Công bố kết quả thử nghiệm sản phẩm mỳ gói nghi chứa chất bảo quản độc hại

Chất lượng Việt Nam và Cục Quản lý sản phẩm hàng hóa vừa công bố kết quả thử nghiệm hai mẫu mỳ gói nghi chứa chất bảo quản độc hại.

Như Chất lượng Việt Nam đã đề cập trong bài viết: “Lấy mẫu, kiểm tra chất lượng mỳ gói nghi chứa chất bảo quản nguy hại” phản ánh về việc người tiêu dùng lo ngại các sản phẩm mỳ gói được bán trôi nổi trên thị trường nghi có chứa chất bảo quản độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam cùng với Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã lấy các mẫu trên thị trường để phân tích, kiểm tra chất lượng.

Cụ thể, Chất lượng Việt Nam và Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã lấy hai mẫu mỳ bao gồm 01 sản phẩm mì trứng đặc biệt của cơ sở sản xuất mì T.T (địa chỉ số 28 Phố nghĩa Dũng- Ba Đình-Hà Nội). Mẫu này được lấy tại chợ Ngô Sĩ Liên- Đống Đa-Hà Hội.

Mẫu tiếp theo là 1 sản phẩm mỳ gạo chũ của cơ sở sản xuất U.T (địa chỉ ghi tại Thủ Dương-Nam Dương-Lục Ngạn- Bắc Giang). Mẫu này được lấy tại khu chợ Ngô Sĩ Liên- Đống Đa-Hà Nội.

Hai mẫu kể trên đã được đưa vào phòng phân tích của Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 theo đúng quy trình thử nghiệm. Các chỉ tiêu được xác định để thử nghiệm với mỳ trứng và mỳ gạo chũ là hàm lượng natribenzoat và hàm lượng chì(Pb). 

Với thành phần hóa học Natri benzoat (E211), thí nghiệm trên chó, khi sử dụng chất Natri Bezoat dưới 1g/kg thì không ảnh hưởng; nhưng khi cho chó dùng quá liều lượng này, nó bắt đầu có các biểu hiện co giật, một vài trường hợp có thể chết. Thí nghiệm trên chuột cũng cho kết quả tương tự. Nhiều trường hợp chuột còn bị rối loạn tổng hợp protein.

Còn đối với người, nếu sử dụng chất Natri Benzoat nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, trẻ em khi gặp phải sẽ dễ dàng bị ngộ độc. Nếu người tiêu dùng sử dụng lâu dài sẽ gây ra các triệu chứng rối loạn tổng hợp protein, thiếu chất thơm trong máu, một nguyên nhân cơ bản dẫn đến bệnh ung thư.

Công bố kết quả thử nghiệm sản phẩm mỳ gói nghi chứa chất bảo quản độc hại

 

Kết quả chi tiết thử nghiệm hai mẫu mỳ gói trên thị trường cho thấy hai sản phẩm đều an toàn. 

Đối với chì (Pb) thì đây là một kim loại nặng, là nguyên tố có độc tính cao với sức khỏe con người thường xuất hiện trong bảo quản một số thực phẩm bao gồm cả mỳ gói. Hàm lượng chì hấp thụ vào máu tùy theo độ tuổi và lượng thực phẩm có trong dạ dày. Đặc biệt hơn, cùng số lượng chì ăn vào, trẻ em hấp thụ chì vào máu nhiều hơn người lớn tới 4 - 5 lần.

Sau khi hấp thu, chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Chì tích luỹ trong xương còn có thể đi vào máu trong quá trình mang thai, do đó thai nhi bị phơi nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe em bé sau này.

Theo WHO, nhiễm độc chì gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em. Thống kê của WHO cho thấy khoảng 600.000 các ca chậm phát triển hàng năm trong trẻ em do nhiễm độc chì. Theo các chuyên gia, chì có thể làm tổn thương hệ thần kính Trung ương khiến trẻ giảm nhận thức, bỏ chơi, quấy khóc, người lớn giảm trí nhớ, đau đầu, mất trí nhớ, mất ngủ, viêm dây thần kinh thị giác.

Đối với người lớn, chì có thể gây tổn thương hệ thống sinh sản khiến giảm khả năng sinh sản, giảm số lượng tinh trùng, tăng cao nguy cơ sảy thai. Bệnh nhân nhiễm độc chì có biểu hiện thiếu máu và có thể kết hợp với thiếu sắt. Ngoài ra chì còn gây ra độc tính trên thận và tim mạch, rất nguy hiểm tới tính mạng, có thể gây tử vong và để lại nhiều di chứng về sau.

2 chất bảo quản như nói trên tuy được cho phép dùng trong ngành thực phẩm và an toàn khi dùng với liều lượng nhất định. Chúng đều là hoá chất và cơ thể chỉ có thể đào thải 1 phần và phần còn lại tích tụ lại tại các cơ quan hoặc các mô trong cơ thể. 

Theo kết quả thử nghiệm được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 công bố, các sản phẩm mỳ trứng và mỳ gạo chũ được lấy mẫu và các thành phần chỉ tiêu đưa ra kiểm nghiệm đều trong ngưỡng cho phép an toàn.

Đây là thông tin vui đối với người tiêu dùng tuy nhiên, theo đại diện của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa, có thể chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu nhưng khi bán tới tay người tiêu dùng, người bán không bảo quản cẩn trọng, thậm chí còn làm cho sản phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những nguy cơ từ quá trình chế biến và bảo quản có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm. Người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm hàng hóa, cần chọn sản phẩm nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho chính bản thân mình và xã hội.

Phong Lâm

Theo VietQ