Có nên học 2 ngành song song hay không?

Trước khi quyết định xem có nên học song song 2 ngành không, bạn thử cân nhắc những điều sẽ nhận được và khó khăn có thể gặp phải đã nhé!

Có không ít sinh viên đã và đang băn khoăn trước việc có nên đăng ký học 2 ngành song song cùng một lúc hay không? Thực tế là hiện nay, việc học 2 ngành của sinh viên ở các trường ĐH cũng khá phổ biến. Tuy nhiên trước lúc đưa ra quyết định, bạn hãy cân nhắc những lợi ích sẽ nhận được và khó khăn có thể gặp phải đã nhé:

Có nên học 2 ngành song song hay không?

Lợi ích

1. Bạn sẽ có kiến thức phong phú hơn

 Đây chắc chắn là điều đầu tiên bạn nhận được nếu đăng ký 2 ngành học song song. Lượng kiến thức bạn nhận được sẽ nhiều và đa dạng hơn nếu như chỉ học một ngành học. Chưa kể, 2 chuyên ngành sẽ bổ trợ kiến thức lẫn nhau. Sự am hiểu, kiến thức và cả kỹ năng của bạn chắc chắn sẽ được mở rộng.

2. Có nhiều cơ hội hơn khi tìm việc làm

Thực ra, đây cũng là mục đích chính của sinh viên khi đăng ký 2 ngành học song song. Việc sở hữu lượng kiến thức, kỹ năng phong phú hơn trong quá trình học cả 2 ngành sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi tuyển dụng - thể hiện trước tiên ở 2 tấm bằng.

Tiếp nữa, bạn có nhiều cơ hội để chọn lựa hơn, vì bản thân đã được đào tạo tới 2 chuyên ngành. Việc vào được một môi trường làm việc tốt, phù hợp với khả năng, đam mê cũng từ đó mà dễ dàng hơn.

Khó khăn

1. Khả năng của bản thân

Khả năng thu nạp được kiến thức từ 2 chuyên ngành trong cùng 1 thời điểm; khả năng chịu được áp lực với khối lượng kiến thức, bài tập, thi cử, kiểm tra dày gấp đôi... những điều này nhất định phải xem xét liệu bản thân có thể đáp ứng được không?

Khi học song song 2 chuyên ngành, dĩ nhiên bạn sẽ vất vả gấp đôi, thậm chí là hơn so với việc chỉ học 1 chuyên ngành. Áp lực phải chịu đương nhiên cũng sẽ lớn hơn. 

Có nên học 2 ngành song song hay không?

2. Quỹ thời gian bị thu hẹp

Vì bạn phải dành nhiều hơn cho việc học, dĩ nhiên rồi. Lịch học trên lớp, việc ôn luyện ở nhà khi học 2 chuyên ngành sẽ dày hơn so với 1 chuyên ngành. Từ đó, thời gian dành cho những hoạt động khác, cho bản thân sẽ bị giảm bớt.

Chưa hết, việc học song song 2 chuyên ngành cũng sẽ kéo dài thời gian học đại học của bạn, thông thường ít nhất sẽ là 1 năm. Bạn phải sắp xếp, lên kế hoạch thật hợp lý cho tương lai. 

3. Chi phí

Quan trọng không kém nữa là chi phí, bao gồm: học phí, tiền sách vở, tài liệu, nghiên cứu... Chi phí cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc có nên quyết định học 2 ngành học hay không, vì không phải ai cũng đủ khả năng để chi trả cho tới lúc hoàn thành chương trình học.

Theo Trithuctre