Có 1 sản phẩm thiên nhiên, dễ làm, thay thế được tới 6 loại nước trong nhà bạn!



Nước giặt, nước rửa bát, nước lau nhà, nước rửa tay, nước gội đầu và nước rửa bình sữa (cốc chén) hiện nay đều là hóa chất công nghiệp, bạn có muốn thay thế chúng không?

Có 1 sản phẩm thiên nhiên, dễ làm, thay thế được tới 6 loại nước trong nhà bạn!

Bồ hòn + Bồ kết! Thử đi, bạn sẽ "kết" ngay!

Không cần máy móc chiết ép, cũng không cần bí quyết phức tạp, chỉ với thao tác đun sôi rồi sử dụng trực tiếp, bạn đã có ngay một chai nước tẩy đa năng với 6 công dụng: Nước giặt, nước rửa bát, nước lau nhà, nước rửa tay, nước gội đầu và nước rửa bình sữa (cốc chén).

Trong cả bồ kết và bồ hòn đều chứa thành phần saponin có tính tẩy rửa cao. Hoạt chất này ở bồ hòn nhiều hơn bồ kết, nhưng bù lại, bồ kết lại có hương thơm quyến rũ, giúp làm đen tóc, đồng thời giá thành rẻ hơn bồ hòn rất nhiều lần.

Biết tận dụng cả 2 loại quả này sẽ khiến cho việc nội trợ của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết, lại rất an toàn cho da tay vì không phải tiếp xúc với các thành phần hóa chất thường xuyên.

Khó khăn trong việc làm quen với nước rửa này chính là do chưa quen với tính "ít bọt" của bồ hòn, việc đun nấu cũng như dùng bình tạo bọt có phần phức tạp, tốn nhiều thời gian và chị em cũng e ngại về việc bảo quản sau khi đun nấu sao cho không bị ôi thiu.

Trên thực tế, bồ hòn và bồ kết rất dễ sử dụng, sau một thời gian bạn sẽ rút ra một số kinh nghiệm hữu ích cho việc nội trợ, vừa thân thiện với môi trường mà vẫn nhẹ nhàng, nhanh gọn.

1. Cách chế biến 

- Đun nấu

Theo kinh nghiệm dân gian, bồ kết nên được nướng trước khi sử dụng để khử độc tính. Bạn có thể dùng lò nướng hay chảo rang trên bếp, cho đến khi hạt bồ kết nở to như hình dưới đây.

Có 1 sản phẩm thiên nhiên, dễ làm, thay thế được tới 6 loại nước trong nhà bạn!

Bạn nên nướng bồ kết.

Có ý kiến cho rằng nên bỏ hạt để khỏi rít tóc nhưng thực tế nhiều chị em chia sẻ không có sự khác biệt khi gội bồ kết bỏ hạt cũng như để nguyên hạt.

Bồ hòn mới được đưa trở lại thị trường 1-2 năm trở lại đây, cách sử dụng có nhiều nhưng phổ biến nhất là bỏ hạt, ngâm qua đêm cho nở mềm rồi đun lên để lấy được nhiều nhựa quả nhất.

Sau khi đun nước tẩy dùng cả ngày, bạn còn có thể tận dụng thịt quả bồ hòn để rửa chén bát vì trong đó còn rất nhiều saponin chưa chiết hết ra trong quá trình đun nấu.

- Tạo bọt

Đây là vấn đề chị em quan tâm hàng đầu khi quay về với chất tẩy rửa tự nhiên, vì dùng bình tạo bọt khá tốn thời gian, lại phải lọc thật sạch bằng khăn vải hoặc giấy lọc để không làm tắc bình. 

Nếu số lượng bát đĩa quá lớn thì bình tạo bọt không phải phương án khả thi.

Để khắc phục, bạn chỉ cần dùng vòi xịt nước áp lực lớn vào dung dịch bồ hòn bồ kết này để tạo lượng lớn bọt trong thời gian chưa đầy 1 phút như video hướng dẫn sau.

Ngoài ra, phới đánh bột cũng là một công cụ tạo bọt nhẹ nhàng, hữu ích.

Có 1 sản phẩm thiên nhiên, dễ làm, thay thế được tới 6 loại nước trong nhà bạn!

Và đây là thành phẩm!

2. Tác dụng tuyệt vời của nước bồn hòn + bồ kết "6 in 1"

- Gội đầu

Khi gặp vấn đề với tóc như ngứa da dầu, nhiều gầu, tóc gẫy rụng… dù đã thay đổi nhiều loại dầu gội khác nhau mà vẫn không cải thiện được tình hình, chị em thường có xu hướng quay về với cách gội đầu truyền thống sử dụng bồ kết lá thơm để chăm sóc mái tóc đen mượt, chắc khỏe trở lại. 

