Cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm đạt chuẩn: 'Sống' được nhờ Nghị định 87

Theo Nghị định 87/2016/NĐ-CP, chỉ các tổ chức, cá nhân đã đăng ký kinh doanh, có địa điểm cụ thể và địa chỉ rõ ràng mới được bán MBH. Theo đó, các cơ sở kinh doanh sẽ có nhiều "đất sống" trước áp lực cạnh tranh của MBH vỉa hè.

Cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm đạt chuẩn: 'Sống' được nhờ Nghị định 87

Các cơ sở kinh doanh MBH đảm bảo chất lượng sẽ sống được nhờ các quy định mới về điều kiện doanh doanh MBH 

Mũ bảo hiểm rởm vẫn “len lỏi” vỉa hè Hà Nội

Tại Hà Nội, dọc các tuyến đường Láng, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Nguyễn Xiển, Giải Phóng… mũ bảo hiểm (MBH) vẫn được bán trên vỉa hè.

Với mức giá từ 40.000 đồng đến 150.000 đồng/chiếc, tại đây người bán hàng không chỉ bày bán những chiếc mũ có gắn dấu hợp quy (CR) mà còn bày bán cả những chiếc mũ được gọi là MBH không nhãn mác, thương hiệu và không rõ nguồn gốc.

Đây là những chiếc mũ về hình thức tương tự MBH nhưng không có lớp xốp hoặc chỉ có xốp được bọc nhựa bên ngoài.

Khi được hỏi những người bán hàng tại đây về quy định mới trong việc kinh doanh MBH thì những người bán dường như vẫn rất thờ ơ.

Anh Nguyễn Thanh Trung, một người bán MBH trên đường Láng cho rằng, anh bán mũ đã nhiều năm ở đây và thông thường, người dân vẫn có thói quen mua MBH dọc đường. Vậy nên, người dân có nhu cầu mua thì anh vẫn cứ bán.

“Tôi không biết Nghị định về MBH như cậu nói. Tôi chỉ biết về việc người dân họ có nhu cầu mua MBH giá rẻ thì tôi bán. Còn việc phải đăng kí kinh doanh và mở cửa hàng thì tôi không có nhu cầu và cũng không có tiền làm việc này”, anh Trung nói.

Cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm đạt chuẩn: 'Sống' được nhờ Nghị định 87

 Những chiếc MBH giá rẻ vẫn len lỏi bán trên vỉa hè Hà Nội

Cũng suy nghĩ như anh Trung, chị Đặng Minh (Nguyễn Xiển – Hà Nội) cho rằng, với những người thu nhập thấp và không đủ điều kiện thuê, mở cửa hàng như chị thì đành phải bán MBH trên vỉa hè kiếm sống, nếu bị cơ quan chức năng cấm thì sẽ chuyển đổi mặt hàng.

Với chị Minh, bán MBH vỉa hè cũng đầy may rủi nhưng khi nhu cầu của người tiêu dùng còn, nhà sản xuất còn làm, không bị cơ quan chức năng cấm thì chị vẫn tiếp tục bán.

“Tôi mà có nhiều tiền cũng sẽ mở cửa hàng, sẽ đăng kí kinh doanh, nhưng tôi không có tiền thì đành ngồi vỉa hè. Lực lượng chức năng đi kiểm tra thì lại phải chạy thôi. Mũ giá rẻ là bán theo nhu cầu của người dân. Họ thích đội mũ giá rẻ thì mình bán cho họ, khách là thượng đế mà”, chị Minh nói.

Như vậy, dù Nghị định 87 có hiệu lực từ tháng 7/2016 nhưng đến nay, MBH giá rẻ vẫn bán đầy vỉa hè Hà Nội. Và điều đáng nói những chiếc MBH bán trên vỉa hè đại đa số không có dấu hợp quy (CR) và được nhiều người tiêu dùng chọn mua vì giá rẻ.

"Sống" được nhờ MBH có điều kiện kinh doanh

Với các cửa hàng bán MBH có đăng kí kinh doanh và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Nghị định 87 thì hầu hết chủ cửa hàng đều cảm thấy việc Nghị định 87 có hiệu lực là cần thiết.

Nhiều chủ cửa hàng cũng mong muốn Nghị định sẽ giúp thanh lọc thị trường MBH để không còn tình trạng MBH không nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng bán tràn lan nữa.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bà Đặng Thanh Mai chủ cửa hàng chuyên kinh doanh MBH trên đường Xã Đàn cho biết, Nghị định 87 là điều cần thiết đối với những cửa hàng chuyên bán MBH.

