Có thể bị phạt 100 triệu đồng vì rau muống có hóa chất

Thời gian vừa qua cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở ngâm rau muống bào vào hóa chất. Hành vi này sẽ bị pháp luật xử lý nặng nhưng nhiều người vẫn vô tư thực hiện việc này.

Hóa chất vào làm rau muống  xanh bất ngờ

Rau muống bào là loại rau được dùng rất nhiều trong các món ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Để giữ rau muống bào được xanh và tươi lâu hơn một số cơ sở đã mua hóa chất để ngâm vào .

Đa số những loại hóa chất này được chủ các cơ sở khai nhận là mua ở chợ Kim Biên, trung bình hằng ngày cá cơ sở này cung cấp ra thị trường hàng trăm ký rau muống bào. Trường hợp rau muống bào không ngâm hóa chất thường chuyển màu thâm đen và mềm, nhưng  sau khi được ngâm vào hóa chất rau muống có màu xanh, dai và giòn.

Có thể bị phạt 100 triệu đồng vì rau muống có hóa chất
Sau khi bào xong một số cơ sở ngâm râu muống vào hóa chất có màu xanh. Ảnh: Internet

Người ngâm rau muống sau khi bào xong rau muống thì bỏ vào chậu nước có pha hóa chất màu xanh. Sau khi kiểm tra cơ quan chức năng cho biết có một số cơ sở dùng hóa chất công nghiệp sử dụng để nhuộm, in quần áo.

Theo bác sĩ nếu chúng ta ăn phải rau muống bào bị ngâm hóa chất độc hại  sẽ  ảnh hưởng lớn sức khỏe người dân. Những bệnh có thể gây ra như thận, xơ gan, thần kinh,…về lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Mất lòng tin vào thực phẩm sạch

Thông tin rau muống bào ngâm hóa chất làm cho nhiều người nội trợ lo lắng, nhưng cũng không ít người không chú ý lắm vì họ cho rằng hàng hóa hiện nay rất khó chọn được hàng sạch.

Được Hỏi chị Phan Thanh T, một người nội trợ ở Bình Tân cho biết “đọc thông tin trên các báo đài về việc ngâm hóa chất vào rau muống nên thông thường tôi chỉ mua rau muống chưa bào về rồi tự làm. Rau muống bào bình thường rất khó có được màu xanh như thế”.

Hỏi thêm chị Tuyền, một nhân viên tại một công ty tại Tân Bình, “hằng ngày sau khi làm việc về tôi hay ghé ngang chợ gần nhà để mua thức ăn cho hôm sau

Tôi không có nhiều thời gian nên hay mua rau muống bào sẵn về rửa rồi dùng. Thật sự tôi cũng biết những thông tin về rau muống ngâm bào ngâm hóa chất, nhưng nếu không ăn thì chẳng biết ăn gì. Vì hiện nay thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường quá nhiều.

Xử lý hành vi ngâm rau muống hóa chất

Theo luật sư Lê Văn Hoan, Trong trường hợp nêu trên theo Điều 7 Nghị định 178/2013, nếu hóa chất để ngâm rau không có trong danh mục được phép sử dụng, hóa chất không rõ nguồn gốc để sản xuất, chế biến thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Trường hợp hóa chất bị cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm thì người vi phạm bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Ngoài ra người vi phạm còn bị xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm từ 04 tháng đến 12 tháng, đồng thời, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Theo plo