Cô giáo chết sau 10 ngày nhuộm tóc, tiết lộ 7 độc chất của thuốc nhuộm

Tết đến, ai cũng háo hức sắm sửa cho mình một bộ tóc mới. Nhuộm tóc chắc hẳn sẽ nằm trong hạng mục làm đẹp của hầu hết các chị em. Tuy nhiên, thuốc nhuộm không phải lúc nào cũng nằm trong ngưỡng an toàn đâu bạn nhé.

Vụ việc râm ran mấy ngày gần đây khi một cô giáo họ Triệu, 47 tuổi, ở Đài Loan đã tử vong sau 10 ngày nhuộm tóc ngoài tiệm. Nguyên nhân chính là cô có tiền sử dị ứng với thuốc nhuộm. Dù biết bản thân dị ứng nhưng cô vẫn không cưỡng nổi sức hấp dẫn của việc nhuộm tóc và sau nhiều lần nhuộm tóc, cô đã phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Một trường hợp dị ứng thuốc nhuộm từng được ghi nhận.

Hiện tượng dị ứng với thuộc nhuộm tóc không phải là quá hiếm vì trong thuốc nhuộm có chứa nhiều hóa chất rất độc hại với sức khỏe con người, đơn cử là 7 hóa chất sau đây:

1. PPD

PPD là viết tắt của para-phenylenediamine, được dùng để nhuộm các màu tối. Chất này được tổng hợp từ than đá và 1 số hóa chất như benzene, naphthalene, phenols, aniline…. Nó cũng được dùng để bảo quản gỗ và khi dùng phải tránh tiếp xúc trực tiếp với da. Theo các nghiên cứu, PPD kết hợp với Hydrogen Peroxide sẽ tạo thành chất độc có thể dẫn đến ung thư.

2. Hydrogen Peroxide

Hydrogen Peroxide được sử dụng chủ yếu để tẩy màu tóc tự nhiên trước khi lên màu nhuộm. Nó làm thay đổi cấu trúc của tóc và làm cho tóc dễ gãy rụng về sau này.

Việc tẩy tóc có thể đem lại những hậu quả kinh hoàng.

3. Ammonia

Ammonia được dùng để phá vỡ lớp biểu bì của tóc (lớp bên ngoài tóc), giúp thuốc nhuộm dễ dàng len lỏi vào trục tóc (bên trong tóc). Nó có thể gây ăn mòn da và làm hư tổn phổi khi hít phải.

4. DMDM Hydantoin

DMDM Hydantoin là 1 chất bảo quản mà sau thời gian sẽ sản sinh ra độc tố formaldehyde. Nó có thể gây hư tổn các tế bào và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. DMDM Hydantoin được sử dụng trong thuốc diệt cỏ, diệt nấm, vi khuẩn, các loại sáp, polyme, ảnh màu, sơn, keo hồ, giấy than và mực.

5. Paraben

Hai chất bảo quản thường gặp nhất là Methylparaben và Propylparaben. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc tóc, có thể gây dị ứng nặng và hư tổn trên da.

Nên chọn các sản phẩm thuốc nhuộm không chứa những thành phần độc hại.

6. Lead Acetate

Lead Acetate được sử dụng như một phụ gia tạo màu tối của thuốc nhuộm tóc. Nó là nguyên do gây ra chứng thiếu máu và các bệnh về thần kinh.

7. Resorcinol

Resorcinol là một loại thuốc nhuộm tóc độc hại có thể gây kích ứng da đầu và rối loạn nội tiết.

Không phải ai cũng phù hợp để nhuộm tóc. Chủ nhiệm khoa da liễu bệnh viện số 2, trực thuộc trường đại học Nam Xương, Trung Quốc – ông Lưu Chí Cương cảnh báo, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, những người vừa ốm dậy tuyệt đối không nên nhuộm tóc. Ngay cả người khỏe mạnh cũng không nên lạm dụng thuốc nhuộm. Vì chất độc trong thuốc nhuộm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, tích tụ trong cơ thể và có thể gây ra các bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư…

Theo TTVH