Cô bán rau chỉ cách phân biệt sạch rau xà lách sạch với rau chứa thuốc kích thích Trung Quốc

Để mua rau xà lách sạch, tươi ngon không có chất kích thíc độc hại, chị em nội trợ cần ‘bỏ túi’ ngay những mẹo dưới đây.

Khi trồng rau xà lách sạch, không hóa chất thì người nông dân phải trồng từ 4-5 tuần mới đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, chỉ vì lợi nhuận, nhiều hộ nông dân đã không ngần ngại sử dụng các chất hóa học giúp cây mau lớn, chỉ sau 3-4 ngày đã có mẻ rau tươi mang ra chợ bán, nếu người tiêu dùng không tinh ý rất có thể mua phải loại rau làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cô Nguyễn Thanh Nhàn (41 tuổi), chuyên bán rau, củ tại chợ Cầu Giấy sẽ chia sẻ cách phân biệt rau xà lách sạch và rau xà lách có chất kích thích Trung Quốc:

“Để mua được rau xà lách sạch, an toàn người mua cần đặc biệt lưu ý đến hình dáng và kích thước của rau xà lách.

Rau xà lách có chất kích thích Trung Quốc chỉ cần nhìn thoáng quá cũng thấy sẽ to, bắt mắt và non hơn rất nhiều so với rau lách sạch được trồng tự nhiên không có chất kích thích. Cuống rau xà lách có chất kích thích rất dễ gẫy, lấy tay bấm vào không thấy tiết ra nhựa, ngược lại với rau xà lách sạch có kích thích nhỏ hơn, màu sắc không được bắt mắt, cuống rau cứng và có nhựa.

Cô bán rau chỉ cách phân biệt sạch rau xà lách sạch với rau chứa thuốc kích thích Trung Quốc

Tuy nhiên, dù rau xà lách có chất kích mặc dù to nhưng độ xoăn của các lá không có, cầm không chắc tay như rau xà lách sạch, dễ bị nát và chuyển sang màu thâm đen.

Tuyệt đối không nên mua rau xà lách dập, nát vì đã thu hoạch từ khá lâu, những chất độc hại theo đó càng ngấm vào rau hơn ăn rất độc hại.

Về mùi vị, rau xà lách sạch khi ăn sẽ rất ngon, thanh mát, vị đặc trưng còn rau xà lách Trung Quốc sẽ có mùi hắc, khi ăn có vị chát, đặc biệt khi nấu với rau xà lách sạch sẽ tiết ra nước có màu trắng trong, còn rau xà lách có chất kích thích sẽ tiết ra nước có màu đục nâu, khi để nguội chuyển sang màu nâu vẩn đục".

Cách để khử thuốc sâu trong rau, củ.

-  Luôn rửa rau quả trước khi ăn. Đây là quy tắc vàng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vô cùng cần thiết để rửa sạch lớp bụi bẩn hoặc hóa chất dư thừa phủ ngoài rau quả. Hãy chắc chắn bạn chà xát vỏ trái cây và hoa quả bằng tay để loại bỏ tất cả cặn bã và vi khuẩn.

- Phơi nắng rau củ. Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau củ bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ sẽ giảm được khoảng 60%.

- Lau khô trước khi tiêu thụ. Chỉ rửa thôi là không đủ nếu bạn muốn giảm thuốc trừ sâu. Dùng khăn giấy một lần sẽ loại bỏ được dư lượng thuốc trừ sâu còn lại bám mặt ngoài thực phẩm.

- Không được rửa trái cây và rau bằng xà phòng hay nước ngâm rửa, thậm chí là nước súc miệng. Điều này sẽ chỉ gây hại hơn cho thực phẩm vì nó có thể xâm nhập qua lớp vỏ trái cây và rau nhiều hơn. Để đảm bảo vệ sinh bạn cài đặt bộ phận lọc nước để lọc hết các chất clo và hợp chất có hại khác từ nước máy.

- Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần…sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%., sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Theo PNO