Cô gái ngất xỉu do thường xuyên ăn rau để qua đêm, hậu quả từ thói quen xấu nhiều người Việt đang mắc phải

Các bác sĩ chỉ ra rằng việc ăn rau để qua đêm lâu ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Trường hợp xảy ra với người phụ nữ ở Vũ Hán, Trung Quốc vừa qua là một ví dụ điển hình.

Vừa qua, thông tin về trường hợp một phụ nữ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập viện trong tình trạng khi hôn mê bất tỉnh, cơ thể suy nhược, nhợt nhạt không còn sức sống.

co-gai-ngat-xiu-do-thuong-xuyen-an-rau-de-qua-dem-hau-qua-tu-thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-viet-dang-mac-phai

Ảnh minh họa

 

Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện ngoài chứng giảm tiểu cầu, người bệnh chỉ có 60g/L huyết sắc tố, thiếu axit folic và vitamin B12, thiếu máu hồng cầu khổng lồ nghiêm trọng. Các bác sĩ xác định nguyên nhân chủ yếu là từ thói quen ăn uống.

Được biết, ngươi phụ này sống một mình nên ăn uống theo suy nghĩ và sở thích. Rau xanh luôn là món ăn chủ đạo trong các bữa ăn của chị. Do có một mình, nên chị thường chế biến dư ra, ăn không hết cất tủ lạnh hôm sau ăn tiếp. Lâu dần thành quen, chị không còn cảm thấy hào hứng với những thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng, dầu mỡ…

Theo các bác sĩ, bữa ăn đầy đủ luôn cần duy trì đầy đủ 4 nhóm chất, ăn lệch lạc một thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu chất. Chưa kể ăn thường xuyên rau nấu chín để lâu khiến axit folic và vitamin B12 trong nó sẽ bị phá hủy, không còn nữa. Những chất dinh dưỡng này vốn rất quan trọng đối với tế bào hồng cầu, nếu thiếu chúng sẽ gây trở ngại cho quá trình tổng hợp DNA và gây thiếu máu nguyên bào khổng lồ.

Bệnh tiềm ẩn nếu thường xuyên ăn rau nấu chín để qua đêm

Thực tế, việc ăn lại đồ ăn thừa từ hôm trước hiện nay rất phổ biến ở các gia đình người Việt. Nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách, các bếp ăn nhà hàng đóng cửa. Để tiết kiệm thời gian, nhiều gia đình chuẩn bị đồ ăn từ tối hôm trước cho bữa trưa hôm sau.

co-gai-ngat-xiu-do-thuong-xuyen-an-rau-de-qua-dem-hau-qua-tu-thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-viet-dang-mac-phai

Các chuyên gia khuyến cáo, rau và canh tốt nhất ăn bữa nào nấu đủ canh bữa đó. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhìn chung các loại canh rau không nên để qua đêm. Bởi, hàm lượng nitrat trong rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – chất gây ung thư. Khi nitrite được đưa vào dạ dày qua ăn uống sẽ hình thành N-nitroso. Hợp chất này có thể gây các căn bệnh ung thư như thực quản, dạ dày và bệnh ở hệ tiêu hóa… Đặc biệt, khi đun lại canh rau nóng lên sẽ làm cho lượng nitrite càng tăng lên.

Bên canh đó, nếu để thức ăn qua đêm, lượng chất dinh dưỡng sẽ bị hư hao rất nhiều. Chưa kể đến thức ăn không được bảo quản tốt dễ bị ôi thiu, mốc … gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất ăn canh bữa nào nấu đủ canh bữa đó. Trong trường hợp phải nấu trước thì để bảo quản canh lâu hơn không nên cho gia vị như mắm, muối, mì chính… vào canh khi nấu. Sau khi nấu xong, hãy múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, phần còn lại nên bảo quản trong nồi hoặc âu thủy tinh, để nguội sau đó bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Tuyệt đối không bảo quản canh thừa trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài vì sẽ có những phản ứng hóa học như kết tủa, gây hại sức khỏe.

Mắc ung thư gan giai đoạn cuối do "úi xùi" trong ăn uống, người phụ nữ ân hận vì một thói quen mà nhiều bà nội trợ Việt vẫn đang làm

Theo GiaDinh