“Cửa hàng tôi kinh doanh các loại MBH đạt chuẩn của các thương hiệu như Andes, Protec, Via, Chí Thành… tất cả các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ và dấu hợp quy để đảm bảo chất lượng. Cũng như cửa hàng tôi đều có đăng kí kinh doanh rõ ràng.

Trong khi đó, ngoài thị trường, mặt hàng MBH được bán ở khắp nơi từ chợ cóc đến cửa hàng tạp hóa hay thậm chí là vỉa hè. Tôi mong rằng, Nghị định 87 có hiệu lực và cơ quan chức năng nên làm quyết liệt vấn đề này hơn nữa để chúng tôi sẽ có được quyền lợi chính đáng.

Bởi chúng tôi đang phải cạnh tranh với MBH giá rẻ vỉa hè, mũ bán tại cơ sở không có đăng kí kinh doanh. Mà người tiêu dùng thì nhiều khi họ không biết, hoặc không để ý, cứ gặp là mua hoặc họ tham rẻ, nên cứ rẻ là mua”, bà Mai nói.

Cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm đạt chuẩn: 'Sống' được nhờ Nghị định 87

 Người tiêu dùng cần chọn những cửa hàng có Đăng kí kinh doanh để mua MBH đạt chuẩn và chất lượng 

Theo bà Mai, việc quản MBH của cơ quan quản lý là cần thiết và giống như một mũi tên trúng nhiều đích. " Nhà nước vừa quản lý về chất lượng, người dân được sử dụng mũ tốt còn những hộ kinh doanh như chúng tôi sẽ sống được nếu như Nghị định được triển khai và thực hiện tốt", bà Mai bày tỏ.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Nam (một đơn vị phân phối MBH Andes tại Hà Nội), cho biết: “Nghị định 87 giải quyết được rất nhiều vấn đề. Ngay như chúng tôi là Nhà phân phối của một hãng MBH nhưng chúng tôi vẫn phải đăng kí kinh doanh và nộp thuế đầy đủ.

Trong khi đó, nhiều người không cần đăng kí kinh doanh vẫn mạnh ai là nhập mũ về bán, họ cạnh tranh trực tiếp với chúng tôi. Đôi khi, họ còn bán phá giá, giá rẻ hơn rất nhiều.

Người tiêu dùng thì thấy khuyến mãi, thấy giá rẻ là mua. Vậy nên, tôi mong rằng, với Nghị định 87 thì chúng tôi sẽ không còn đau đầu cạnh tranh với những cửa hàng không có đăng kí kinh doanh nữa”.

Chị Nguyễn Thị Thoa (Hoàng Mai – Hà Nội), một người tiêu dùng cho rằng, Nghị định 87 có hiệu lực đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đang của chính người tiêu dùng.

“Nghị định 87 đã giúp cho người tiêu dùng yên tâm hơn trong việc chọn mua MBH. Bởi vì, Nghị định quy định chỉ những công ty sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng đủ các điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định của Nghị định mới được phép kinh doanh MBH.

Như vậy rõ ràng là, tình trạng các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các quy định của Nghị định không được phép kinh doanh nữa và người tiêu dùng khi đi mua hàng sẽ an tâm vì không còn lo mua phải sản phẩm từ những cơ sở kinh doanh không giấy phép.

Bởi các cơ sở kinh doanh chui, kinhh doanh không giấy phép, không có đăng kí kinh doanh thường tiềm ẩn nguy cơ bán sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm nhái”, chị Thoa nói.

Như vậy, trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, các doanh nghiệp đang thực hiện hoạt động nhập khẩu mũ bảo hiểm; doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình đang thực hiện hoạt động phân phối mũ bảo hiểm phải rà soát các điều kiện để thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Hy vọng khi Nghị định 87 đã có hiệu lực thì việc tuân thủ các quy định của Nghị định sẽ được thi hành và cơ quan chức năng quyết liệt hơn trong việc rà soát, kiểm tra cơ sở kinh doanh MBH không đăng kí, không có giấy phép kinh doanh và xử lý tình trạng kinh doanh MBH trên vỉa hè.

Với người tiêu dùng, cần nắm rõ các quy định của Nghị định để lựa chọn mua MBH có nhãn hiệu tại các cửa hàng đạt chuẩn theo đúng quy định của Nghị định.

Theo vietq