Clip Cận cảnh dùng ‘bột Tàu’ làm nhừ xương siêu tốc, hầm đậu đen gây ra u ác tính

Chỉ cần cho một thìa "gia vị Tàu" hay còn gọi là bột nhừ vào đun khoảng 10 phút là thực phẩm đã mềm nhũn.

50.000 đồng bột nhừ nấu được vài trăm bát phở

Loại bột ninh nhừ được người bán gọi là "cần sủi". Tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội), khi được hỏi mua chất ninh xương, bà chủ liền móc trong cái túi đen treo khuất sau gian hàng. 

Bà đưa cho khách xem túi màu trắng và nói rằng, đây là bột nhừ, mỗi kg giá 40.000 đồng, mua lẻ thì giá 4.000 đồng/lạng. Bà mở túi cho chúng tôi xem thì đây là một loại chất màu trắng, giống như hạt mì chính bị nghiền nát. 

clip-can-canh-dung-‘bot-tau’-lam-nhu-xuong-sieu-toc-ham-dau-den-gay-ra-u-ac-tinh
Bột nhừ hay còn gọi là cần sủi được dùng trong các quán phở cảnh báo mức độ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Bà quảng cáo: “Chỉ cần 1 thìa nhỏ loại cho trẻ con ăn cho vào ninh xương, chờ vài phút là xương nhừ, không phải tốn thời gian đun 1-2 giờ. Làm theo cách này, cứ yên tâm, mất ít thời gian mà xương nhừ, thịt vẫn bám không bị vữa. 

Nhiều khách là chủ quán chè cũng tìm đến đây để mua bột ninh đỗ. Sở dĩ, khách chuộng loại bột này vì khi ninh đỗ tốn rất ít thời gian mà hạt đỗ mềm, vẫn giữ nguyên độ tròn của hạt, không bị nát".

Sau khi  mua được túi bột mà người bán gọi là bột nhừ (cần sủi), phóng viên tiến hành thí nghiệm giữa 2 nồi đậu đen. Trong đó, 1 nồi cho bột nhừ và 1 nồi không cho bột.

Ở nồi cho bột nhừ, sau hơn 1 phút, nước sánh lại, có màu đen, mùi hắc. Điều đặc biệt, nước ở nồi này sôi nhanh siêu tốc. Sau 3 phút, đậu có dấu hiệu nhừ, dùng thìa ấn mạnh, hạt đậu nhuyễn. Ở nồi nước bình thường không pha bột, hạt đậu sau 3 phút vẫn cứng nguyên, màu nước trong, không sánh. 

Thí nghiệm với xương lợn cũng tương tự. Cho 1 thìa cà phê bột vào nồi đang ninh xương, chỉ sau 10-15 phút là xương mềm và có thể ăn được. Trong khi đó, nếu ninh theo cách thông thường, nồi xương phải mất 1-2 tiếng.

Theo tìm hiểu, hầu hết các nhà hàng vừa và nhỏ, các quán phở vỉa hè đều có sử dụng loại bột làm nhừ thực phẩm. Anh Tuấn chủ một quán phở trên đường Phan Trọng Tuệ (Hà Đông) cho biết: “Cho bột làm nhừ vào nồi nước dùng thì xương sẽ nhanh mềm hơn nhiều.

Trước đây, để ninh nhừ xương cho ngọt nước dùng phải mất hơn một tiếng đồng hồ. Nhưng dùng thêm loại bột này chỉ mất khoảng 30 phút là xương có thể đã mủn ra”.

Anh Tuấn biết đến bột nhừ nhờ một người bạn làm nhà hàng mách nước. Theo kinh nghiệm của anh, loại bột nhừ này chỉ cần nêm rất ít. Một nồi nước dùng đủ cho 30 người ăn chỉ cho khoảng một nắm vừa trong tay.

“Nếu cho nhiều quá, xương sẽ mủn nát ra, nước dùng vì thế không còn trong, không còn ngọt. Người khôn miệng ăn sẽ thấy hơi chát”, anh nói. Lượng dùng nhỏ nên nếu mua 1kg bột nhừ, anh Tuấn có thể sử dụng trong vòng 10 - 13 ngày.

Như vậy, cả tháng anh mất tối đa 50.000 đồng để mua bột nhừ làm hàng. Nếu lấy số tiền này đem so sánh với những gì anh tiết kiệm được thì quả là đáng kể.

Bột nhừ gây hủy hoại tế bào xương

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, chất NaHCO3 khi đun ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho quá trình thủy phân protein trong thịt, xương thành a-xít amin nhanh hơn. 

Chính vì vậy, khi cho chất này vào hầm xương thịt sẽ rất nhanh mềm. Tuy nhiên, chất dùng để nấu thực phẩm phải là loại tinh khiết. Trên thực tế, bột nhừ bán trên thị trường chủ yếu là chất dùng trong công nghiệp có chứa nhiều chì, asen, thủy ngân, có thể gây hủy hoại tế bào xương, khiến trẻ em bị còi xương, rỗng xương. 

Ngoài ra, chất này gây ức chế hấp thụ phốt pho ở đường ruột, làm mất can-xi, giảm quá trình ô-xy hóa, ảnh hưởng rất lớn đến cơ tim. Chất thủy ngân rất độc, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Chất asen khiến cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, hồng cầu, bạch cầu giảm, rụng tóc, sút cân, mạch máu bị tổn thương và có thể dẫn đến ung thư. Được biết, hoá chất này có thể khiến cho xác chết phân hủy trong thời gian ngắn.

Theo VNN