Có 8 loại trí thông minh, và ai cũng sở hữu ít nhất 2 loại

Giờ đây không cần phải dùng các bài đánh giá để kiểm tra IQ, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra được ta đang sở hữu loại thông minh nào một cách chất lượng, đơn giản hơn rất nhiều.

 

Có 8 loại trí thông minh, và ai cũng sở hữu ít nhất 2 loại

Tiến sĩ Howard Gardner – một nhà tâm lý học kiêm giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Harvard, đã nghiên cứu và đưa ra một lý thuyết về "Đa trí tuệ" (Multiple Intelligences – MI). Ông đã đưa ra nhận định: "Chúng ta có thể dễ dàng đo lường chỉ số thông minh bằng các bài trắc nghiện hay câu trả lời ngắn nhờ thuyết Đa Trí Tuệ. Bao gồm 8 loại trí tuệ khác nhau phản ánh các cách tương tác đa dạng với thế giới quan. Và mỗi người đều có ít nhất sự pha trộn độc đáo của 2 loại cho đến nhiều hơn giữa các dạng trí tuệ này".

 

Có 8 loại trí thông minh, và ai cũng sở hữu ít nhất 2 loại

1. Thông minh về không gian

Những người thông minh về không gian có khả năng khái niệm hóa và thao tác giỏi trong các môn về không gian có quy mô lớn như phi công, thủy thủ, hoặc các dạng không gian dạng khu vực đơn giản hơn như kiến trúc sư, người chơi cờ vua…

2. Thông minh về âm nhạc

Đây là những người luôn có cảm hứng và bắt nhịp tốt với nhịp điệu, giai điệu và âm sắc. Họ có năng khiếu hát, chơi nhạc cụ hay soạn nhạc như nhạc sỹ, ca sỹ.

3. Thông minh về ngôn ngữ

Những người thuộc dạng này luôn nhạy cảm với ý nghĩa của từ, trật tự giữa các từ, âm thanh, nhịp điệu, vần luật như người viết văn, nhà thơ, nhà báo, các biên tập viên.

4. Thông minh về sự vận động

Người có trí thông minh về sự vận động cơ thể có thể học và sử dụng điêu luyện các bộ phận của tay, chân một cách khéo léo, hoặc cả cơ thể để giải quyết các vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm như vũ công, nghệ nhân làm gốm, sứ, hoặc làm xiếc.

5.  Thông minh về giao tiếp

Những người này luôn có khả năng liên kết, hòa nhập tốt với người khác, dễ dàng bắt được cảm xúc, tâm trạng và chủ động trong mối quan hệ của họ, những người này có thể là nhà tâm lý học, những người đàm phán.

6. Thông minh về toán học

Những người có tính logic về toán học thì họ luôn có khả năng khái niệm hóa mối quan hệ giữa các hành động hoặc biểu tượng một cách logic như nhà toán học hay các nhà khoa học.

7. Thông minh về nội tâm

Nhóm người này khá nhạy cảm với cảm xúc, mục tiêu của chính họ. Có thể nói họ giỏi phát triển điểm mạnh của bản thân. Những người này không thể hiện ở nghề nghiệp cụ thể, nhưng họ có thể tự đưa ra những quyết định của riêng mình trong tương lai, và luôn chấp nhận đối mặt với kết quả của nó dù là tốt hay xấu.

8. Thông minh về khoa học tự nhiên

Những người này có khả năng phân biệt được những liên quan, tác động của mọi sự việc đến môi trường tự nhiên. Họ yêu thích khám phá, và luôn tìm hiểu về thiên nhiên, thích làm những công việc gắn bó với thiên nhiên.

Theo ttvn