơn, quy mô tiết kiệm đất sẽ tương ứng. Nhưng điều đó không có nghĩa là nhóm nghiên cứu đang ủng hộ tất cả chúng ta chuyển từ thịt sang các sản phẩm khác. Thay vào đó, ta có thể xem báo cáo này như một công cụ để đánh giá các lựa chọn trong tương lai.

Chuyển từ ăn thịt sang côn trùng giúp bảo vệ Trái Đất

Việc ăn côn trùng thay thịt vật nuôi nhân rộng được cho là phương án tốt nếu muốn tăng tính bền vững của đất đai để chúng ta có của để dành cho thế hệ tương lai - Ảnh: AFP/Getty Images

Ý tưởng ăn côn trùng nghe có vẻ lạ lẫm ở phương Tây nhưng ở phần khác của thế giới, con người đã ăn chúng hàng thiên niên kỷ.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu dự án, Peter Alexander, nói với The Guardian: "Nó phổ biến rộng rãi, đặc biệt là ở châu Á, và không phải là bất thường trong những nền văn hoá đó. Chúng tôi không cố gắng chỉ định hay đề nghị ăn côn trùng mỗi ngày, chúng tôi chỉ chỉ ra những lợi ích tiềm năng nhờ nó”.

Các nhà khoa học cho rằng muốn tăng tính bền vững của đất đai để chúng ta có của để dành cho thế hệ tương lai, thì câu trả lời tốt nhất hiện nay là tích cực cân bằng giữa vật nuôi và các sản phẩm thay thế.

Alexander nói: "Một sự thay đổi nhỏ trong hành vi của người tiêu dùng, như thay thịt bò, giảm chất thải và đưa côn trùng vào khẩu phần ăn sẽ giúp tiết kiệm đất đai và tạo nên một hệ thống thực phẩm bền vững hơn”.

Theo Science Alert/Khampha