Cơ thể ngay lập tức nhận được 6 điều tuyệt diệu này sau khi bạn ăn dưa hấu

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, dưa hấu cung cấp một lượng vi chất dinh dưỡng đáng kể. Thế nhưng, ăn quá nhiều dưa hấu có thể khiến cơ thể gặp họa.

Không gì tuyệt hơn việc được cắn một miếng dưa hấu giòn, ngọt đẫm nước vào một ngày hè nóng nực. Loại trái cây màu đỏ rực này là món tráng miệng, đồ uống chính của các bữa tiệc nướng và tiệc hồ bơi vì hương vị sảng khoái, đồ giải khát bổ dưỡng và tiện lợi khi cầm tay. Dưa hấu có thể là một phần của hầu hết mọi chế độ ăn uống lành mạnh .

Xét cho cùng, chúng có hàm lượng calo thấp, không gây dị ứng và thậm chí là ít carb. Và bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, dưa hấu cung cấp một lượng vi chất dinh dưỡng đáng kể. Thế nhưng, ăn quá nhiều dưa hấu có thể khiến cơ thể gặp họa.

Dưới đây là 6 điều xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu.

co-the-ngay-lap-tuc-nhan-duoc-6-dieu-tuyet-dieu-nay-sau-khi-ban-an-dua-hau

Xét cho cùng, dưa hấu có hàm lượng calo thấp, không gây dị ứng và thậm chí là ít carb.

6 thay đổi xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu:

- Cấp nước cho cơ thể kịp thời và đầy đủ.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch.

- Phục hồi sau khi tập luyện.

- Giảm cân.

- Bạn có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Ăn dưa hấu có 5 tác dụng với sức khỏe

1. Cơ thể được cung cấp nước kịp thời

Dưa hấu là một loại trái cây cực kỳ giàu nước. Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, dưa hấu được tạo thành từ 92% là nước nên loại quả này là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng nước cao nhất trên hành tinh.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác lượng nước bạn cần uống mỗi ngày (và nhu cầu cá nhân khác nhau ở mỗi người), nhưng không phải tất cả các chất lỏng hàng ngày của bạn đều phải đến từ nước trong những chiếc chai nhựa hoặc chai thủy tinh.

Trên thực tế, cơ thể lấy được nguồn nước ngon lành, bổ dưỡng hơn nhiều nếu ăn thực phẩm như dưa hấu. Uống đủ nước giúp ngăn ngừa mệt mỏi và đau đầu, đẩy chất thải ra khỏi cơ thể, đồng thời cải thiện độ đàn hồi và sắc da. Dưa hấu cũng có công dụng tương tự.

co-the-ngay-lap-tuc-nhan-duoc-6-dieu-tuyet-dieu-nay-sau-khi-ban-an-dua-hau

Dưa hấu là một loại trái cây cực kỳ giàu nước.

2. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Bạn đã bao giờ nghe nói về lycopene ? Đây là một chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua (và tương cà). Nhưng cà chua không phải là loại quả đỏ duy nhất chứa nhiều lycopene. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy dưa hấu chứa nhiều lycopene hơn khoảng 40% so với cà chua sống.

Điều này có ý nghĩa gì đối với sức khỏe? Là một chất chống oxy hóa, lycopene giúp "làm sạch" các tế bào bị tổn thương, có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Theo Ủy ban Xúc tiến Dưa hấu Quốc gia tại Mỹ, các nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra mối liên quan giữa chế độ ăn giàu lycopene và giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi. Cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận chắc chắn, nhưng có thể nói rằng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu nếu là người thích ăn dưa hấu.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tiềm năng của lycopene không dừng lại ở đó! Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Tiêu thụ lycopene giúp giảm huyết áp cao, đặc biệt ở những người có huyết áp tâm thu cao hơn.

Thêm vào đó, một axit amin trong dưa hấu được gọi là L-citrulline có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh trong quá trình tập thể dục. Và vì dưa hấu rất giàu magiê, ít calo, nên không có gì lạ khi chúng là một loại thực phẩm đã được Hiệp hội Tim mạch Mỹ chứng nhận cực tốt cho tim mạch.

co-the-ngay-lap-tuc-nhan-duoc-6-dieu-tuyet-dieu-nay-sau-khi-ban-an-dua-hau

4. Ăn dưa hấu giúp cơ thể phục hồi tốt hơn sau các bài tập

Cảm thấy đau hơn sau khi tập thể dục? Dưa hấu có thể cứu bạn. Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ cho thấy các vận động viên uống nước ép dưa hấu như một thức uống tập thể dục cho biết ít đau nhức hơn và nhịp tim chậm hơn 24 giờ sau khi tập luyện.

Các nhà nghiên cứu tin rằng L-citrulline trong dưa chính là tấm vé giúp tác động đến quá trình hồi phục sức khỏe.

5. Giảm cân

Chế độ ăn kiêng dưa hấu là trào lưu ăn kiêng không được khoa học khuyến khích nhưng bổ sung dưa hấu trong chế độ ăn uống của bạn chắc chắn có thể giúp giảm cân. Dưa hấu không chỉ rất giàu nước, giúp bạn no lâu mà còn có hàm lượng carb thấp một cách đáng ngạc nhiên. Một cốc nước ép dưa hấu chỉ chứa 12g carbs. So với dưa hấu thì nho hoặc chuối là những loại trái cây có nhiều hơn gấp đôi lượng carbs.

Trong khi đó, không ai có thể tranh cãi về công dụng giảm cân của dưa hấu. Chỉ với 46 calo mỗi cốc, bạn có thể ăn một phần lớn dưa hấu mà không lo vượt ra khỏi số calo hàng ngày cơ thể được phép tiêu thụ.

co-the-ngay-lap-tuc-nhan-duoc-6-dieu-tuyet-dieu-nay-sau-khi-ban-an-dua-hau

Một cốc nước ép dưa hấu chỉ chứa 12g carbs.

Ăn nhiều dưa hấu có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa

Người ta thường ăn dưa hấu như một món ăn nhẹ lành mạnh nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Hàm lượng nước trong dưa hấu có thể dẫn đến cảm giác khó chịu. Chất lỏng dư thừa trong đường tiêu hóa của bạn có thể gây chướng bụng hoặc tiêu chảy.

Đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích, dưa hấu là trái cây nên bỏ qua vì nó có chứa fructan, fructose và polyols. Những loại carbohydrate này có thể lên men và đặc biệt khó tiêu hóa.

Ăn dưa hấu - Chuyên gia lưu ý đừng bỏ hạt và cùi trắng

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), bản thân hạt dưa hấu rất giàu axit amin, trong đó có cả tryptophan, axit glutamic, lysine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ canxi, sự hình thành collagen trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, hệ thống tim mạch và sức khỏe tình dục.

co-the-ngay-lap-tuc-nhan-duoc-6-dieu-tuyet-dieu-nay-sau-khi-ban-an-dua-hau

Ăn dưa hấu - Chuyên gia lưu ý đừng bỏ hạt và cùi trắng.

Do đó, khi ăn dưa hấu, chúng ta không nên loại bỏ hạt ra mà nên cắn từng miếng nhỏ và nhai kỹ cả hạt dưa hấu để thu được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời nêu trên.

Lớp cùi trắng của dưa hấu cũng đem lại nhiều lợi ích. Theo BS Toàn, cùi dưa hấu có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu.

Do đó, bạn nên cố gắng ăn bộ phận này thì mới phát huy công dụng giải nhiệt tốt nhất, tăng cường miễn dịch hiệu quả vào những ngày nắng nóng.

Theo GiaDinh