Tuy nhiên, đa phần đều nhận xét gội đầu theo cách này không sạch, rất bết dính, tóc vẫn rụng gần như không khác lúc trước, còn chưa kể tới việc mất thời gian hơn cách gội thông thường.

Có 1 sản phẩm thiên nhiên, dễ làm, thay thế được tới 6 loại nước trong nhà bạn!

Để khắc phục tình trạng trên, theo kinh nghiệm của những người "no-poo" nhiều năm, bạn chỉ cần thêm vào nồi nước gội 1 vỏ quả bồ hòn cùng 2 trái bồ kết là đủ cho một lần gội.

Bồ hòn sẽ giúp tẩy sạch hơn chất nhờn trên tóc và da đầu, đặc biệt có tác dụng với da đầu nhờn, bết dính. 

Sau lượt gội vẫn cần xả lại bằng cách vắt thêm chanh vào nước để pha loãng, và tráng qua lượt cuối cùng bằng nước lã nếu cần. 

Bên cạnh đó, da đầu cần được làm sạch thường xuyên, nhất là với các chị em sống trong thành phố, mái tóc thường phải chịu nhiều sự "tấn công" từ hiệu ứng đô thị như khói bụi, nhiệt độ, muội xe, không khí ô nhiễm, vậy nên bạn không nên để tới 3-4 ngày mới gội.

Khi đun nước ngoài thành phần làm sạch là bồ hòn và bồ kết, thành phần tráng sả là chanh tươi, bạn có thể thêm vào các loại lá thơm theo kinh nghiệm dân gian như: hương nhu, lá nếp, vỏ bưởi, lá sả, cỏ mần trầu, cây mùi già... 

Việc thêm thảo mộc sẽ giúp bạn thư giãn hơn như được xông hơi trong spa, tăng cảm hứng để làm những việc khá tốn thời gian này.

- Giặt, làm sạch đồ dùng em bé

Trong gia đình, trẻ em luôn được lưu ý chăm sóc kĩ càng hơn, đặc biệt là các chất tẩy rửa phải đảm bảo được tính dịu nhẹ, an toàn với da trẻ. 

Vậy nên bồ hòn lúc này phát huy tính năng tối ưu trong các lựa chọn đồ giặt tẩy, rửa bình sữa, chén bát của các con bởi hàm lượng hóa chất là 0%.

Có 1 sản phẩm thiên nhiên, dễ làm, thay thế được tới 6 loại nước trong nhà bạn!

Giặt tẩy đồ dùng trẻ em.

Chính nhờ điều này mà việc đưa bồ hòn trở lại với gian bếp khiến các chị em thấy thú vị hơn bao giờ hết, vì một loại quả có thể vừa sử dụng như nước giặt cho bé, lại có tác dụng tráng rửa bình sữa, sạch sẽ mà vẫn nhẹ dịu an toàn.

Tuy rất lành tính và an toàn để giặt tẩy đồ cho bé nhưng bồ kết vẫn làm cay mắt nên có thể vẫn chưa phù hợp nếu như bạn đang muốn sử dụng như một loại sữa tắm gội trẻ em.

Có thể nói việc đưa bồ hòn, bồ kết trở lại với gian bếp của chị em trong thời gian gần đây đã tạo nên một làn sóng tiêu dùng mới, thân thiện với môi trường, nhẹ dịu với làn da, đồng thời cũng truyền cảm hứng cho những công việc giặt tẩy hàng ngày trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

3. Lưu ý

Khi giặt quần áo cũng như tráng bát đĩa, ở lần nước xả cuối chỉ cần nhỏ một giọt tinh dầu nguyên chất sả hoặc quế là đủ để giải quyết vấn đề về mùi, nếu như bồ kết và bồ hòn chưa thể xử lý hết được.

Bồ kết có mùi thơm hơn bồ hòn, nên nếu chỉ rửa bát bạn có thể tăng lượng bồ kết nhiều lên, như vậy cũng tiết kiệm được chi phí bởi thông thường giá bồ kết chỉ bằng 20-25% giá 1kg bồ hòn.

Tuy nhiên, bồ kết lại làm biến màu quần áo, vậy nên việc giặt giũ chỉ sử dụng bồ hòn, bồ kết có thể được dùng trong những công việc giặt tẩy còn lại.

Theo trí thức trẻ